Tòa án châu Âu ra phán quyết các quốc gia không hành động về khí hậu là vi phạm nhân quyền

Đăng ngày: 09-04-2024 | Lượt xem: 73
Tòa án Nhân quyền Châu Âu cho biết chính phủ Thụy Sĩ đã vi phạm nhân quyền của công dân khi không làm đủ để hạn chế biến đổi khí hậu.

Các nhà hoạt động khí hậu Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha đứng bên ngoài tòa án ở Strasbourg ngày 4/9/24 (Ảnh: Mạng lưới hành động pháp lý toàn cầu).

Các thẩm phán châu Âu đã ra phán quyết rằng Thụy Sĩ đã vi phạm nhân quyền của công dân khi không nỗ lực cắt giảm lượng khí thải nhà kính quốc gia, trong một quyết định có ý nghĩa sâu rộng đối với hành động của nhà nước đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Trong phán quyết mang tính bước ngoặt được đưa ra hôm thứ Ba, Tòa án Nhân quyền Châu Âu đã giữ nguyên đơn khiếu nại của hơn 2.000 phụ nữ Thụy Sĩ lớn tuổi, nói rằng chính phủ của họ đã vi phạm quyền tôn trọng gia đình và cuộc sống riêng tư theo Công ước Châu Âu về Nhân quyền (ECHR). Tòa án phán quyết rằng Điều 8 của ECHR, trong đó đề cập đến quyền có cuộc sống và nhà ở riêng tư và gia đình, “bao gồm quyền được chính quyền Nhà nước bảo vệ một cách hiệu quả khỏi những tác động bất lợi nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống, sức khỏe, hạnh phúc và chất lượng cuộc sống”.

Anne Mahrer, đồng chủ tịch của nhóm KlimaSeniorinnen Thụy Sĩ cho biết phán quyết này là một “bước ngoặt trong cuộc đấu tranh vì khí hậu có thể cứu sống được mọi người” vì “ECHR hiện đã xác nhận rằng bảo vệ khí hậu là quyền của con người”. Quyết định này có thể sẽ khuyến khích các nhóm vận động khác khởi kiện các chính phủ là thành viên của ECHR. Điều này bao gồm tất cả các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia Trung Á. Một số vụ kiện về khí hậu đã bị hoãn lại tại tòa án để chờ quyết định về vụ này và hai vụ kiện khác được đưa ra phán quyết vào sáng nay.

Tranh tụng về khí hậu là một xu hướng ngày càng tăng trên khắp thế giới và các tòa án trước đây đã liên kết khí hậu với các vi phạm nhân quyền. Nhưng đây là lần đầu tiên một tòa án quốc tế ra phán quyết liệu biến đổi khí hậu có vi phạm nhân quyền hay không. Johan Rockström, giám đốc Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam, cho biết các đợt nắng nóng, hạn hán, lũ lụt và cháy rừng hiện đang đe dọa cuộc sống con người và sẽ trở nên tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, khiến các quốc gia phải hành động khẩn cấp để giảm hiện tượng nóng lên của hành tinh do khí thải. Ông nói trong một tuyên bố sau phán quyết: “Các vụ kiện về khí hậu có thể gây áp lực lên các chính phủ nhằm tăng cường nỗ lực về chính sách khí hậu và do đó thúc đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao”.

Người cao tuổi Thụy Sĩ

KlimaSeniorinnen Schweiz, một hiệp hội của những phụ nữ lớn tuổi, lập luận rằng những người mà hiệp hội đại diện đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và đưa ra bằng chứng khoa học cho thấy những người lớn tuổi - đặc biệt là phụ nữ - có nhiều khả năng tử vong trong các đợt nắng nóng. Họ muốn chính phủ Thụy Sĩ phải làm nhiều hơn nữa để đáp ứng mục tiêu khó khăn hơn là làm nóng lên 1,5 độ C mà nước này đã ký kết trong Thỏa thuận Paris. Chính phủ Thụy Sĩ đã đồng ý rằng nhiệt độ tăng cao đang gây hại cho sức khỏe con người - nhưng phủ nhận rằng KlimaSeniorinnen nên được coi là nạn nhân theo luật và cho biết mối liên hệ giữa hành động của họ và sự đau khổ của họ là “quá mong manh và xa vời”. Nó khẳng định rằng một số nguyên đơn - một số người trong số họ đã trên 80 tuổi và một số người đã chết kể từ khi vụ kiện được đệ trình lần đầu tiên - khó có thể còn sống vào thời điểm nhiệt độ toàn cầu tăng vượt ngưỡng 1,5oC.

Các nhà hoạt động KlimaSeniorinnen Schweiz bên ngoài phòng xử án ở Strasbourg ngày 4/9/24 (Ảnh: Mạng lưới hành động pháp lý toàn cầu).

Hôm thứ Ba, hội đồng gồm 17 thẩm phán đã ra phán quyết rằng có những lỗ hổng nghiêm trọng trong nỗ lực của Thụy Sĩ nhằm đưa ra khuôn khổ quy định về khí hậu trong nước. Họ cho biết chính quyền Thụy Sĩ đã không định lượng được cách họ sẽ cắt giảm lượng khí thải nhà kính quốc gia thông qua ngân sách carbon hay cách khác và đã không đáp ứng được các mục tiêu giảm phát thải trước đây.

Mặc dù thừa nhận rằng các quốc gia có toàn quyền quyết định trong việc xây dựng luật riêng và phát triển các biện pháp cắt giảm lượng khí thải quốc gia, tòa án cho biết chính quyền Thụy Sĩ đã không hành động đủ nhanh hoặc đủ dứt khoát. Tòa án không nói Thụy Sĩ nên làm gì để giải quyết vấn đề mà giao việc này cho Ủy ban Bộ trưởng của Hội đồng Châu Âu đưa ra giải pháp. Phán quyết sau phiên điều trần năm ngoái không thể bị kháng cáo.

Sébastien Duyck, giám đốc chiến dịch khí hậu và nhân quyền của Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế, cho biết quyết định này có ý nghĩa “vượt xa Thụy Sĩ” vì tất cả các thành viên của Hội đồng Châu Âu đều có nghĩa vụ nhân quyền như nhau. Bên ngoài châu Âu, ông cho biết nó cũng sẽ ảnh hưởng đến cách các tòa án khác giải thích nghĩa vụ nhân quyền của các quốc gia đối với hành động vì khí hậu.

Hai lần thất bại

Tòa án ở Strasbourg đã ra phán quyết về hai vụ kiện khác liên quan đến khí hậu trong cùng ngày. Một đơn do cựu thị trưởng Pháp và thành viên hiện tại của Nghị viện Châu Âu Damien Carême đưa ra để chống lại chính phủ Pháp, được coi là không thể chấp nhận được vì ông không còn sống ở Pháp và không thể chứng minh rằng mình là nạn nhân.

Ứng viên người Bồ Đào Nha 19 tuổi Sofia Oliveira trong phòng xử án ở Strasbourg ngày 4/9/24 (Ảnh: Mạng lưới Hành động Pháp lý Toàn cầu).

Nó cũng bác bỏ vụ kiện do 6 thanh niên Bồ Đào Nha khởi kiện chống lại 32 quốc gia, bao gồm tất cả các quốc gia thành viên EU, Na Uy, Thụy Sĩ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Các thẩm phán phán quyết rằng các nguyên đơn chỉ có thể khởi kiện đất nước Bồ Đào Nha quê hương của họ, bác bỏ vụ kiện của họ chống lại các bang khác. Nhưng hành động chống lại Bồ Đào Nha không được phép tiến hành ở cấp độ Châu Âu vì các con đường pháp lý ở Bồ Đào Nha vẫn chưa thể giải quyết. Dù thất vọng vì vụ kiện của mình không thành công nhưng ứng viên 19 tuổi người Bồ Đào Nha Sofia Oliveira vẫn bày tỏ tình đoàn kết với phụ nữ Thụy Sĩ. Cô nói: “Chiến thắng của họ cũng là một chiến thắng cho chúng tôi và là một chiến thắng cho tất cả mọi người”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/04/09/european-court-rules-climate-inaction-by-states-breaches-human-rights/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: