Vai trò của rừng Amazon và khả năng hấp thụ khí thải carbon (Phần 1)

Đăng ngày: 20-07-2021 | Lượt xem: 1359
Amazon có những khu rừng nhiệt đới lớn nhất Trái đất và đã được chứng minh là một bể chứa carbon quan trọng. Tuy nhiên, bể chứa carbon này dường như đang suy giảm do các yếu tố như phá rừng và biến đổi khí hậu, theo một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Lucia Gatti, Trưởng nhóm, Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil/ Trung tâm Khoa học Hệ thống Trái đất và là thành viên của ban chỉ đạo Hệ thống Thông tin Tích hợp Khí nhà kính Toàn cầu do WMO đứng đầu.

Tổng lượng khí thải carbon ở phía đông Amazon lớn hơn ở phần phía tây bởi vì phần này trải qua sự gia tăng mạnh hơn về nhiệt độ mùa khô và giảm lượng mưa.

Các tác giả đã điều tra lượng chứa carbon của Amazon và các động lực chính gây ra sự biến đổi nơi này thay đổi thành nguồn thải ra carbon. Nhóm đã sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên quan trắc để đánh giá lưu lượng carbon trong hệ sinh thái và thực hiện 590 phép đo định dạng thẳng đứng trên máy bay về nồng độ carbon dioxide và carbon monoxide trong tầng đối lưu thấp hơn tại bốn địa điểm ở Amazonia từ năm 2010 đến năm 2018.

Họ phát hiện ra rằng tổng lượng khí thải carbon ở phía đông Amazon lớn hơn ở phần phía tây bởi vì phần này trải qua sự gia tăng mạnh hơn về nhiệt độ mùa khô và sự sụt giảm lượng mưa. Đặc biệt, vùng Đông Nam Amazon hoạt động như một nguồn thải carbon ròng (tổng thông lượng carbon từ khí thải) vào khí quyển.

Nghiên cứu cho biết: “Trong 40 năm qua, phía đông Amazon phải đối mặt với nạn phá rừng, nóng lên và độ ẩm nhiều hơn phần phía tây, đặc biệt là trong mùa khô, trong đó phía đông nam có xu hướng mạnh nhất. Chúng tôi khám phá tác động của biến đổi khí hậu và xu hướng phá rừng đối với lượng khí thải carbon tại các điểm nghiên cứu, và nhận thấy mùa khô nạn phá rừng gia tăng dường như thúc đẩy căng thẳng hệ sinh thái, gia tăng số lượng các đám cháy và lượng khí thải carbon cao hơn tại Amazon. Điều này phù hợp với các nghiên cứu gần đây chỉ ra sự gia tăng tỷ lệ chết của cây và giảm khả năng quang hợp do những thay đổi khí hậu trên khắp vùng Amazonia.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/role-of-amazon-carbon-sink-declines-nature-study

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: