Thị trưởng kêu gọi người dân di dời trước khi nước sông dâng cao ở Mississippi

Đăng ngày: 29-08-2022 | Lượt xem: 487
Một ngày sau khi cảnh báo cư dân Jackson, Mississippi, "Hãy ra ngoài ngay bây giờ", thị trưởng của thành phố lớn nhất của bang đang kêu gọi họ không xem nhẹ cảnh báo sơ tán vì mưa kỷ lục đe dọa lũ lụt đường phố và len lỏi vào các ngôi nhà bên trong hai ngày tiếp theo.

"Chúng tôi muốn họ ra ngoài và cầu nguyện rằng điều tồi tệ nhất sẽ không đến", Thị trưởng Chokwe Antar Lumumba nói với Pamela Brown của CNN vào tối Chủ nhật. "Chúng tôi không muốn rủi ro về khả năng nó có thể xảy ra và họ có mặt trong nhà của họ."

Các nhà chức trách trước đó dự đoán sông Pearl của Mississippi sẽ đạt tới 36 feet và đạt đỉnh vào thứ Ba do mưa, nhưng hiện tại sông dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào cuối Chủ nhật đến tối thứ Hai trước khi từ từ hạ thấp.

Trước đó, Lumumba nói với CNN rằng mọi người ngày Chủ nhật nên rời thành phố "càng sớm càng tốt", nói rằng anh lo lắng về một đợt lũ lụt gây thiệt hại vào tháng 2 năm 2020 lặp lại.

"Thật không may vì chúng tôi đã chứng kiến ​​những sự kiện này gần đây nhất vào năm 2020, chúng tôi có một điểm tham chiếu và chúng tôi biết những thiệt hại có thể xảy ra", ông nói.

Lumumba nói: “Nếu chúng ta mạo hiểm mạng sống của một cá nhân, thì đó là một cá nhân quá nhiều. "Cư dân của chúng tôi đã bị ngập trong mưa dai dẳng trong vài ngày qua."

Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ Bảy do nước sông dâng cao và kêu gọi người dân bình tĩnh. Bang đã bắt đầu đánh giá mực nước dọc sông bằng cách sử dụng máy bay không người lái và triển khai hơn 100.000 bao cát, theo tuyên bố.

Reeves nói: “Bang Mississippi đã chuẩn bị hết sức có thể cho trận lụt này. "Chính quyền của tôi, bao gồm (Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Mississippi), đang theo dõi chặt chẽ tình hình này và tích cực làm việc để ứng phó nhanh nhất có thể với những diễn biến đang diễn ra với lũ lụt."

Mặc dù mực nước sông trong tuần này dự kiến ​​sẽ không đạt được mức như năm 2020, Lumumba nói với CNN rằng đó không phải là lý do để đánh giá thấp nước lũ.

Kể từ sự kiện lũ lụt năm 2020, Lumumba cho biết các quan chức đã có thể hướng dẫn người dân tốt hơn cách chuẩn bị cho lũ lụt bằng cách chụp ảnh tài sản của họ và xác định vị trí các tài liệu quan trọng của họ. Cúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giảm nhẹ sau khi phục hồi, rằng điều này không còn phổ biến ở thành phố Jackson nữa.

Một giai đoạn ngập lụt trong thành phố được coi là "lớn" ở độ cao 26 feet. Cảnh báo lũ lụt hiện tại cho biết hàng chục đường phố khác ở trung tâm thành phố Jackson sẽ ngập ở độ cao 34 feet, với nước gần tràn vào các ngôi nhà ở Đông Bắc Jackson ở độ cao 35,8 feet. Dự báo của Dịch vụ Thời tiết quốc gia hiện cho biết sông Châu Giang sẽ đạt đỉnh ở độ cao 35,5 feet vào sáng thứ Hai.

Hồ Ross R. Barnett đổ vào vào sáng Chủ nhật, nhưng "vẫn còn rất nhiều nước phải chảy xuống hạ lưu", theo một thông cáo từ Khu cấp nước Thung lũng Châu Giang. Hồ chứa rộng 33.000 mẫu Anh cung cấp nước cho Jackson và ở thượng nguồn sông Châu Giang.

Ký ức về lũ lụt năm 2020

Sinh viên y khoa Emily Davis, bên trái, nói chuyện với chủ nhà Suzannah Thames hôm thứ Sáu khi công nhân di chuyển đồ đạc, thiết bị và đồ đạc khác ra khỏi ngôi nhà mà Davis và chồng cô đang thuê ở một khu vực bị lũ lụt của Jackson, Mississippi.

Đây không phải là lần đầu tiên con sông đạt mức cao như vậy. Một số khu vực lân cận ở phía đông bắc và trung tâm thành phố Jackson đã bị ngập lụt và sông Pearl đạt đỉnh cao thứ ba trong kỷ lục ở độ cao 36,7 feet trong một trận lũ lụt quan trọng vào tháng 2 năm 2020.

Các nhà chức trách đang cảnh báo rằng các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt vào năm 2020 có khả năng cao bị ảnh hưởng trở lại. "Cư dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nên sẵn sàng rời đi trong vòng 48 giờ", Lumumba cho biết hôm thứ Bảy.

Thị trưởng cảnh báo cư dân rằng nước lũ có thể vẫn còn trên mặt đất trong vài ngày, và cư dân nên chuẩn bị xa nhà trong tối đa hai tuần.

Các trường công lập Jackson đã thông báo hôm thứ Bảy rằng tất cả học sinh đang theo học tại Trường Tiểu học McLeod sẽ chuyển sang học trực tuyến vào thứ Hai và thứ Ba do lũ lụt trong thành phố. Nguy cơ ngập lụt  khiến các trường Tiểu học Forest Hill và Timberlawn cũng phải chuyển sang học trực tuyến vào Thứ Hai và Thứ Ba.

Cảnh báo lũ lụt vẫn có hiệu lực ở các khu vực của Mississippi, bao gồm cả ở Jackson xung quanh sông Pearl, cho đến khi có thông báo mới, Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cho biết.

"Hy vọng rằng nó sẽ không trở nên tồi tệ. Đó là tất cả những gì chúng tôi đang cầu nguyện", Krystal Ferguson, cư dân Ridgeland nói với CNN, chi nhánh WAPT. Cô cho biết cuối cùng gia đình cô đã ở trong một khách sạn trong 5 ngày trong trận lũ lụt vào năm 2020.

Thời tiết nóng ẩm vẫn tiếp diễn

Ngập lụt do mưa lớn gây ra trong khu vực trong những ngày gần đây được nhìn thấy vào thứ Tư gần thủ đô ở trung tâm thành phố Jackson, Mississippi.

Trong tuần này, một hệ thống thời tiết đã gây mưa cho các khu vực miền Nam, gây ra lũ quét ở Mississippi buộc phải sơ tán, cuốn trôi đường, trật bánh tàu, thúc đẩy nhiều cuộc cứu hộ.

Vào sáng thứ Bảy, sau khi lượng mưa lớn, Khu cấp nước của Thung lũng Châu Giang đã tăng lưu lượng xả từ Hồ chứa Barnett lên 60.000 feet khối mỗi giây, một động thái mà khu này cảnh báo sẽ đổ nước trên các đường phố Jackson.

"Nước sẽ tràn vào một số đường phố ở Jackson và có thể bắt đầu tiếp cận một số nhà dân và cơ sở kinh doanh", các quan chức của quận nước cho biết trong một bản tin sáng thứ Bảy. "Nhiều khả năng lượng xả có thể tăng trở lại trong 24 giờ tới, dẫn đến nước tràn vào nhà."

Theo nhà khí tượng học Derek Van Dam của CNN, mối đe dọa lũ lụt sẽ được giới hạn ở các khu vực cục bộ vào Chủ nhật khi các cơn dông di chuyển chậm cải thiện trong ngày. Mưa rào rải rác có thể tạo ra thêm 1-2 inch mưa vào đêm Chủ nhật, chủ yếu ở phía nam Xa lộ Liên tiểu bang 20.

Viết bởi : Nouran Salahieh and Paradise Afshar, CNN

Nguòn : https://edition.cnn.com/2022/08/28/us/mississippi-pearl-river-flood-warning-sunday/index.html

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: