Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres kêu gọi ủng hộ tài chính toàn để giúp đỡ Pakistan sau thiên tai lũ lụt (phần đầu)

Đăng ngày: 09-01-2023 | Lượt xem: 392

Tổng thư ký LHQ António Guterres (phải) tham dự Hội nghị quốc tế về Pakistan có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, tại Palais de Nations, ở Geneva.

Các nỗ lực do Liên Hợp Quốc dẫn đầu nhằm khuyến khích cộng đồng quốc tế sát cánh cùng Pakistan sau trận lũ lụt chết người vào mùa hè năm ngoái, được Tổng thư ký António Guterres kêu gọi cải cách hệ thống tài chính toàn cầu nhằm mang lại lợi ích cho các nước đang phát triển.

“Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về mất mát và thiệt hại, hãy đến Pakistan” ông nói với các đại biểu tại Hội nghị quốc tế về Pakistan chống chịu khí hậu. “Có mất mát. Có thiệt hại. Sự tàn phá của biến đổi khí hậu là có thật, từ lũ lụt và hạn hán đến lốc xoáy và mưa xối xả. Và như mọi khi, những quốc gia ít chịu trách nhiệm nhất, là những quốc gia phải chịu thiệt hại đầu tiên.”

Hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng

Hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Sindh và Balochistan, nơi được coi là thảm họa khí hậu lớn nhất của Pakistan. Thậm chí ngày nay, nhiều tháng sau tình trạng khẩn cấp ban đầu, nước lũ mới chỉ rút một phần và thảm họa còn lâu mới kết thúc đối với khoảng 8 triệu người buộc phải chạy trốn khỏi nước dâng cao, và cướp đi sinh mạng của 1.700 người.

Thiệt hại thảm khốc

Hơn 2,2 triệu ngôi nhà đã bị phá hủy cùng với 13% tổng số cơ sở y tế, 4,4 triệu mẫu hoa màu, hơn 8.000 km đường và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác - bao gồm khoảng 440 cây cầu. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết chi phí hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng theo mọi cách có thể xảy ra bởi những cơn mưa gió mùa chưa từng có ở Pakistan bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái “sẽ vượt quá 16 tỷ USD và sẽ cần nhiều hơn nữa trong dài hạn”. Phát biểu sau đó tại một sự kiện báo chí cùng với Thủ tướng Pakistan, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết đây là vấn đề về công lý, chứ không chỉ là một cử chỉ đoàn kết, để Pakistan nhận được sự hỗ trợ đầy đủ. Ông nói rằng hội nghị chỉ đánh dấu sự khởi đầu của quá trình đó. Với lượng khí thải CO2 tiếp tục gia tăng, ông cho biết ông "vô cùng thất vọng vì các nhà lãnh đạo toàn cầu không đưa ra hành động và đầu tư cho tình trạng khẩn cấp sinh tử này theo yêu cầu."

Trẻ em dễ bị tổn thương bị ảnh hưởng

Song song với hội nghị ở Geneva, quỹ nhi đồng LHQ UNICEF đã nhấn mạnh đến cái giá phải trả liên tục về con người trong tình trạng khẩn cấp ở Pakistan. “Có tới 4 triệu trẻ em vẫn đang sống gần vùng nước lũ bị ô nhiễm và tù đọng, gây nguy hiểm cho sự sống còn và an sinh của chúng,” cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết. UNICEF tiếp tục cho biết các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính đã “tăng vọt” ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong khi số trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở cùng khu vực đó tăng gần gấp đôi từ tháng 7 đến tháng 12 so với năm 2021, khiến khoảng 1,5 triệu trẻ em vẫn cần được chăm sóc và can thiệp dinh dưỡng.

Sugra, 15 tuổi, có nhà bị phá hủy trong trận lũ lụt gần đây, đang bế anh trai của cô, Fayaz.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/01/1132272

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: