Thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc làm càng cho thấy tác động của biến đổi khí hậu và vai trò quan trọng của cảnh báo sớm (Phần 1)

Đăng ngày: 24-08-2022 | Lượt xem: 913
Thời tiết khắc nghiệt - những đợt nắng nóng kỷ lục, hạn hán nghiêm trọng và lượng mưa lớn đã tàn phá Trung Quốc kể từ tháng sáu năm nay

Mùa hè nắng gắt - ở Trung Quốc cũng như ở châu Âu - đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết trong cộng đồng WMO về Cảnh báo sớm và Hành động sớm, đồng thời củng cố sự cần thiết của chiến dịch đang diễn ra để cung cấp Cảnh báo sớm cho tất cả trong 5 năm tới.

Chi phí kinh tế xã hội và môi trường cao của thời tiết khắc nghiệt cũng làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của quốc gia đông dân nhất thế giới trước các tác động của biến đổi khí hậu và sự cần thiết phải hành động khẩn cấp để giảm phát thải khí nhà kính. “Tình hình thời tiết và khí hậu ở Trung Quốc rất khắc nghiệt và phức tạp. Nhiệt độ khắc nghiệt và khô hạn ở miền Nam và lượng mưa cao ở miền Bắc. Tình hình hạn hán và lũ lụt chồng chất đã đặt ra những thách thức đối với công tác phòng ngừa, giảm nhẹ và cứu trợ thiên tai, ”Trợ lý Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Wenjian Zhang, cho biết. “Chúng ta đang chứng kiến ​​rõ ràng những tác động của biến đổi khí hậu.”

Thời tiết khắc nghiệt - những đợt nắng nóng kỷ lục, hạn hán nghiêm trọng và lượng mưa lớn đã tàn phá Trung Quốc kể từ tháng sáu năm nay

Sóng nhiệt

Xét về cường độ, tác động, quy mô và thời gian, đợt nắng nóng khu vực ở miền nam Trung Quốc bắt đầu từ ngày 13/6 là mạnh nhất kể từ khi các hồ sơ quan trắc khí tượng hoàn chỉnh bắt đầu vào năm 1961, theo Cục Khí tượng Trung Quốc. Đến ngày 15 tháng 8, đợt nắng nóng đã phá vỡ kỷ lục 62 ngày của năm 2013. Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NMC) của Trung Quốc đã đưa ra 30 cảnh báo màu đỏ về nhiệt độ cao. Các nhà dự báo khí hậu chính thức dự đoán đợt nắng nóng hiện tại sẽ chỉ bắt đầu dịu bớt vào ngày 26/8.

Hơn 200 đài thiên văn quốc gia đã phá vỡ giá trị nhiệt độ cao nhất trong lịch sử. Khoảng 1.680 đài quan sát khí tượng có nhiệt độ trên 35℃ - chiếm diện tích 4,5 triệu km vuông ở Trung Quốc hoặc gần một nửa tổng diện tích đất liền của đất nước. Tỷ lệ nhiệt độ trên 40℃ là lớn nhất được ghi nhận. Tổng cộng 914 đài quan sát khí tượng quốc gia (chiếm 37,7% tổng số đài quan sát khí tượng quốc gia ở Trung Quốc) đã đạt tiêu chuẩn cho các hiện tượng sóng nhiệt cực đoan, và 262 đài trong số đó ở Hà Bắc, Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Hồ Bắc, Giang Tô, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông, Thanh Hải và những nơi khác bằng hoặc vượt quá kỷ lục nhiệt độ tối đa trong lịch sử.

Hạn hán

Kể từ ngày 1 tháng 7, hầu hết các tỉnh và thành phố dọc theo sông Dương Tử đã trải qua lượng mưa thấp và nhiệt độ cao kéo dài. Tại một số nơi, lượng mưa thấp hơn 80% so với bình thường, đạt mức khí tượng khô hạn vừa đến nghiêm trọng và nguy cơ cháy rừng cao. Hồ Poyang, hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc, đã bước vào mùa khô trước thời hạn do thời tiết nắng nóng, như trong bức ảnh này từ Sở Khí tượng tỉnh Giang Tây. Theo số liệu do Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc công bố, thảm họa hạn hán chỉ tính riêng trong tháng 7 đã ảnh hưởng đến 5,527 triệu người và gây thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 2,73 tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã phát động ứng phó khẩn cấp về phòng chống hạn hán, thực hiện "Hành động đặc biệt cho hoạt động chung của các nhóm hồ chứa trên lưu vực sông Dương Tử để chống lại hạn hán và đảm bảo cung cấp nước" và tăng cường dòng chảy của các hồ chứa để bổ sung nước cho hạ lưu. Trung tâm Khí tượng Quốc gia và Trung tâm Khí hậu Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo màu cam về hạn hán khí tượng vào ngày 22 tháng 8 và CMA đã kích hoạt các biện pháp ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 vào ngày 23 tháng 8.  Trong tình trạng khẩn cấp này, các sở khí tượng liên quan và các sở khí tượng tỉnh như Giang Tô, An Huy, Hà Nam, Hồ Bắc, Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Trùng Khánh và Tứ Xuyên phải thực hiện các dự báo kịp thời và chính xác và các dịch vụ tinh chỉnh cho chính phủ, liên quan khu vực và công chúng.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/extreme-weather-china-highlights-climate-change-impacts-and-need-early-warnings

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: