Tương lai

Đăng ngày: 06-04-2024 | Lượt xem: 164

Các thách thức

Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu đã tuyên bố rằng “bây giờ hoặc không bao giờ” phải thực hiện hành động quyết liệt về khí hậu. Tổng thư ký LHQ António Guterres đã tăng cường kêu gọi huy động nguồn tài chính mà các nước đang phát triển cần cho cả hoạt động giảm thiểu và thích ứng. Các nước phát triển phải tăng gấp đôi nguồn tài trợ thích ứng lên ít nhất 40 tỷ USD mỗi năm vào năm 2025.

Ông Guterres đang huy động toàn bộ hệ thống Liên hợp quốc để giúp các chính phủ cam kết thực hiện các kế hoạch khí hậu quốc gia mới - được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định - phù hợp với giới hạn 1,5°C. Là một thành viên tích cực của đại gia đình LHQ, WMO sẽ đương đầu với thách thức này.

Nhu cầu về thông tin dự báo thời tiết, khí hậu và nước để hỗ trợ việc ra quyết định chưa bao giờ cao hơn và có khả năng tăng nhanh hơn nữa trong những năm tới. Cộng đồng WMO đang khai thác sức mạnh của siêu máy tính, vệ tinh và công nghệ viễn thám, thiết bị di động thông minh và Trí tuệ nhân tạo, đồng thời tăng cường quan hệ đối tác với khu vực tư nhân.

Có cơ sở để hy vọng.

Tầng ozone, bảo vệ chống lại các tia UV có hại của mặt trời, đang trên đà phục hồi nhờ hiệp ước môi trường thành công nhất thế giới - Nghị định thư Montreal và việc loại bỏ dần các hóa chất phá hủy tầng ozone. Điều này đặt ra tiền lệ tích cực cho hành động vì khí hậu.

Năng lượng tái tạo đang dẫn đầu.

Các thành phố và các khu đô thị khác cũng mang đến những cơ hội đáng kể để giảm phát thải. Những điều này có thể đạt được thông qua mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn (chẳng hạn như bằng cách tạo ra các thành phố nhỏ gọn, có thể đi bộ), điện khí hóa phương tiện giao thông kết hợp với các nguồn năng lượng phát thải thấp và tăng cường hấp thụ và lưu trữ carbon bằng cách sử dụng thiên nhiên.

Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc, COP28, tại Dubai đã kết thúc với một thỏa thuận lịch sử nhằm chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo và tăng tài chính khí hậu cho những người dễ bị tổn thương nhất. Cái gọi là sự đồng thuận của UAE nhằm mục đích giải quyết vấn đề phát thải, thu hẹp khoảng cách về khả năng thích ứng, hình dung lại nền tài chính toàn cầu và giải quyết những mất mát và thiệt hại.

Toàn bộ đại gia đình Liên hợp quốc sẽ cùng nhau tham dự Hội nghị thượng đỉnh tương lai vào tháng 9 năm 2024. Mục đích của Hội nghị thượng đỉnh gồm có hai mục đích: tăng cường nỗ lực đáp ứng các cam kết quốc tế hiện có của chúng ta và thực hiện các bước cụ thể để ứng phó với những thách thức và cơ hội đang nổi lên. Điều này sẽ đạt được thông qua một tài liệu kết quả định hướng hành động được gọi là Hiệp ước cho Tương lai.

Kết quả sẽ là một thế giới và một hệ thống quốc tế - được chuẩn bị tốt hơn để giải quyết những thách thức mà chúng ta phải đối mặt hiện tại và trong tương lai, vì lợi ích của toàn nhân loại và các thế hệ tương lai. Để đạt được điều này, các chính phủ, doanh nghiệp, khu vực tài chính và xã hội dân sự phải đoàn kết. Hành động toàn cầu ngày nay rất quan trọng vì nó sẽ định hình hành tinh tương lai.

WMO đang hợp tác với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc trong chiến dịch hành động vì khí hậu. Điều này sẽ được công bố vào ngày 21 tháng 3 trước Ngày Khí tượng Thế giới. Cuộc sống của thế hệ tương lai nằm trong tay chúng ta. Chúng ta muốn con cháu mình có thể vui chơi ngoài trời mà không lo say nắng, ô nhiễm không khí; thoát khỏi nạn đói và bệnh tật; để được bảo vệ khỏi thời tiết khắc nghiệt ở nhà và trường học của họ. Chúng tôi muốn con cái mình có thể tận hưởng thiên nhiên và sự đa dạng sinh học mà chúng tôi coi là đương nhiên. WMO nằm ở tuyến đầu của hành động vì khí hậu vì chúng tôi muốn con cái mình không chỉ sống sót mà còn phát triển mạnh mẽ.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/site/frontline-of-climate-action/future

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: