Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và hệ thống cảnh báo sớm (phần đầu)

Đăng ngày: 11-01-2024 | Lượt xem: 95
Báo cáo Tình trạng toàn cầu về Hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm năm 2023 được công bố tại COP28 phân tích dữ liệu mới nhất một năm sau Hệ thống sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người nhằm mục đích cung cấp thông tin cho tất cả mọi người ở mọi nơi vào năm 2027. Bảng điều khiển hệ thống cảnh báo sớm tương tác cho tất cả hiện cũng đã sẵn sàng để sử dụng.

Đằng sau mỗi cảnh báo là vai trò then chốt của việc quan sát và dự báo

Hệ thống Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người là một nỗ lực đột phá nhằm đảm bảo mọi người trên Trái đất được bảo vệ khỏi các sự kiện thời tiết, nước hoặc khí hậu nguy hiểm thông qua các hệ thống cảnh báo sớm nhằm cứu sống thêm nhiều sinh mạng vào cuối năm 2027.

Với sự thay đổi khí hậu do con người gây ra dẫn đến điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn, nhu cầu về hệ thống cảnh báo sớm là quan trọng hơn bao giờ hết. Bất chấp nhu cầu cấp thiết, chỉ một nửa số quốc gia trên toàn thế giới báo cáo có hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm đầy đủ. Hệ thống cảnh báo sớm không phải là một thứ xa xỉ mà là một công cụ tiết kiệm chi phí giúp cứu mạng sống, giảm thiệt hại kinh tế và mang lại lợi tức đầu tư gần gấp 10 lần.

Sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR) của Liên hợp quốc đồng chủ trì, với sự hỗ trợ của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Liên đoàn Chữ thập đỏ và Đỏ quốc tế. Crescent Society (IFRC) và các đối tác khác.

Cảnh báo sớm cho tất cả hệ thống chuỗi giá trị

Việc cung cấp Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người đòi hỏi phải mở rộng quy mô, đầu tư và hành động phối hợp trên bốn trụ cột thiết yếu của Hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm (MHEWS) lấy con người làm trung tâm: Kiến thức rủi ro thiên tai; Phát hiện, quan sát, giám sát, phân tích và dự báo; Tuyên truyền và truyền thông cảnh báo; Khả năng chuẩn bị và ứng phó.

Nội dung 2 do WMO chủ trì với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP).

Hệ thống Cảnh báo sớm được củng cố bởi báo cáo toàn cầu về dữ liệu quan sát trên bề mặt và không gian, được trao đổi tự do giữa tất cả các quốc gia và được đưa vào một số trung tâm mô hình hóa siêu máy tính tiên tiến. Các trung tâm này chạy các mô hình số tái tạo các tương tác vật lý của toàn bộ Hệ thống Trái đất (thời tiết, thủy văn, đại dương, băng quyển, v.v.) để tạo ra các dự đoán, sau đó được phân tầng ngược từ cấp độ toàn cầu xuống cấp khu vực và quốc gia, sao cho các dự báo về Khí tượng và Thủy văn Quốc gia Dịch vụ có thể cung cấp dịch vụ dự báo cho công dân của họ. Nếu không nội dung này do WMO thực hiện thì việc dự báo thời tiết và thủy văn hiện đại sẽ không thể thực hiện được. Do đó, nội dung 2 rất quan trọng để xã hội được trang bị tốt hơn để hiểu, chuẩn bị và ứng phó với những thách thức ngày càng gia tăng do khí hậu đang thay đổi của chúng ta.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/site/wmo-and-early-warnings-all-initiative

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: