Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas phát biểu cho báo cáo của Nhóm công tác III của IPCC

Đăng ngày: 05-05-2022 | Lượt xem: 485
Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas đã ghi thông điệp tới Nhóm công tác III của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu - IPCC

Kính gửi các đại biểu của Nhóm công tác III

Hiện tại, chúng tôi đang phải đối mặt với những thời điểm rất khó khăn. Cuộc chiến tàn khốc này ở Ukraine cũng có tác động đến môi trường, truyền thông và điều đó có nghĩa là sự chú ý đối với thách thức lớn lâu dài này đối với phúc lợi của loài người và sinh quyển đã thấp hơn một chút so với trước đây trước.

Cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine có tác động đến an ninh lương thực, giá lương thực và năng lượng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các nước kém phát triển hơn, cũng như trường hợp của biến đổi khí hậu. Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng giá năng lượng, cả điện và nhiên liệu hóa thạch và đó là mức rất cao trong chương trình nghị sự toàn cầu. Xét về mặt tích cực, điều này sẽ tăng tốc độ giảm sử dụng năng lượng hóa thạch và tăng tốc độ chuyển đổi xanh. Trong trường hợp xấu nhất, sự quan tâm đến giảm thiểu biến đổi khí hậu sẽ bị thách thức vì sự kiện này. Chúng ta hãy tập trung vào kết quả của báo cáo này, đây là cơ sở rất tốt để thúc đẩy mức độ tham vọng về giảm thiểu khí hậu.

Theo giáo sư Petteri Taalas chúng ta có hai thách thức cấp bách ở phía trước đó là thích ứng và giảm thiểu

Mặc dù tôi muốn khen ngợi kết quả của COP26 trong đó G7 và EU đã cam kết giữ mức tăng nhiệt độ ở mức 1,5°C, nhưng điều đáng lưu ý là các nước còn lại của G20 và các nước BRICS không có tư cách để đưa ra những cam kết sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng. Báo cáo này hôm nay cho chúng ta thấy rằng các phương tiện hiệu quả nhất và hợp lý nhất trong các loại hình kinh tế khác nhau để tăng cường cơ sở cho việc giảm thiểu. Tôi hy vọng điều này sẽ được các chính phủ ở các khu vực khác nhau trên thế giới sử dụng để tiến hành giảm thiểu.

Báo cáo của WGII ​​đã chỉ ra rằng mọi ngóc ngách trên Trái đất đều đã bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Báo cáo hôm nay cho thấy mọi khu vực trên thế giới đều có tác động đến vấn đề biến đổi khí hậu ngày nay. Trước đây, chúng tôi đã nghĩ rằng chỉ có các nước phát triển mới sử dụng hầu hết các nguồn tài nguyên hóa thạch cho đến nay và chịu trách nhiệm về điều đó. Nếu chúng ta tính đến việc sử dụng đất, đặc biệt là nạn phá rừng ở Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và Nam Á, chúng ta thấy rằng chúng cũng có tác động lớn đến vấn đề khí hậu, điều này chứng tỏ rằng chúng ta cần nỗ lực toàn cầu để đạt được thành công trong việc giảm thiểu khí hậu. Chúng ta biết rằng xu hướng tiêu cực sẽ tiếp tục trong những thập kỷ tới và sự tan chảy của các sông băng và mực nước biển dâng trong những thế kỷ tới.

Chúng ta vừa kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới vào ngày 23 tháng 3 và tại đó Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã giao nhiệm vụ cho WMO chỉ đạo việc chuẩn bị gói cảnh báo sớm quan trọng sẽ được COP27 thông qua tại Sharm-El-Sheikh ở Ai Cập. Chỉ một nửa trong số 193 Thành viên của WMO có các dịch vụ cảnh báo sớm thích hợp. Điều này có nghĩa là các tác động ngày càng tăng đang gây ra thiệt hại ngày càng lớn về kinh tế và con người. Chúng ta cũng có những lỗ hổng trong hệ thống quan sát thời tiết, khí hậu và thủy văn, điều này có nghĩa là hệ thống cảnh báo sớm ở các nước Châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương đang hoạt động rất kém. Do đó, việc đầu tư vào các hệ thống quan sát thời tiết, khí hậu và nước cơ bản để nâng cao khả năng phục vụ cảnh báo sớm của đặc biệt là LDC và SIDS.

Liên hợp quốc đặt mục tiêu đạt 100% mức độ bao phủ của các dịch vụ cảnh báo sớm vào năm 2028 thông qua việc cải thiện đầu tư và nâng cao năng lực cho cơ sở hạ tầng khí tượng, khí hậu và thủy văn cũng như đào tạo chuyên môn quốc gia liên quan. Tóm lại, chúng ta có hai thách thức cấp bách ở phía trước đó là thích ứng và giảm thiểu, và cần có tài chính và các sáng kiến ​​chính trị có tầm nhìn xa và các hành động cụ thể vì lợi ích của các thế hệ hiện tại, tương lai và sinh quyển của chúng ta.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-secretary-general-prof-petteri-taalas-remarks-ipcc-working-group-iii-report

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: