Thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc làm càng cho thấy tác động của biến đổi khí hậu và vai trò quan trọng của cảnh báo sớm (Phần cuối)

Đăng ngày: 24-08-2022 | Lượt xem: 700
Thời tiết khắc nghiệt - những đợt nắng nóng kỷ lục, hạn hán nghiêm trọng và lượng mưa lớn đã tàn phá Trung Quốc kể từ tháng sáu năm nay.

Cháy rừng

Vào ngày 22 tháng 8, ba cơ quan chính phủ (Bộ Quản lý Khẩn cấp, Cơ quan Quản lý Đồng cỏ và Lâm nghiệp Quốc gia, và Cơ quan Khí tượng Trung Quốc) đã cùng đưa ra cảnh báo màu đỏ đầu tiên về nguy cơ cháy rừng cao trong năm nay. Dự kiến từ ngày 23 đến 25/8, cấp độ nguy hiểm cháy rừng ở các khu vực miền Trung và Nam Trùng Khánh, miền Đông Tứ Xuyên sẽ lên mức cực kỳ nguy hiểm. Cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt và tăng cường quản lý nguồn lửa để đảm bảo an toàn cho các khu vực rừng.

Các chuyên gia đề nghị, chính quyền các địa phương cần tăng cường quản lý, kiểm soát nguồn lửa trong rừng, nghiêm cấm sử dụng lửa trong rừng, kịp thời phát thông tin cảnh báo sớm, tăng cường phổ biến phòng cháy chữa cháy, nâng cao ý thức phòng cháy của cộng đồng.

Lượng mưa và lũ lụt

Trái ngược với miền nam Trung Quốc, các khu vực lớn ở miền Bắc đã chứng kiến ​​lượng mưa lớn bất thường. Trong tháng Bảy, Trung Quốc đã xảy ra sáu trận mưa lớn trong khu vực, bốn trong số đó xảy ra ở miền Bắc (nhiều hơn 1,4 so với cùng kỳ năm trước). Lượng mưa hàng ngày của 30 trạm thời tiết quốc gia vượt quá giá trị cực đoan trong tháng Bảy. Vào tháng 7, thiên tai lũ lụt đã xảy ra ở Bắc Trung Quốc (chủ yếu ở các tỉnh Hắc Long Giang và Liêu Ninh) và Tây Trung Quốc (chủ yếu ở các tỉnh Tứ Xuyên và Cam Túc). Vào ngày 18 tháng 8, một trận lở núi ở huyện Tự trị Đại Đồng và Tu, thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, đã gây ra nhiều thương vong. Trung tâm Khí tượng Quốc gia dự báo rằng một đợt mưa mới sẽ tràn xuống miền bắc Trung Quốc từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 8.

Trung Quốc đã xảy ra sáu trận mưa lớn trong khu vực, bốn trong số đó xảy ra ở miền Bắc

Cảnh báo sớm, hành động sớm

Vào ngày 19 tháng 8, Cục Khí tượng Trung Quốc đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về việc cung cấp các dịch vụ khí tượng để kiểm soát lũ lụt, cứu trợ thiên tai và quản lý hạn hán. Zhuang Guotai, quản lý của Cục Khí tượng Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyên tắc lấy con người làm trước và tính mạng là trên hết trong các dịch vụ khí tượng kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán.

Cuộc họp đã vạch ra ba ưu tiên chính:

Tăng cường quan trắc, dự báo, cảnh báo sớm khí tượng, kịp thời đề phòng thiên tai bất ngờ, cục bộ, dịch vụ khí tượng khắc phục hạn hán cho chính quyền địa phương. Tăng cường cảnh báo sớm và hành động sớm bằng cách huy động các cơ quan chính phủ có trách nhiệm và cán bộ ứng phó khẩn cấp và cung cấp hỗ trợ ra quyết định dựa trên tác động để phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai. Để nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa rủi ro cho cộng đồng và khả năng ứng phó với thiên tai.

Chính sách khí hậu

Các hiện tượng thời tiết cực đoan đã tăng cường nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu và hỗ trợ các biện pháp và chiến lược của chính phủ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Vào tháng 6 năm 2022, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một văn bản chính sách mới nhằm cải thiện khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, theo đó không chỉ tạo ra những thách thức lâu dài mà còn khiến nước này dễ bị tổn thương hơn trước các sự kiện "đột ngột và cực đoan". "Biến đổi khí hậu đã mang lại những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến hệ thống sinh thái tự nhiên của Trung Quốc và tiếp tục lan rộng sang kinh tế và xã hội", chính phủ cho biết trong chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu quốc gia.

Tài liệu chính sách mới cập nhật Chiến lược quốc gia về thích ứng với biến đổi khí hậu của Trung Quốc, được xuất bản vào tháng 11 năm 2013. Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về thích ứng với khí hậu 2035 vào tháng 2 năm 2022. Một kế hoạch thực hiện riêng dự kiến ​​sẽ bổ sung cho chiến lược. Khuyến khích tất cả các ngành và địa phương tự xây dựng kế hoạch thích ứng. Theo một tài liệu chính sách mới, nền kinh tế và xã hội Trung Quốc đang chịu rủi ro ngày càng tăng do biến đổi khí hậu và nước này cần cải thiện các cơ chế thích ứng và khả năng giám sát ở mọi cấp của chính phủ, theo một tài liệu mới.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/extreme-weather-china-highlights-climate-change-impacts-and-need-early-warnings

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: