Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) xuất bản báo cáo về Tình trạng khí hậu ở Mỹ Latinh và Caribe (Phần 1)

Đăng ngày: 22-07-2022 | Lượt xem: 512
Ngày 22 tháng 7 năm 2022, tại Geneva tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đã ban hành Báo cáo về các tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt bao gồm hạn hán lớn, lượng mưa, sóng nhiệt trên đất liền và biển cũng như băng hà tan chảy đang ảnh hưởng đến Mỹ Latinh và khu vực Caribe, từ Amazon đến Andes và từ Vùng biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đến độ sâu tuyết của Patagonia.

Báo cáo Tình trạng Khí hậu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ở Mỹ Latinh và Caribe năm 2021 đã nhấn mạnh những tác động sâu rộng của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái, an ninh lương thực và nước, sức khỏe con người và đói nghèo. Báo cáo cho thấy tỷ lệ phá rừng là cao nhất kể từ năm 2009, một đòn giáng mạnh vào cả môi trường và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Các sông băng Andean đã mất hơn 30% diện tích trong vòng chưa đầy 50 năm. "Trận hạn hán lớn ở miền Trung Chile" là đợt hạn hán dài nhất trong ít nhất 1.000 năm.

Báo cáo Tình trạng Khí hậu ở Mỹ Latinh và Caribe là nguồn thông tin quan trọng dựa trên khoa học cho việc ra quyết định và chính sách khí hậu.

Báo cáo cho thấy các hiểm họa khí tượng thủy văn, bao gồm hạn hán, sóng nhiệt, sóng lạnh, lốc xoáy nhiệt đới và lũ lụt, đã dẫn đến thiệt hại hàng trăm người, thiệt hại nghiêm trọng đối với sản xuất cây trồng và cơ sở hạ tầng và di dời con người ”, Tổng thư ký WMO, Giáo Sư Petteri Taalas cho biết.

“Mực nước biển dâng ngày càng tăng và sự ấm lên của đại dương dự kiến ​​sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sinh kế ven biển, du lịch, y tế, lương thực, năng lượng và an ninh nguồn nước, đặc biệt là ở các đảo nhỏ và các nước Trung Mỹ. Đối với nhiều thành phố ở Andean, các sông băng tan chảy thể hiện sự mất mát của một nguồn nước ngọt đáng kể hiện đang được sử dụng cho mục đích sinh hoạt, tưới tiêu và thủy điện. Ở Nam Mỹ, sự suy thoái tiếp tục của rừng mưa Amazon vẫn đang được nhấn mạnh như một mối quan tâm lớn đối với khu vực cũng như khí hậu toàn cầu, xét đến vai trò của rừng trong chu trình carbon,” theo Giáo sư Taalas.

Báo cáo được công bố trong Hội nghị kỹ thuật khu vực của WMO dành cho các nước Nam Mỹ, do WMO tổ chức tại Cartagena, Colombia, vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 để thông báo cho các hành động tiếp theo và nó được đi kèm với một bản đồ hình vẽ mô phỏng.

Tiến sĩ Mario Cimoli, thành viên của Ủy ban Kinh tế Châu Mỹ Latinh và Caribe (ECLAC) cho biết: “Biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ hơn và tác động kép của đại dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của khu vực mà còn làm đình trệ tiến trình chống đói nghèo, mất an ninh lương thực và giảm bất bình đẳng trong khu vực”.

“Giải quyết những thách thức liên kết như vậy và các tác động liên quan của chúng sẽ đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên. Bất kể nó được thực hiện như thế nào, hành động phải được thông báo bởi khoa học. Báo cáo Tình trạng Khí hậu ở Mỹ Latinh và Caribe là nguồn thông tin quan trọng dựa trên khoa học cho việc ra quyết định và chính sách khí hậu. ECLAC sẽ tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong việc phổ biến thông tin thời tiết và khí hậu nhằm thúc đẩy nhiều quan hệ đối tác hơn, cải thiện các dịch vụ khí hậu và chính sách khí hậu mạnh mẽ hơn trên khắp Châu Mỹ Latinh và Caribe,”ông nói.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-issues-report-state-of-climate-latin-america-and-caribbean

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: