WMO tăng cường cung cấp dịch vụ khí hậu ở Bhutan (Phần 1)

Đăng ngày: 23-08-2022 | Lượt xem: 405
WMO, với sự hỗ trợ từ Trung tâm Thủy văn và Khí tượng (NCHM) Bhutan và các hệ thống cảnh báo sớm đa chuỗi tích hợp khu vực ở Châu Á và Châu Phi (Rimes) đã hoàn thành thành công việc thực hiện dự án nhằm tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ khí hậu và hỗ trợ các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu ở đất nước miền núi xa xôi.

Dự án hai năm có tiêu đề 'Năng lực phát triển cho các dịch vụ khí hậu hiệu quả ở Bhutan' được tài trợ bởi Cục Quản lý Khí tượng Hàn Quốc (KMA) thông qua Quỹ ủy thác của Hàn Quốc về Dịch vụ Khí hậu (GFCS) để hỗ trợ việc thực hiện GFC ở quy mô quốc gia và Thúc đẩy lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp thích ứng khí hậu trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu.

Các dịch vụ khí hậu hiệu quả là rất cần thiết để hỗ trợ nông nghiệp, nước, sức khỏe và các lĩnh vực khác, để phát triển và đánh giá các chiến lược thích ứng khí hậu. Ví dụ, các dịch vụ khí hậu có thể trao quyền cho nông dân chọn các loại cây trồng và chiến lược tiếp thị phù hợp dựa trên dự báo khí hậu theo mùa; hỗ trợ các dịch vụ y tế công cộng nhắm mục tiêu vắc-xin và các chiến dịch phòng ngừa khác để hạn chế dịch bệnh liên quan đến khí hậu; và giúp cải thiện việc quản lý tài nguyên nước và năng lượng.

Hệ thống thông tin dịch vụ khí hậu (CSIS), một trong năm trụ cột của GFC, là cơ chế chính thông qua đó thông tin về khí hậu - quá khứ, hiện tại và tương lai - được lưu trữ thường xuyên, phân tích, mô hình hóa, trao đổi và xử lý. CSIS được thiết kế để sản xuất và cung cấp dữ liệu và sản phẩm thông tin khí hậu một cách có thẩm quyền thông qua các cơ chế hoạt động phù hợp, trao đổi dữ liệu và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Hệ thống công cụ phục vụ Dịch vụ Khí hậu

Để cho phép dịch vụ khí tượng và thủy văn của Bhutan sản xuất, truyền thông và ứng dụng các sản phẩm thông tin khí hậu một cách hiệu quả, dự án đã triển khai Bộ công cụ dịch vụ khí hậu tùy chỉnh (CST): một bộ hướng dẫn, dữ liệu, công cụ phần mềm, tài nguyên đào tạo và ví dụ (nghiên cứu điển hình) để cho phép dịch vụ khí hậu trong các lĩnh vực sau: (i) ứng cứu, quản lý và khai thác dữ liệu khí hậu; (ii) phân tích và giám sát khí hậu; (iii) dự báo khí hậu; (iv) dự báo khí hậu; và, (v) điều chỉnh thông tin phù hợp với nhu cầu cụ thể của người dùng. Nó bao gồm các sản phẩm, công cụ, mô hình và dữ liệu từ các Trung tâm Khí hậu Khu vực (RCC) và Trung tâm Sản xuất Toàn cầu WMO cho Dự báo Tầm xa.

Ông Karma Dupchu, Giám đốc cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia và Đại diện thường trực của Bhutan tại WMO bày tỏ sự cảm kích. “Tất cả các lĩnh vực đều cần thông tin và dịch vụ khí hậu để lập kế hoạch và ra quyết định, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và biến đổi khí hậu. Tiếp cận thông tin và dịch vụ là một thách thức lớn đối với nhiều nước đang phát triển. Bộ công cụ Dịch vụ Khí hậu là một nền tảng cho NMHS nơi một loạt các lĩnh vực có thể tận dụng thông tin, sản phẩm và dịch vụ về khí hậu”.

Tiến sĩ Filipe Lucio, Giám đốc, Bộ phận Phát triển và Dịch vụ Thành viên, WMO lưu ý rằng: "Việc thúc đẩy phát triển các dịch vụ khí hậu hiệu quả để hỗ trợ việc ra quyết định và áp dụng chính sách, đặc biệt là trong thực hành thích ứng và lập kế hoạch, sẽ đòi hỏi sự tham gia mạnh mẽ giữa người dùng và nhà cung cấp các dịch vụ đó và các cơ chế hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin khí hậu. Bộ công cụ Dịch vụ Khí hậu là phần hỗ trợ trung tâm cho việc triển khai Hệ thống Thông tin Dịch vụ Khí hậu, tạo thành cơ chế chính do Khung toàn cầu về Dịch vụ Khí hậu (GFCS) thiết lập để sản xuất và cung cấp thông tin và dịch vụ khí hậu có thẩm quyền. Dự án hiện tại về phát triển năng lực cho các dịch vụ khí hậu hiệu quả ở Bhutan đặt ra một mốc quan trọng trong chiến lược WMO để triển khai và áp dụng Bộ công cụ Dịch vụ Khí hậu trên toàn thế giới.”

Việc triển khai bộ công cụ dịch vụ khí hậu ở Bhutan là một cột mốc quan trọng đối với WMO vì đây là trường hợp đầu tiên nó đi vào hoạt động. Kinh nghiệm thu được từ Bhutan sẽ mở đường cho việc triển khai CST trong tương lai trên toàn cầu và giúp các Thành viên cung cấp thông tin khí hậu một cách hiệu quả cho người dùng của mình.

Việc vận hành bộ công cụ dịch vụ khí hậu thông qua dự án là một bước quan trọng để giúp Bhutan cải thiện việc cung cấp các dịch vụ khí hậu cho các bên liên quan. Điều quan trọng là phải duy trì dự án, với việc giám sát và đánh giá các lợi ích kinh tế xã hội của các dịch vụ khí hậu, cải thiện mạng lưới quan trắc và hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường năng lực nguồn nhân lực và thúc đẩy nghiên cứu khoa học khí hậu, mô hình hóa và dự báo. Các dự án và sáng kiến ​​sắp tới trong khu vực có thể giúp tăng cường các khía cạnh này và thúc đẩy hợp tác không chỉ ở cấp quốc gia mà còn ở cấp khu vực và toàn cầu.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-strengthens-climate-services-delivery-bhutan

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: