Ứng dụng SunSmart UV bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Đăng ngày: 03-12-2021 | Lượt xem: 1730
WMO đang triển khai Ứng dụng điện thoại di động Bức xạ tia cực tím toàn cầu SunSmart mới, được phát triển bởi các tổ chức y tế, bức xạ và thời tiết hàng đầu

Ứng dụng cung cấp các dự báo thời tiết về tia cực tím (UV) trong 5 ngày với từng khu vực địa lý cụ thể và thời gian chống nắng cùng với các thông báo phù hợp.

Tia UV của mặt trời có thể tác động đến quá trình sản xuất vitamin D, gây tổn thương DNA, ung thư da và một số bệnh về mắt, chẳng hạn như đục thủy tinh thể

Ứng dụng được cung cấp miễn phí tại cả Apple App Store và Google Play cho các phiên bản Android và là một công cụ bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tia UV của mặt trời có thể tác động đến quá trình sản xuất vitamin D, gây tổn thương DNA, ung thư da và một số bệnh về mắt, chẳng hạn như đục thủy tinh thể. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Điều làm cho ứng dụng này trở nên độc đáo là nó cung cấp các lời nhắc nhở hành vi để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc tiếp xúc với tia cực tím dựa trên mức độ tia cực tím hiện tại ở bất kỳ vị trí nào.” Ông cũng cho biết thêm, “Ứng dụng cũng có thể được điều chỉnh với sự hỗ trợ của các cơ quan thời tiết cấp quốc gia để chấp nhận dữ liệu từ các trạm đo UV địa phương theo vị trí của người dùng hiện tại, dẫn đến kết quả đọc Chỉ số UV hiện tại chính xác hơn. Bằng một ngôn ngữ dễ hiểu, ứng dụng cung cấp hướng dẫn rõ ràng về thời điểm cần chống nắng.”

“Chúng tôi khuyến khích người dùng ở quốc gia của bạn sử dụng ứng dụng này để đảm bảo bảo vệ sức khỏe tốt hơn,” Giáo sư Taalas cho biết trong một bức thư gửi tới các Thành viên WMO. Ứng dụng này cũng cho phép tích hợp các ngôn ngữ quốc gia và hiện có thể sử dụng bằng sáu ngôn ngữ chính thức của WMO.

Sự thành công của việc bảo vệ sức khỏe phụ thuộc vào cách đo khả năng bức xạ UV và các yêu cầu chống nắng cho từng mức độ. Do đó, ứng dụng SunSmart Global UV sẽ là một công cụ sức khỏe cộng đồng vô cùng quan trọng. Ứng dụng SunSmart Global UV (SSGUV) đã được phát triển bởi Hội đồng Ung thư Victoria (CCV) ở Úc kết hợp với các đối tác dự án, Đại học Deakin, Cơ quan An toàn Bức xạ và Hạt nhân Úc (ARPANSA), Cục Khí tượng (BOM), Trung tâm Châu Âu cho Dự báo Thời tiết Tầm trung (ECMWF), Trung tâm Nghiên cứu ARC về Cuộc sống Nâng cao Kỹ thuật số và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Ứng dụng SunSmart UV cung cấp các lời nhắc nhở hành vi để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc tiếp xúc với tia cực tím dựa trên mức độ tia cực tím hiện tại ở bất kỳ vị trí nào

Dự báo về chỉ số UV do Ủy ban Châu Âu Copernicus Giám sát Khí quyển (CAMS), được quản lý bởi Trung tâm Dự báo Thời tiết Châu Âu (ECMWF) và dự báo thời tiết được cung cấp bởi Đài quan sát Hồng Kông, một trạm quan sát hàng trăm năm được WMO công nhận.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/sunsmart-uv-app-protects-public-health

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: