WMO cảnh báo có tới 7 cơn bão lớn ở Bắc Đại Tây Dương vào năm 2024

Đăng ngày: 24-05-2024 | Lượt xem: 255
Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) đã đưa ra cảnh báo về một mùa bão “trên trung bình” ở Bắc Đại Tây Dương vào năm 2024. Dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), đây sẽ là năm thứ chín liên tiếp sự bất thường của bão.

Sự tàn phá còn sót lại sau cơn bão Maria trên đảo Dominica (IRIN/Ben Parker).

Thông thường, một năm trung bình có 14 cơn bão được đặt tên với tốc độ gió vượt quá 65 km (40 dặm) một giờ. Tuy nhiên, năm nay dự kiến ​​sẽ có 17 đến 25 cơn bão, trong đó có 4 đến 7 cơn bão có khả năng trở thành bão lớn với sức gió ít nhất 178 km (111 dặm/giờ). Tuy nhiên, năm nay dự kiến ​​sẽ có 17 đến 25 cơn bão, trong đó có 4 đến 7 cơn bão có khả năng trở thành bão lớn với sức gió ít nhất 178 km (111 dặm/giờ). Trung bình thông thường là ba cơn bão lớn mỗi năm. Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett giải thích: “Chỉ cần một cơn bão đổ bộ có thể kéo lùi nhiều năm phát triển kinh tế - xã hội. Ví dụ, cơn bão Maria năm 2017 đã khiến Dominica thiệt hại 800% Tổng sản phẩm quốc nội”.

Dự báo mùa bão trên mức trung bình, kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11, được cho là do nhiệt độ đại dương tăng cao và sự phát triển của hiện tượng thời tiết La Niña được dự đoán trước, dẫn đến nhiệt nước biển mát đi đáng kể.

Lợi ích giám sát và cảnh báo sớm

WMO theo dõi các cơn bão thông qua Chương trình Bão nhiệt đới. Đã có tám năm liên tiếp hoạt động trên mức trung bình, với mùa dưới mức bình thường gần đây nhất xảy ra vào năm 2015. Việc cải thiện cảnh báo sớm và quản lý rủi ro thiên tai đã làm giảm đáng kể số ca tử vong liên quan đến bão. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc WMO, các quốc đảo nhỏ đang phát triển ở Caribe vẫn bị ảnh hưởng nặng nề hơn. WMO và các đối tác đã ưu tiên các sáng kiến ​​cảnh báo sớm cho các đảo nhỏ theo sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. Họ sẽ ủng hộ việc đầu tư có mục tiêu và phối hợp nhiều hơn vào các hệ thống cảnh báo sớm tại Hội nghị quốc tế về các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ diễn ra vào tuần tới tại Antigua và Barbuda.

Từ năm 1970 đến năm 2021, lốc xoáy nhiệt đới - bao gồm cả bão cuồng phong là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại về người và kinh tế trên toàn cầu, gây ra hơn 2.000 thảm họa. Mặc dù vậy, số người chết đã giảm từ hơn 350.000 người trong những năm 1970 xuống dưới 20.000 trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2019. Thiệt hại kinh tế được báo cáo trong giai đoạn 2010-2019 lên tới 573,2 tỷ USD.

Những gì trong một cái tên?

Việc đặt tên cho các cơn bão nhiệt đới giúp đơn giản hóa việc theo dõi và thảo luận về các cơn bão cụ thể, đặc biệt khi có nhiều cơn bão hoạt động cùng lúc. Cách làm này giúp tránh nhầm lẫn giữa các nhà khí tượng học, giới truyền thông, cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và công chúng. WMO đã thiết lập các quy trình nghiêm ngặt để đặt tên cho các cơn bão nhiệt đới, thay đổi tùy theo khu vực. Ở Đại Tây Dương và Nam bán cầu, lốc xoáy được đặt tên theo thứ tự bảng chữ cái, xen kẽ giữa tên nam và nữ. Ở các vùng khác, tên theo thứ tự bảng chữ cái của quốc gia.

Bà Barrett cho biết: “Chúng ta cần đặc biệt cảnh giác trong năm nay do nhiệt độ đại dương gần đạt kỷ lục ở khu vực hình thành các cơn bão Đại Tây Dương và sự chuyển đổi sang điều kiện La Niña, cùng nhau tạo điều kiện cho sự hình thành bão gia tăng”.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/05/1150191

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: