Thích ứng và chống chịu

Đăng ngày: 22-03-2022 | Lượt xem: 1235
Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông António Guterres mong muốn mở rộng gấp quy mô các quỹ nhằm cũng cấp các sự bảo vệ tốt hơn trước các tác động của biến đổi khí hậu như lũ lụt và nước biển dâng. Cụ thể, Liên hợp quốc ước tính rằng 50% tổng tỷ trọng tài chính khí hậu do các nước phát triển và các ngân hàng phát triển đa phương đóng góp cần được phân bổ cho thích ứng và chống chịu.

Ước tính, các nước đang phát triển cần khoảng 70 tỷ USD để đạt được các kế hoạch thích ứng của họ. Nhưng số tiền này có thể lên tới 300 tỷ USD vào năm 2030 và 500 tỷ USD vào năm 2050.

Một thách thức nữa là nhiều quốc gia đang phát triển không có dữ liệu khí hậu chất lượng cao, điều mà rất cần thiết để có thể hiểu đầy đủ về khí hậu tại thời điểm hiện tại và trong tương lai, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn để triển khai kế hoạch thích ứng.

Các hệ thống cảnh báo sớm đa thiên tai nhạy cảm với giới, lấy con người làm trung tâm là cách làm hiệu quả để tăng cường thích ứng và chống chịu. Người ta ước tính rằng các khoản đầu tư vào các dịch vụ này có thể giúp bảo vệ tính mạng và tài sản giảm hơn mười lần giá trị bỏ ra.

Theo Ủy ban toàn cầu về thích ứng, cảnh báo trước 24 giờ về một cơn bão hoặc đợt sóng nhiệt có thể làm giảm 30%  thiệt hại kéo theo sau đó. Việc chi 800 triệu USD cho các dịch vụ cảnh báo sớm ở các nước đang phát triển sẽ có khả năng tránh được thiệt hại từ 3–16 tỷ USD mỗi năm.

Do đó, hầu như không có gì ngạc nhiên khi phần lớn các kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu xác định hệ thống cảnh báo sớm là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là ở các nước kém phát triển và các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Mặc dù vậy, trung bình cứ ba người thì có một người không được bảo vệ bởi hệ thống cảnh báo sớm. Tại nhiều nước đang phát triển, việc phổ biến và tuyên truyền các tin cảnh báo này là quá yếu để đảm bảo rằng thông tin cảnh báo đến được với người dân tại ở nơi có nguy cơ cao nhất.

Rất may, cộng đồng quốc tế đã và đang bắt tay vào hành động để đảm bảo rằng điều này sẽ thay đổi.

Liên minh phát triển khí tượng thủy văn tập hợp các tổ chức lớn về phát triển quốc tế, nhân đạo và đơn vị tài chính khí hậu để tăng cường cung cấp các dịch vụ thời tiết, khí hậu, thủy văn và môi trường liên quan (khí tượng thủy văn) chất lượng cao, tạo nền tảng thực hiện hiệu quả hành động thích ứng và chống chịu với khí hậu.

Quỹ hỗ trợ tài chính cho quan trắc hệ thống đã được thành lập để đảm bảo cung cấp tài chính khí tượng thủy văn bền vững hơn và thu hẹp các thiếu hụt về quan trắc.

Nhiều hoạt động hợp tác liên quan thảm họa và các tác nhân do nước gây ra được bảo trợ bởi Liên minh Nước và Khí hậu

WMO hợp tác với UNDRR (Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai) và Quỹ Toàn cầu về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Ngân hàng Thế giới với tư cách là đối tác thực hiện của Quỹ Sáng kiến ​​Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS), cống hiến cho việc bảo vệ cuộc sống và sinh kế thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận cảnh báo sớm và thông tin rủi ro cho người dân ở các nước kém phát triển và các lãnh thổ, quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Các dự án có thể kể đến như nâng cao cảnh báo các hiểm họa như lũ lụt ở các quốc gia từ Afghanistan đến Niger, thông tin truyền thông và nhận thức tốt hơn về bão ở Caribe và Thái Bình Dương, đồng thời tăng cường năng lực của các Cơ quan khí tượng và thủy văn quốc gia để chuẩn bị và truyền các bản tin dự báo và cảnh báo.

Số lượng các sáng kiến cải tiến ​​đang tăng lên. Nhưng hành động khí hậu cũng là điều cấp bách.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: