Tình trạng tiến thoái lưỡng nan về tài chính của châu Phi

Đăng ngày: 24-07-2022 | Lượt xem: 403
Đối với phần lớn châu Phi, chuyển đổi năng lượng trước hết là liên quan đến tiếp cận năng lượng. Đó là bởi vì 600 triệu người vẫn chưa được sử dụng điện và nhu cầu năng lượng của lục địa này đang rất lớn.

Đó cũng là lập luận mà Liên minh châu Phi sử dụng khi các quan chức của họ yêu cầu nhóm các nhà đàm phán khí hậu châu Phi đi đến đồng thuận ở COP27 xác nhận tất cả các nguồn năng lượng, sạch và bẩn, để cung cấp năng lượng giá cả phải chăng.

Trong khi một số quốc gia châu Phi ủng hộ khí đốt là “nhiên liệu cầu nối”, các nhà ngoại giao khí hậu châu Phi bác bỏ lập trường ủng hộ khí đốt khi cho rằng lập trường này sẽ làm xao lãng một nhu cầu tài chính khác, có lẽ cấp bách hơn: thích ứng. Tài chính được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ tổng thống COP27 của Ai Cập. Trong một cuộc họp ở Addis Ababa vào tuần này, chủ nhà COP27 và Liên Hợp Quốc đã triệu tập các nhà tài chính quốc tế với ý định kết hợp các dự án khí hậu có khả năng ngân hàng với các nhà tài trợ tư nhân trước hội nghị thượng đỉnh Sharm el-Sheikh. Bản thân Ai Cập đã quyên góp 11,4 tỷ đô la tài trợ để hỗ trợ các dự án thích ứng và cắt giảm carbon.

Đối với phần lớn châu Phi, chuyển đổi năng lượng trước hết là liên quan đến tiếp cận năng lượng

Động lực huy động thêm nguồn tài chính tư nhân của COP27 trở nên gay gắt hơn về những lời hứa thất bại trong việc cấp vốn. OECD công bố dữ liệu mới nhất về dòng tài chính khí hậu quốc tế, tổ chức xác nhận rằng các nước giàu đã giảm 17 tỷ đô la trong việc huy động 100 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2020. Bên cạnh lòng tin bị xói mòn giữa các quốc gia dễ bị tổn thương và giàu có, việc thiếu tài chính đang ngăn cản các dự án sẵn sàng tài trợ có thể triển khai ở châu Phi và các nơi khác.

Người đứng đầu LHQ António Guterres Ông kêu gọi các chính phủ đánh thuế lợi nhuận của các công ty dầu khí và sử dụng quỹ để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng và giá cả sinh hoạt. Nhưng không phải ai cũng đồng ý với ông về việc ai sẽ là người đứng ra giải quyết vấn đề khủng hoảng năng lượng. IMF đồng ý rằng chính phủ nên bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi việc tăng giá nhưng lập luận rằng chi phí nên được chuyển cho người tiêu dùng để khuyến khích tiết kiệm năng lượng và chuyển dần khỏi nhiên liệu hóa thạch. “Chúng ta cần cả hai: thuế thu được đối với lợi nhuận từ dầu khí; và chuyển sang các chính sách trợ cấp cho con người chứ không phải năng lượng,” Chris Beaton, thuộc tổ chức tư vấn của IISD cho hay.

Ấn Độ đang đặt mục tiêu một nửa công suất phát điện được lắp đặt đến từ các nguồn không phải hóa thạch vào cuối thập kỷ này, chứ không phải một nửa sử dụng năng lượng - điều khó đạt được hơn nhiều.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2022/08/05/africas-finance-dilemma-climate-weekly/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: