Ủy Ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) mở cuộc họp để thông qua báo cáo khoa học vật lý

Đăng ngày: 26-07-2021 | Lượt xem: 1490
Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã mở cuộc họp vào ngày 26 tháng 7 vừa qua để thông qua báo cáo tiếp theo về cơ sở khoa học vật lý của biến đổi khí hậu. Báo cáo do Nhóm công tác I của IPCC chuẩn bị sẽ cung cấp những hiểu biết vật lý cập nhật nhất về hệ thống khí hậu và biến đổi khí hậu, tập hợp những tiến bộ mới nhất trong khoa học khí hậu.

Ủy Ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) mở cuộc họp để thông qua báo cáo khoa học vật lý

Cuộc họp đang được tổ chức trực tuyến, lần đầu tiên IPCC đã tiến hành phiên họp trên nền tảng này. Thời gian họp sẽ kéo dài từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 6 tháng 8 năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng, báo cáo sẽ được công bố vào ngày 9 tháng 8. “Lần đầu tiên, báo cáo này đã được chuẩn bị một cách đặc biệt và được thông qua trong một phiên họp trực tuyến chưa từng có”, chủ tịch IPCC Hoesung Lee phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp. Ông Lee cảm ơn 234 tác giả báo cáo đã cam kết và quyết tâm thực hiện báo cáo trong điều kiện của đại dịch. Ông nói: “Công việc này đòi hỏi nhiều cuộc trực tuyến trên các múi giờ khác nhau, đôi khi làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và công việc của họ, đặc biệt là trong giai đoạn quan trọng nhất trong 16 tháng qua khi chúng tôi cho ra đời bản thảo cuối cùng.

Báo cáo, Biến đổi khí hậu 2021: Cơ sở Khoa học Vật lý, sẽ cung cấp kiến ​​thức mới nhất về sự nóng lên trong quá khứ và những dự báo về sự ấm lên trong tương lai, chỉ ra cách thức và lý do tại sao khí hậu đã thay đổi cho đến nay, đồng thời nâng cao hiểu biết về ảnh hưởng của con người đối với khí hậu bao gồm các hiện tượng cực đoan. Báo cáo sẽ tập trung nhiều hơn vào thông tin khu vực có thể được sử dụng để đánh giá rủi ro khí hậu.

Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas nói rằng báo cáo sắp tới rất quan trọng đối với kết quả của các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow vào tháng 11. Ông nói: “Mối quan tâm chính trị là rất cao, nhưng thách thức nằm ở việc thực hiện Thỏa thuận Paris và cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Biến đổi khí hậu đã rất rõ ràng. Chúng tôi không cần phải nói với mọi người rằng nó tồn tại, ”Giáo sư Taalas phát biểu trong buổi khai mạc. “Chúng ta đang chứng kiến ​​nhiều hiện tượng cực đoan hơn. Các đợt nắng nóng, hạn hán và lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc” ông nói.

Thư ký điều hành về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc Patricia Espinosa nói rằng thế giới đang ở "ngã tư khí hậu" và các quyết định được thực hiện trong năm nay sẽ xác định liệu có thể giới hạn cảnh báo nhiệt độ toàn cầu xuống 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ hay không bởi vì thế giới hiện đang đi ngược lại, hướng tới mức tăng 3°C, bà cho hay.

"Chúng tôi cần phải thay đổi hướng đi khẩn cấp." Phó Giám đốc Điều hành UNEP Joyce Msuya cho biết đại dịch COVID-19 là một lời cảnh báo từ hành tinh rằng điều tồi tệ hơn nhiều sẽ nằm trong ở phía trước trừ khi chúng ta thay đổi cách thức của mình. Bà Msuya nói thêm: “Chúng ta phải vượt qua cuộc khủng hoảng đe dọa tương lai chung bằng sức mạnh tập thể”.

IPCC được UNEP và WMO thành lập năm 1988 để cung cấp cho các nhà lãnh đạo chính trị các đánh giá khoa học định kỳ liên quan đến biến đổi khí hậu, các tác động và rủi ro của nó, cũng như đưa ra các chiến lược thích ứng và giảm thiểu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/ipcc-opens-meeting-approve-physical-science-report

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: