UNDP cảnh báo: lũ lụt ở Pakistan có thể đẩy thêm 9 triệu người vào cảnh nghèo đói

Đăng ngày: 05-01-2023 | Lượt xem: 465
Theo cơ quan phát triển của Liên Hợp Quốc, UNDP cho biết trước Hội nghị Quốc tế về Pakistan có khả năng chống chịu với khí hậu vào tuần tới tại Geneva: thêm 9 triệu người có nguy cơ bị đẩy vào cảnh nghèo đói trong số 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn khốc vào mùa hè năm ngoái ở Pakistan.

Sốt rét và các bệnh khác đang gia tăng trong người dân địa phương ở Pakistan sau lũ lụt và gió mùa gần đây (Ảnh UNICEF)

Theo cơ quan phát triển của Liên Hợp Quốc, UNDP cho biết trước Hội nghị Quốc tế về Pakistan có khả năng chống chịu với khí hậu vào tuần tới tại Geneva: thêm 9 triệu người có nguy cơ bị đẩy vào cảnh nghèo đói trong số 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn khốc vào mùa hè năm ngoái ở Pakistan.

Knut Ostby, Đại diện thường trú của UNDP tại Pakistan cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng có tới khoảng 9 triệu người - những người khác - có thể bị đẩy vào cảnh nghèo đói do tác động của lũ lụt”.

Rủi ro khí hậu không có biên giới

Ông Ostby cảnh báo, mặc dù lũ lụt ở Pakistan là "chưa từng có", nhưng nó có thể xảy ra với các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Ông giải thích rằng mùa màng đã bị thất thu từ vụ thu hoạch trước và do vụ gieo trồng bị bỏ lỡ. Ông tiếp tục: “Giá nông nghiệp - giá lương thực - đang tăng lên và có thể đẩy gấp đôi số người vào tình trạng mất an ninh lương thực, con số đó đã tăng từ 7 lên 14,6 triệu người.

8 triệu người vẫn vô gia cư

Nhắc lại những lo ngại đó, Đại diện thường trực của Pakistan tại Liên hợp quốc ở Geneva, Khalil Hashmi, nói rằng khoảng 8 triệu trong số 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi tình trạng khẩn cấp vẫn "phải di dời khẩn cấp", vì nước lũ vẫn chưa rút ở một số khu vực.

Trong số những nhu cầu cấp thiết nhất hiện nay, Đại sứ Hashmi liệt kê nhà ở, nông nghiệp và sinh kế. “Đó là những vấn đề trước mắt ảnh hưởng tới con người” ông nhấn mạnh, trước hội nghị cấp cao Pakistan tại thành phố Thụy Sĩ, nơi Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif và Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres dự kiến ​​sẽ gặp gỡ. tham gia. Cụ thể, mục đích của hội nghị là tập hợp các nhà lãnh đạo khu vực công và tư nhân và tạo ra sự hỗ trợ tài chính và quốc tế cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn phá năm ngoái ở Pakistan, đồng thời phục hồi và xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hại theo cách thích ứng với khí hậu.

Lời kêu gọi đoàn kết

Cần khoảng 16 tỷ đô la để giúp phục hồi và tái thiết đất nước trong thời gian dài. Syed Haider Shah, người đứng đầu bộ phận Liên Hợp Quốc tại Bộ Ngoại giao Pakistan cho hay: “Đây không chỉ là một dự án kéo dài một năm. Các nhu cầu đã được phân loại thành bốn mục tiêu phục hồi chiến lược: và chúng giải quyết vấn đề xây dựng năng lực của Chính phủ, tái thiết toàn diện, các vấn đề về giới và sinh kế.” Hơn 1.700 người đã thiệt mạng trong thảm họa lũ lụt gió mùa, ông Ostby của UNDP cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng ít nhất hai triệu ngôi nhà đã bị phá hủy và hư hại, cùng với “13.000 km đường giao thông trở lên, 3.000 km đường ray xe lửa trở lên, 439 cây cầu, 4,4 triệu mẫu đất nông nghiệp”. Hơn một triệu gia súc bị chết, và nhiều người không thể quay lại sinh kế thường xuyên của họ, do đó vẫn phải phụ thuộc vào hỗ trợ nhân đạo”.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/01/1132207

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: