Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres kêu gọi ủng hộ tài chính toàn để giúp đỡ Pakistan sau thiên tai lũ lụt (phần cuối)

Đăng ngày: 09-01-2023 | Lượt xem: 336

Thanh toán vượt quá tỷ lệ cam kết

Nhắc lại sự cần thiết phải giúp các nước đang phát triển như Pakistan trở nên kiên cường hơn trước tác động của biến đổi khí hậu, người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng hệ thống ngân hàng quốc tế cần cải cách “để sửa chữa một sai lầm cơ bản”. Ông nói thêm: “Pakistan đang là nạn nhân kép của sự hỗn loạn khí hậu và hệ thống tài chính toàn cầu bị phá sản về mặt đạo đức. Hệ thống đó thường xuyên từ chối các nước có thu nhập trung bình các khoản giảm nợ và tài trợ ưu đãi cần thiết để đầu tư vào khả năng phục hồi trước thiên tai. Và vì vậy, chúng ta cần những cách thức sáng tạo để các nước đang phát triển tiếp cận với các khoản giảm nợ và tài trợ ưu đãi khi họ cần nhất.” Trong phát biểu với báo giới bên lề hội nghị, ông Guterres khẳng định LHQ đã tích cực theo đuổi vấn đề cải cách tài chính toàn cầu có đạo đức. Cụ thể, ông giải thích rằng Tổ chức đã tìm kiếm hỗ trợ tài chính cho phát triển sau COVID trong các cuộc trò chuyện với các nhóm quốc gia công nghiệp hóa G7 và G20, cũng như với Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

“Ngày mai, chúng ta có thể cùng là một”

Đại diện cho nước chủ nhà hội nghị Thụy Sĩ, Ủy viên Hội đồng Đối ngoại Liên bang, Ignazio Cassis, lý luận rằng việc hỗ trợ những quốc gia bị ảnh hưởng bởi thiên tai là lẽ thường được soi sáng: “Hôm nay, chính các bạn, Pakistan, cần được giúp đỡ. Nhưng ngày mai, có thể là chúng ta, tất cả chúng ta. Một điều chắc chắn là: không ai trong chúng ta được an toàn. Tất cả chúng ta đều lo ngại về biến đổi khí hậu, một mối đe dọa toàn cầu đòi hỏi phải có phản ứng toàn cầu.” Hưởng ứng lời kêu gọi đoàn kết giữa các quốc gia, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tham gia hội nghị qua liên kết video để thông báo rằng 360 triệu euro đã được Pháp cam kết “để đối phó với thách thức tái thiết khả năng phục hồi và thích ứng khí hậu”. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp cũng lưu ý rằng chỉ có 30% yêu cầu tài trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc được cung cấp, ngay khi nhiệt độ mùa đông giảm xuống.

 

Thay đổi sâu sắc

Quản lý Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) Achim Steiner nhấn mạnh quy mô của mối đe dọa toàn cầu do biến đổi khí hậu gây ra và sự cần thiết của nhu cầu tìm nguồn tài trợ thích ứng với khí hậu cho các nước đang phát triển: “Hãy nhìn về phía đông, ở Australia, lũ lụt bất thường; hãy nhìn về phía tây ở California, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, hãy nhìn sang châu Âu và mọi người đang tự hỏi điều gì đã xảy ra với tuyết vào mùa đông, chúng ta đang sống trong thời đại thay đổi sâu sắc.”

Cam kết hỗ trợ

Khi hội nghị sắp kết thúc, các đại biểu đã công bố các cam kết với tổng trị giá hơn 9 tỷ đô la để trợ giúp các nhu cầu chính sau thảm họa và hoạt động ứng phó nhân đạo đang diễn ra, như một phần trong kế hoạch phục hồi, phục hồi và tái thiết của Pakistan. Các ưu tiên trước mắt bao gồm khôi phục sinh kế của những người bị ảnh hưởng, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương nhất, cùng với các dịch vụ cơ bản “một cách kiên cường và bền vững”, chủ tịch của hội nghị cho biết.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/01/1132272

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: