Tình trạng khí hậu trước COP27

Đăng ngày: 28-10-2022 | Lượt xem: 2818
Trong hai tuần trước hội nghị thượng đỉnh Cop27 ở Ai Cập, mọi nhóm quan tâm đến khí hậu đều có báo cáo về tình trạng của hội nghị.

Năm nay cũng như mọi năm, họ cho thấy hành động vì khí hậu đang đi chệch hướng.  Chính xung đột và hỗn loạn thị trường năng lượng, chứ không phải quy trình của Liên hợp quốc, đang thúc đẩy những thay đổi lớn nhất. Chỉ có 24 quốc gia chú ý đến lời kêu gọi tại Cop26 năm ngoái để cập nhật các mục tiêu khí hậu năm 2030 của họ, Khí thải vẫn đang tăng lên. Tuy nhiên, phản ứng trước sự gây hấn của Nga và giá khí đốt tăng vọt đã mang lại nhu cầu khí đốt cao nhất - nơi ẩn náu cuối cùng của những người đam mê nhiên liệu hóa thạch - trong tầm nhìn. Không thể đến quá sớm đối với những người Pakistan đang vật lộn để xây dựng lại cuộc sống sau những trận lũ lụt tàn khốc. Điều gì sẽ xảy ra nếu lợi nhuận trời cho của Big Oil và khoản đầu tư khoan theo kế hoạch được hướng đến các nạn nhân của khí hậu và năng lượng sạch?

Đây là những gì dữ liệu cho chúng ta biết.

Chúng ta đang tiến đến tới mức nóng lên 2,4-2,8C

Báo cáo Khoảng cách phát thải đã mô tả tiến độ đạt được kể từ các cuộc đàm phán về khí hậu Cop26 ở Glasgow là “không thỏa đáng một cách đáng tiếc”. Các kế hoạch khí hậu cập nhật năm 2030 được đệ trình trong năm nay đã giảm lượng khí thải dự kiến ​​vào năm 2030 xuống dưới 1%. Các kế hoạch khí hậu kết hợp của các quốc gia, bao gồm các mục tiêu có điều kiện về tài chính quốc tế, sẽ giảm 10% lượng khí thải vào năm 2030 so với các dự đoán dựa trên các chính sách hiện tại. Điều đó khác xa so với mức giảm 45% mà các nhà khoa học cho là cần thiết để giữ mức 1,5C trong tầm tay. Các chính sách hiện tại sẽ dẫn đến sự nóng lên 2,8 độ C vào cuối thế kỷ này. Cam kết vô điều kiện của các quốc gia đến năm 2030 sẽ đưa thế giới đi đúng hướng về mức nóng lên 2,6 độ C. Nếu họ tiếp tục cắt giảm phát thải tùy thuộc vào nguồn tài chính quốc tế, thì nhiệt độ này sẽ giảm xuống còn 2,4 độ C. Báo cáo cho biết thêm rằng các khoản đầu tư trị giá ít nhất 4-6 nghìn tỷ đô la là cần thiết để khử cacbon cho nền kinh tế toàn cầu.

Đã có những tham vọng hạn hẹp

Đánh giá của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu đưa ra những con số có chiều hướng tích cực hơn nhưng kết luận cũng tương tự: “Chúng ta vẫn chưa đạt được mức độ và tốc độ giảm phát thải cần thiết để đưa chúng ta đi đúng hướng hướng tới một thế giới 1,5 độ C,” người đứng đầu về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết Simon Stiell. 24 kế hoạch cập nhật được đệ trình trong năm nay đã tạo ra một sự khác biệt nhỏ, theo đánh giá của nó. Phát thải dự kiến ​​sẽ tăng 10,6% vào năm 2030 so với mức của năm 2010. Điều đó tốt hơn một chút so với mức tăng 13,7% dự kiến ​​​​vào năm ngoái. Nhưng không đủ nhanh để phù hợp với mục tiêu nhiệt độ của Thỏa thuận Paris. Báo cáo tổng hợp phân tích đóng góp của 193 quốc gia nộp lên LHQ từ Cop26 đến 23/9. Cùng nhau, chúng chiếm 94,9% tổng lượng khí nhà kính toàn cầu.

Khí thải tiếp tục tăng

Khi thế giới tiếp tục khai thác và đốt nhiên liệu hóa thạch, Tổ chức Khí tượng Thế giới một lần nữa phát hiện ra rằng ba loại khí nhà kính chính - carbon dioxide, metan và nitơ oxit - đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2021. Từ năm 2020 đến năm 2021, nồng độ carbon dioxide tăng nhanh hơn tốc độ tăng trung bình hàng năm của thập kỷ trước, đạt 415,7 phần triệu trong khí quyển. Đó là mức tăng 149% so với thời kỳ tiền công nghiệp. Khí thải đã tiếp tục tăng trong năm nay. Nồng độ khí mê-tan trong khí quyển đã trải qua bước nhảy lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái kể từ khi các hồ sơ bắt đầu cách đây gần 40 năm. Các nhà khoa học không chắc tại sao. WMO cho rằng điều này được gây ra bởi cả hoạt động của con người và sự biến đổi tự nhiên.

Thời đại của nhiên liệu hóa thạch sắp kết thúc

Triển vọng Năng lượng Thế giới hàng đầu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán rằng nhu cầu nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ này. Lần đầu tiên, nhu cầu khí đốt cao nhất hiện ra trước mắt. Ngay cả theo kịch bản ít thân thiện với khí hậu nhất của IEA, việc sử dụng khí đốt sẽ chỉ tăng chậm cho đến năm 2030 trước khi ổn định. Báo cáo năm ngoái dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2050. Cuộc chiến của Nga với Ukraine đã đẩy giá khí đốt lên cao và thúc đẩy các chính phủ tăng tốc triển khai năng lượng tái tạo, đặc biệt là ở châu Âu. Ở một mức độ thấp hơn, đỉnh khí đốt dự đoán là do các quốc gia tạm thời quay trở lại sử dụng than hoặc dầu vì giá cao. Than đá được dự đoán sẽ đạt đỉnh trong vài năm tới trong khi nhu cầu dầu mỏ có thể đạt mức cao vào giữa những năm 2030. Ngay cả khi các chính phủ không cải thiện chính sách khí hậu của họ, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm dần từ giữa những năm 2020 đến năm 2050. Nhưng điều này sẽ không đủ nhanh để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Lợi nhuận nhiên liệu hóa thạch sẽ bù đắp tổn thất khí hậu

Các công ty nhiên liệu hóa thạch có thể đã phải trả cho những thiệt hại kinh tế do khí hậu gây ra bởi một nhóm 58 ​​quốc gia dễ bị tổn thương được gọi là V20 từ năm 2000 đến 2019 và còn lại gần 30 nghìn tỷ đô la lợi nhuận. Chi phí thiệt hại trong V20 là 525 tỷ USD - chỉ bằng 1,7% lợi nhuận của ngành. Đó là theo một cuộc họp ngắn, được xác nhận bởi 24 tổ chức phi chính phủ và do thủ tướng Barbados Mia Mottley mở đầu, kêu gọi các quốc gia giàu có đồng ý thành lập một quỹ mới tại Cop27 để giúp các nạn nhân khí hậu ở các nước đang phát triển phục hồi sau các tác động của khí hậu. Thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra ở các nước đang phát triển ước tính khoảng 290-580 tỷ đô la vào năm 2030. Cho đến nay, 16 triệu đô la đã được cam kết trong các cơ chế bên ngoài Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu.

Trồng cây sẽ không cứu được chúng ta

Báo cáo Land Gap cảnh báo, nếu các quốc gia thực hiện kế hoạch trồng cây trên diện tích gấp đôi diện tích Ấn Độ vào năm 2060, họ có thể gây ra tình trạng thiếu lương thực thảm khốc và mất quyền của người dân bản địa. Báo cáo nhấn mạnh khoảng cách giữa những gì đất đai thực tế có thể làm cho khí hậu và mức độ mà các quốc gia đang dựa vào đất đai để hấp thụ carbon, điều mà nó mô tả là "không thực tế". Thay vì trồng cây hàng loạt, chính phủ nên bảo vệ các khu rừng hiện có và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Chính phủ có kế hoạch trồng lại 0,6 tỷ ha rừng và khôi phục 0,5 tỷ ha, họ tìm thấy. Cùng với nhau, đó là một khu vực không quá xa so với 1,6 tỷ ha hiện đang được sử dụng cho tất cả các loại cây trồng trên thế giới và có diện tích gấp khoảng bốn lần Ấn Độ.

Chi tiêu thích ứng không theo kịp nhu cầu

Khoảng cách giữa số tiền cần thiết để thích ứng với biến đổi khí hậu và số tiền thực sự chảy vào được gọi là "khoảng cách thích ứng" và Liên Hợp Quốc báo cáo về vấn đề này hàng năm. Nó nhận thấy khoảng cách ngày càng lớn. Vào năm 2020, tài chính thích ứng cho các nước đang phát triển là khoảng 29 tỷ đô la. Con số đó không bằng với số tiền họ cần chi cho các dự án như tường chắn sóng, dự báo bão và cây trồng chịu hạn, ước tính khoảng 202 tỷ đô la một năm trong những năm 2020, 160-340 tỷ đô la một năm vào năm 2030 và 315-565 tỷ đô la vào năm 2050 . Các quốc gia phát triển đã hứa sẽ cùng nhau cung cấp 40 tỷ đô la tài chính cho hoạt động thích ứng vào năm 2025. Một nhóm các quốc gia tự nhận mình là "nhà vô địch về thích ứng" đã tự giao nhiệm vụ đảm bảo đạt được mục tiêu này, không giống như mục tiêu 100 tỷ đô la vào năm 2020. Nó không chỉ là số lượng quan trọng mặc dù. Liên Hợp Quốc cho biết "thực hành thích ứng không đáp ứng được yêu cầu". Chi tiêu thường bỏ qua những người nghèo hơn và phụ nữ và thiển cận. Ví dụ, tường chắn sóng có thể bảo vệ một cộng đồng trong khi làm cho tình trạng xói mòn trở nên tồi tệ hơn đối với khu vực lân cận (thường là những người nghèo hơn) bên cạnh.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: