WMO: Hạn hán vùng Sừng châu Phi có thể tiếp tục xảy ra trong năm thứ năm

Đăng ngày: 26-08-2022 | Lượt xem: 427
Theo báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), hàng triệu người ở vùng Sừng châu Phi đã phải chịu “đợt hạn hán dài nhất trong 40 năm qua”.

Dự báo từ tháng 10 đến tháng 12, được đưa ra tại Diễn đàn Khí hậu Theo mùa Greater Horn of Africa, cho thấy nhiều khả năng tình trạng khô hạn hơn mức trung bình ở hầu hết các vùng trong khu vực, điều này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đối với hàng triệu người.

Guleid Artan, Giám đốc Cơ quan Liên chính phủ về Phát triển (IGAD), Trung tâm Dự báo và Ứng dụng Khí hậu (ICPAC) - trung tâm khí hậu của WMO cho Đông Phi, cho biết: “Tôi thật đau lòng khi phải thông báo tin này.

 “Đáng buồn thay, các mô hình dự báo của chúng tôi với độ tin cậy cho rằng chúng tôi đang bước vào năm thứ năm liên tiếp ít mưa ở vùng Sừng châu Phi”.

Nâng cao cảnh báo

Tháng trước, IGAD và các cơ quan nhân đạo đã đưa ra báo động rằng hơn 50 triệu người trong khu vực đang bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng trong năm nay.

Ông Artan tiếp tục: “Ở Ethiopia, Kenya và Somalia, chúng ta đang đứng trước bờ vực của một thảm họa nhân đạo chưa từng có,” ông Artan tiếp tục lưu ý rằng tổng lượng mưa dự kiến ​​sẽ ít hơn đáng kể cho đến cuối năm.

Lượng mưa hao hụt

Lượng mưa từ tháng 10 đến tháng 12 đóng góp tới 70% tổng lượng mưa hàng năm ở các vùng xích đạo của Đại Sừng Châu Phi, đặc biệt là ở phía đông Kenya.

Chăn nuôi có nguy cơ bị xóa sổ do hạn hán ở Nam Omo, Ethiopia

Tuy nhiên, thời gian bắt đầu mùa mưa có thể bị trì hoãn trên hầu hết các khu vực phía đông của khu vực, gây ra tình trạng thiếu hụt lượng mưa.

Hạn hán đặc biệt nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của khu vực trước các rủi ro liên quan đến khí hậu, dự kiến ​​sẽ gia tăng do biến đổi khí hậu.

Sáng kiến ​​cảnh báo sớm

Trong bối cảnh các dịch vụ cảnh báo sớm và thủy văn (EWS) có thể giảm thiểu tác động tiêu cực, WMO tiết lộ việc khởi động một dự án mới trị giá 5,2 triệu đô la để tạo điều kiện tốt hơn cho các thực thể trong khu vực và quốc gia sản xuất và sử dụng các dịch vụ này.

Các Hoạt động của Dự án sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các dịch vụ khu vực của EWS và tăng cường điều phối và hợp tác khu vực đối với các dịch vụ này và các dịch vụ khí hậu.

Theo WMO, hỗ trợ cho các trung tâm khu vực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ về thủy văn sẽ góp phần tăng cường năng lực của các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Hơn nữa, dự án cũng sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Ethiopia, Somalia và Sudan bằng cách xây dựng và tận dụng các dự án đầu tư đang triển khai và đường ống được thực hiện hoặc tài trợ bởi WMO, Văn phòng Giảm thiểu rủi ro thiên tai của Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới.

Tại Ethiopia, các hoạt động sẽ hỗ trợ cung cấp điện cho các hộ gia đình nghèo ở “vùng cuối cùng” ở các vùng nông thôn. Họ cũng sẽ cung cấp cho cộng đồng EWS có thể hành động, đảm bảo các hành động sớm và phát triển các dịch vụ thông tin cảnh báo sớm và khí hậu theo nhu cầu.

Tại Somalia, các hoạt động sẽ tập trung vào phát triển và cung cấp các dịch vụ thủy văn công cộng ưu tiên và ở Sudan, họ sẽ tập trung vào việc tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào EWS và tăng cường các dịch vụ cảnh báo sớm lũ lụt.

Nguồn : https://news.un.org/en/story/2022/08/1125552

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: