Tổng thư ký WMO phát biểu tại buổi ra mắt báo cáo Biến đổi khí hậu của IPCC

Đăng ngày: 09-08-2021 | Lượt xem: 1001
Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas phát biểu tại buổi công bố báo cáo Nhóm công tác 1 của IPCC AR6 ngày 9 tháng 8 năm 2021.

WMO đã tổ chức Hội nghị Khí hậu Thế giới lần thứ nhất vào năm 1979 để thành lập IPCC. Nguy cơ biến đổi khí hậu do tiêu thụ dầu, than và khí đốt tự nhiên ngày càng tăng đã được cộng đồng khí tượng công nhận. IPCC đã làm việc dưới sự điều hành của WMO và UNEP và WMO tự hào là đơn vị đăng cai tổ chức ban thư ký IPCC.

Tổng thư ký WMO phát biểu tại buổi ra mắt báo cáo Biến đổi khí hậu của IPCC

Phát biểu tại buổi họp, ông Taalas cho biết chúng tôi đang xuất bản phần khoa học vật lý của Báo cáo Đánh giá thứ sáu là bản tóm tắt các kết quả được công bố trong các tài liệu khoa học được bình duyệt trong tám năm qua. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến hàng trăm tác giả và nhà phê bình của báo cáo đồ sộ này, đặc biệt là Valerie Masson-Delmotte và Panmao Zhai, những người đã chỉ đạo và cống hiến nhiều năm sự nghiệp của họ cho IPCC.

Các thông điệp chính của báo cáo lần này vẫn giống như trong báo cáo IPCC đầu tiên được xuất bản vào năm 1988 bao gồm các nội dung như đo lường biến đổi khí hậu bằng cách sử dụng các biện pháp đo một số thông số vật lý; sự phát thải do con người gây ra đối với Khí nhà kính, đặc biệt là carbon dioxide, sẽ gây ra mối đe dọa cho hạnh phúc của con người và cho sinh quyển; cần phải giảm phát thải khí nhà kính để giảm thiểu rủi ro của biến đổi khí hậu trong tương lai.

Báo cáo được công bố hôm nay lặp lại những thông điệp tương tự với mức độ khẩn cấp cao hơn nhiều. Biến đổi khí hậu đã rõ ràng hơn và lượng khí thải tăng nhanh hơn chúng ta từng mong đợi vào năm 1979. Sự biến đổi tự nhiên luôn gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, và điều đó sẽ xảy ra trong tương lai.

Thế vận hội Olympic Tokyo vừa mới bế mạc vào ngày hôm qua. Bằng cách sử dụng các thuật ngữ thể thao, người ta có thể nói rằng bầu không khí đã tiếp xúc với doping, có nghĩa là chúng ta đã bắt đầu quan sát các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt hơn trước. Điều đó có nghĩa là những kỷ lục về nhiệt độ bị phá vỡ, hạn hán và cháy rừng cũng được quan sát thấy trong năm nay ở Hy Lạp, Địa Trung Hải và California. Sự bốc thoát hơi nước nhiều hơn trong bầu khí quyển, điều này đã dẫn đến các vấn đề lũ lụt nghiêm trọng như quan sát thấy ở Trung Âu và Trung Quốc gần đây. Sự ấm lên của các đại dương đã ảnh hưởng đến tần suất và khu vực tồn tại của những cơn bão nhiệt đới dữ dội nhất.

Liệu chúng ta còn có hy vọng? Không và có. Theo báo cáo này, chúng ta vẫn có cơ hội ngăn chặn xu hướng cực đoan của khí hậu trong giữa thế kỷ 21 bằng cách hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và ngăn chặn nạn phá rừng. Một số thay đổi sẽ tiếp tục trong nhiều thế kỷ hoặc thậm chí hàng nghìn năm, như mực nước biển dâng, sự tan chảy của các sông băng và sự thu hẹp của băng và tuyết phủ ở Bắc Cực. Báo cáo nhấn mạnh sự cấp thiết để nâng cao mức độ nhằm giảm thiểu nguy cơ sự thay đổi của khí hậu. Chúng ta vẫn chưa hướng tới sự ấm lên 1,5-2,0 độ vào cuối thế kỷ này. Tại Liên Hợp Quốc, mục tiêu của chúng tôi là đạt đến mức ấm lên 1,5°C, mức tốt nhất cho tương lai của nhân loại và sinh quyển. Bên cạnh việc giảm thiểu khí hậu, cần phải chú ý đến hoạt động thích ứng với khí hậu, vì xu hướng tiêu cực của khí hậu sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ và trong một số trường hợp là hàng nghìn năm.

Một cách hiệu quả để thích ứng là đầu tư vào các dịch vụ cảnh báo sớm khí hậu và nước. Chỉ một nửa trong số 193 thành viên của WMO có các dịch vụ như vậy, đồng nghĩa với thiệt hại về người và kinh tế nhiều hơn. Chúng tôi cũng có những lỗ hổng nghiêm trọng trong mạng lưới quan sát thời tiết và thủy văn ở châu Phi, một số khu vực của châu Mỹ Latinh và ở các quốc đảo Thái Bình Dương và Caribe, điều này có tác động tiêu cực lớn đến độ chính xác của dự báo thời tiết ở những khu vực đó, cũng như trên toàn thế giới. Thông điệp của báo cáo IPCC rất rõ ràng: chúng ta phải nâng cao mức độ tham vọng về giảm thiểu biến đổi khí hậu. COP26 sắp diễn ra tại Glasgow vào tháng 11 này sẽ là một cột mốc quan trọng để chống lại biến đổi khí hậu. Bằng cách sử dụng lại các thuật ngữ thể thao, chúng ta cần một sự bứt phá trước khi kết thúc một cuộc thi chạy trong suốt thập kỷ này.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-secretary-general-remarks-ipcc-climate-change-report-launch

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: