WMO đưa ra lời kêu gọi hành động khẩn cấp đối với băng quyển tan chảy

Đăng ngày: 03-07-2023 | Lượt xem: 617
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), tác động tàn phá của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với băng biển, núi băng trôi và sông băng trên thế giới - một phần của cái được gọi là tầng lạnh - cần được hiểu rõ hơn và giảm thiểu.

Các sông băng đang ít hơn do biến đổi khí hậu bao gồm cả ở Chile (Ảnh: World Bank/Curt Carnemark)

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), tác động tàn phá của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với băng biển, núi băng trôi và sông băng trên thế giới - một phần của cái được gọi là tầng lạnh - cần được hiểu rõ hơn và giảm thiểu.

WMO đã cảnh báo rằng các sông băng và dải băng tan chảy ở Greenland và Nam Cực chiếm khoảng 50% mực nước biển dâng, đang tăng tốc, gây ra những tác động tai hại đối với các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) và các khu vực ven biển đông dân cư.

Sông băng tan chảy

Độ dày trung bình của các sông băng trên thế giới đã giảm mạnh gần 30 mét kể từ năm 1970. Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Vấn đề băng quyển là một chủ đề nóng không chỉ đối với Bắc Cực và Nam Cực mà còn là vấn đề toàn cầu. WMO cho biết những thay đổi không thể đảo ngược trong tầng lạnh toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến hơn một tỷ người sống dựa vào nước từ tuyết và sông băng tan chảy.”

“Người khổng lồ đang ngủ” của khí thải carbon

Cơ quan này cũng gọi lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực đang tan chảy là “khí khổng lồ đang ngủ yên” của khí nhà kính, vì nó lưu trữ lượng carbon gấp đôi so với lượng carbon có trong khí quyển ngày nay. WMO cho biết họ coi vấn đề nhức nhối này là một trong những ưu tiên hàng đầu của mình và kêu gọi đưa ra những dự đoán tốt hơn cũng như tăng cường nghiên cứu, trao đổi dữ liệu và đầu tư.

Mực nước biển dâng, băng và sông băng nằm trong số các chỉ số khí hậu được theo dõi bởi WMO và Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC). Báo cáo về tình trạng khí hậu toàn cầu năm 2022 của WMO đã nêu bật mức độ thay đổi đáng kinh ngạc. Cái gọi là “sông băng tham chiếu” mà WMO đang theo dõi trong dài hạn, đã trải qua sự thay đổi độ dày trung bình trên -1,3 mét trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 10 năm 2022. Tổn thất này lớn hơn nhiều so với mức trung bình của thập kỷ trước, cơ quan này cho biết.

Kỷ lục tan băng trên núi cao

Dãy núi Alps ở Châu Âu đã phá vỡ các kỷ lục về sự tan chảy của sông băng, trầm trọng hơn bởi một mùa đông ít tuyết: ở Thụy Sĩ, sáu phần trăm khối lượng băng của sông băng đã bị mất từ ​​năm 2021 đến năm 2022 – và một phần ba từ năm 2001 đến năm 2022.

Băng biển ở Nam Cực đã giảm xuống còn 1,92 triệu km2 vào ngày 25 tháng 2 năm ngoái - mức thấp nhất được ghi nhận và thấp hơn gần một triệu km2 so với mức trung bình dài hạn - được đo từ năm 1991 đến năm 2020. Băng biển Bắc Cực vào tháng 9 khi tan vào cuối mùa hè gắn liền với mức độ băng tối thiểu hàng tháng thấp thứ 11 trong hồ sơ vệ tinh. WMO cho biết tốc độ tăng mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng gấp đôi trong thập kỷ đầu tiên ghi nhận từ vệ tinh.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/05/1137147

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: