Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và hệ thống cảnh báo sớm (phần cuối)

Đăng ngày: 11-01-2024 | Lượt xem: 86
Báo cáo Tình trạng toàn cầu về Hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm năm 2023 được công bố tại COP28 phân tích dữ liệu mới nhất một năm sau Hệ thống sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người nhằm mục đích cung cấp thông tin cho tất cả mọi người ở mọi nơi vào năm 2027. Bảng điều khiển hệ thống cảnh báo sớm tương tác cho tất cả hiện cũng đã sẵn sàng để sử dụng.

Việc cung cấp Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người đòi hỏi phải mở rộng quy mô, đầu tư và hành động phối hợp trên bốn trụ cột thiết yếu của Hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm (MHEWS) lấy con người làm trung tâm:

- Kiến thức rủi ro thiên tai

- Phát hiện, quan sát, giám sát, phân tích và dự báo

- Tuyên truyền và truyền thông cảnh báo

- Khả năng chuẩn bị và ứng phó

Nội dung 2 do WMO chủ trì với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP).

Những thách thức trong việc thiết lập hệ thống cảnh báo sớm – Nội dung 2 nhằm mục đích thu hẹp những khoảng trống quan trọng như:

- Chỉ 1/3 Thành viên và Vùng lãnh thổ của WMO báo cáo có hệ thống dự báo và giám sát đa hiểm họa.

- Những khoảng trống quan trọng trong quan sát khí tượng bề mặt và trên không trên khắp Châu Phi, một phần Thái Bình Dương và Tây Mỹ Latinh.

- Chỉ hơn một nửa số quốc gia (56%) báo cáo sử dụng dữ liệu về hiểm họa, mức độ phơi nhiễm, tình trạng dễ bị tổn thương trong dự báo của họ, xác định tiến độ về dự báo và cảnh báo dựa trên tác động (IBFW)

- 67% Thành viên WMO cho biết có dịch vụ cảnh báo và cảnh báo sẵn sàng 24/7

- 38% Thành viên báo cáo đã có thỏa thuận pháp lý để kích hoạt MHEWS

Từ Cơ quan Khí tượng của 30 quốc gia ban đầu được chọn để hỗ trợ phối hợp Cảnh báo sớm cho tất cả, một nửa hoạt động với năng lực giám sát và dự báo cơ bản và gần một phần tư có năng lực dưới mức cơ bản. Nội dung 2 được thực hiện nhằm ứng phó với những thách thức này tập trung vào việc mang lại 5 kết quả:

- Tăng tính sẵn có của dữ liệu quan sát chất lượng để đánh giá và giám sát các mối nguy hiểm ưu tiên.

- Trao đổi và truy cập dữ liệu nâng cao cho các hệ thống dự báo và cảnh báo.

- Tăng khả năng dự báo tất cả các mối nguy hiểm khí tượng thủy văn ưu tiên.

- Dự báo và cảnh báo dựa trên tác động được đưa ra cho tất cả các mối nguy hiểm ưu tiên.

- Tăng cường chính sách liên quan, cơ chế thể chế và quy trình tham gia của các bên liên quan để hỗ trợ MHEWS

Cải thiện chất lượng và khả năng truy cập dữ liệu:

Điều cần thiết là phải có sẵn nhiều dữ liệu chất lượng cao hơn để kiểm tra và theo dõi những mối nguy hiểm lớn. Dữ liệu này tạo thành trụ cột của các dịch vụ về thời tiết, khí hậu và nước. Chúng ta cần đảm bảo rằng các quốc gia có thể tiếp cận và sử dụng dữ liệu này để theo dõi những rủi ro chính của họ.

Chia sẻ dữ liệu trên toàn thế giới:

Đảm bảo việc chia sẻ và truy cập dữ liệu dễ dàng trên toàn cầu là điều tối quan trọng, đặc biệt khi nói đến việc dự báo và đưa ra cảnh báo sớm. Các tổ chức được giao nhiệm vụ thu thập hoặc tạo tập dữ liệu, tạo ra các sản phẩm dự báo, tinh chỉnh thông tin và cung cấp dịch vụ lưu trữ đóng vai trò then chốt trong nỗ lực này. Mục tiêu của chúng tôi là cho phép chia sẻ dữ liệu suôn sẻ trên quy mô địa phương, quốc gia và toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả về mặt chi phí.

Tăng cường khả năng dự báo:

Trọng tâm là cải tiến việc sử dụng các công cụ dự đoán cho những thách thức quan trọng liên quan đến thời tiết. Tận dụng dữ liệu được cải tiến, sức mạnh tính toán nâng cao và hiểu biết sâu sắc hơn về động lực thời tiết, độ chính xác dự báo thời tiết của chúng tôi ngày càng được nâng cao. Khi chúng tôi điều phối năng lực của các thành viên, chúng tôi chuẩn bị và phân phối các sản phẩm phân tích và dự báo khí tượng cho tất cả các Thành viên, đảm bảo cung cấp các dịch vụ nhất quán và hài hòa, điều cần thiết cho sự sẵn sàng trong tương lai của chúng tôi.

Các biện pháp chủ động hành động sớm:

Điều quan trọng là các dự báo và cảnh báo của chúng tôi phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Được củng cố bởi các mối quan hệ đối tác trong khu vực và được hỗ trợ bởi các công cụ và chương trình đào tạo tiên tiến, chúng tôi tận tâm hỗ trợ mọi quốc gia đưa ra cảnh báo 24/24. Cam kết của chúng tôi không chỉ là dự đoán các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt; chúng tôi cũng nhấn mạnh những mối nguy hiểm liên quan. Những hiểu biết chi tiết như vậy trang bị cho cộng đồng khả năng tự chuẩn bị một cách hiệu quả, bảo vệ nhà ở, cơ sở hạ tầng và môi trường của họ.

Thiết lập khuôn khổ lãnh đạo vững chắc:

Quản trị mạnh mẽ là mấu chốt, bao gồm việc xây dựng các chính sách phù hợp, thành lập các tổ chức hiệu quả và đảm bảo sự tham gia của tập thể để tạo điều kiện cho các cảnh báo và hành động kịp thời. Những khuôn khổ như vậy cũng thúc đẩy nền tảng trao đổi kiến thức và thảo luận về những tiến bộ và xu hướng hiện nay trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Đại hội gồm 193 thành viên, cơ quan ra quyết định hàng đầu của WMO, đã nhất trí rằng Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người là ưu tiên hàng đầu của tổ chức, như được nêu trong Kế hoạch chiến lược của WMO 2024-2027. Theo đó, các hoạt động chính của WMO được điều phối và hợp nhất trong khuôn khổ Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, bao gồm công việc của các ủy ban kỹ thuật và các hoạt động khu vực được điều chỉnh để đạt được mục tiêu.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia là cơ quan cung cấp chính thức và có thẩm quyền các cảnh báo sớm về các mối nguy hiểm khí tượng thủy văn.

Quỹ tài trợ giám sát có hệ thống (SOFF):

SOFF là một quỹ của Liên hợp quốc do WMO, UNDP và UNEP đồng sáng lập để thu hẹp khoảng cách dữ liệu quan sát khí hậu và thời tiết ở các quốc gia có sự thiếu hụt quan sát nghiêm trọng nhất, ưu tiên các nước kém phát triển nhất (LDC) và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (SIDS).

Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS):

WMO chủ trì ban thư ký của CREWS. CREWS cung cấp tài chính cho các nước LDC và SIDS để xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm thông báo rủi ro lấy con người làm trung tâm nhằm giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương và tăng cường khả năng phục hồi cũng như năng lực thích ứng.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/site/wmo-and-early-warnings-all-initiative

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: