Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO Giáo sư Petteri Taalas công bố báo cáo của Ủy Ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu IPCC

Đăng ngày: 28-02-2022 | Lượt xem: 520
Đại diện tổ chức WMO, Giáo sư Petteri Taalas công bố phần thứ hai của báo cáo Đánh giá lần thứ 6 của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu. WMO tự hào là đơn vị đồng quản lý và sáng lập IPCC.

Báo cáo là tổng hợp các bài nghiên cứu khoa học vật lý được xuất bản, tập trung chủ yếu vào những tác động đã rất rõ ràng của biến đổi khí hậu.

Báo cáo cho rằng biến đổi khí hậu do các hoạt động của con người đã gây ra những tác động tiêu cực trên diện rộng đối với tự nhiên và con người, ngoài sự biến đổi khí hậu tự nhiên. Tổng cộng 127 loại hình thiên tai đã được xác định bao gồm rất nhiều lĩnh vực, như y tế, nông nghiệp, kinh tế, cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO Giáo sư Petteri Taalas công bố báo cáo của Ủy Ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu IPCC

Bầu khí quyển của chúng ta ngày nay bị ô nhiễm bởi rất nhiều khí thải pha lẫn nhiên liệu hóa thạch. Điều này đã dẫn đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt mạnh hơn, lâu hơn và thường xuyên hơn. Các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra có tác động lớn đến con người và kinh tế.

Cứ 10 người trên thế giới thì có 4 người sống trong tình cảnh rất dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu. Các điểm nóng về khí hậu trên toàn cầu được phát hiện ở các khu vực của Châu Phi, Nam Á, các Quốc gia đang phát triển Đảo Nhỏ, Trung và Nam Mỹ.

Ở các quốc gia đó, sự gia tăng dân số, đô thị hóa và các hoạt động phát triển không bền vững đang thúc đẩy sự tiếp xúc của con người và hệ sinh thái với biến đổi khí hậu. Tình trạng này khiến tất cả các quốc gia đều bị ảnh hưởng, như chúng ta đã thấy ở Đức, Mỹ và Canada vào năm ngoái.

Do đó, điều cần thiết là phải nâng cao mức độ hành động về giảm thiểu khí hậu. Điều đó cũng sẽ có tác động tích cực đến chất lượng không khí và đóng vai trò quan trọng để giải quyết cuộc các cuộc khủng hoảng nước và mực nước biển dâng. Giảm nhẹ khí hậu cũng mang lại cơ hội kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, như năng lượng, vận tải, công nghiệp và thực phẩm.

Bên cạnh việc các hoạt động giảm thiểu, một vấn đề cần nữa cần sự quan tâm của cộng đồng là các hoạt động thích ứng, vì xu hướng tiêu cực của thời tiết khắc nghiệt sẽ tiếp tục trong những thập kỷ tới, và mực nước biển sẽ tiếp tục dâng trong nhiều thế kỷ do nồng độ carbon dioxide cao kỷ lục.

Một trong những biện pháp mạnh mẽ để thích ứng là đầu tư vào các dịch vụ cảnh báo sớm. Nhưng các mạng lưới quan sát thời tiết và khí hậu cơ bản còn nhiều hạn chế ở các khu vực Châu Phi và các quốc đảo. Chỉ một nửa trong số 193 Thành viên của WMO có các dịch vụ về thời tiết, khí hậu và thủy văn phù hợp. Điều này dẫn đến thiệt hại về người và kinh tế cao hơn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-secretary-general-prof-petteri-taalas-addresses-ipcc-report-launch

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: