Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) công bố báo cáo nghiên cứu về bão cát và bụi trong không khí

Đăng ngày: 07-07-2021 | Lượt xem: 756
WMO đã ban hành Bản tin hàng năm về Bụi trong Không khí , tập trung vào tỷ lệ và nguy cơ xảy ra bão cát và bụi vào năm 2020.

Các tác động của bụi đối với sức khỏe, môi trường và nền kinh tế đã được nhấn mạnh một lần nữa trong báo cáo năm nay khi những đám cát lớn đã làm bầu trời tối đen và ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở nhiều khu vực như châu Phi, châu Á, châu Mỹ và châu Âu. Hàng năm, khoảng 2.000 triệu tấn bụi xâm nhập vào bầu khí quyển, đây là một quá trình tự nhiên nhưng một phần lớn trong số đó là kết quả của việc quản lý nước và đất đai kém.

Độ chính xác của báo cáo lần này đã đã được cải thiện đáng kể nhờ Hệ thống Tư vấn và Đánh giá Cảnh báo Bão và Cát Toàn cầu của WMO (SDS-WAS), hệ thống điều phối nghiên cứu cát và bụi quốc tế. Đây là sáng kiến ​​tồn tại từ rất lâu và là nền tảng để thành lập các trung tâm ở các khu vực.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy cơn bão cát và bụi ở châu Phi vào ngày 23/6/2020

“Bão cát và bụi là một hiện tượng dễ thấy và có nhiều tác động. Chỉ trong vài tháng qua, chúng ta đã trải những trận tuyết màu nâu ở các vùng núi châu Âu, chất lượng không khí kém đi trông thấy ở nhiều vùng rộng lớn của Trung Quốc và Nam Mỹ. Đây chỉ là một vài trường hợp ví dụ” Oksana Tarasova, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Môi trường Khí quyển của WMO cho biết.

“May mắn thay, những tiến bộ trong quan sát vệ tinh và mặt đất cũng như mô hình máy tính đã nâng cao đáng kể khả năng đưa ra cảnh báo sớm của chúng tôi. WMO hiện đang đẩy mạnh việc đáp ứng các thách thức khoa học và hoạt động mới trong 5 năm tới (2021-2025) để hỗ trợ các giải pháp phòng ngừa, giảm nhẹ và thích ứng với thiên tai. Các hiên tượng có tác động mạnh như bão cát, bụi và cháy rừng đã gia tăng ở một số nơi trên thế giới và dự kiến ​​sẽ còn gia tăng do biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường” Tiến sĩ Tarasova cho biết thêm.

Với tư cách là một phần của liên minh LHQ nhằm chống lại các cơn bão cát và bụi, WMO đã xuất bản Báo cáo hàng năm về bão cát và bụi trong Không khí trước Ngày Khoa học Hội nghị Thượng đỉnh về Hệ thống Lương thực của LHQ vào ngày 8 tháng 7. Báo cáo cung cấp phân tích về sự phân bố toàn cầu của sol khí vào năm 2020, cũng như tập trung vào các hiện tượng cụ thể. Nhìn chung, sự phân bố theo không gian của nồng độ bụi khoáng trên bề mặt toàn cầu vào năm 2020 tương tự như năm 2019. Nồng độ bụi bề mặt trung bình hàng năm cao nhất ước tính là 900–1200 microgam trên mét khối (µg/m3) vào năm 2020 đã được tìm thấy ở một số các khu vực của Bắc Trung Phi. Nồng độ bụi tăng cao cũng được quan sát thấy ở một số khu vực ở Bán đảo Ả Rập, Trung Á, Cao nguyên Iran và Tây Bắc Trung Quốc, với nồng độ khối lượng 300–600 µg/m3.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-issues-airborne-dust-bulletin

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: