WMO tăng cường cung cấp dịch vụ khí hậu ở Bhutan (Phần cuối)

Đăng ngày: 23-08-2022 | Lượt xem: 375
WMO, với sự hỗ trợ từ Trung tâm Thủy văn và Khí tượng (NCHM) Bhutan và các hệ thống cảnh báo sớm đa chuỗi tích hợp khu vực ở Châu Á và Châu Phi (Rimes) đã hoàn thành thành công việc thực hiện dự án nhằm tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ khí hậu và hỗ trợ các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu ở đất nước miền núi xa xôi.

Phương pháp tiếp cận để tăng cường các dịch vụ khí hậu

Là bước đầu tiên để nâng cao năng lực các dịch vụ khí hậu, một cuộc tập trận đã được thực hiện để xác định và hiểu rõ các năng lực, khoảng trống và yêu cầu hiện có. Sau khi tham vấn thông qua các cuộc khảo sát trực tuyến, các ngành nông nghiệp, nước và y tế đã được lựa chọn để phát triển các sản phẩm và thông tin khí hậu phù hợp. Một lộ trình đã được phát triển và đưa ra yêu cầu sau đối với những người sử dụng trong lĩnh vực:

Tích hợp dự báo thời vụ ngắn sang dự báo theo mùa cho những người sử dụng trong lĩnh vực

Các chỉ số khí hậu và quyền truy cập vào dữ liệu phân tích lại khu vực và toàn cầu

Nâng cao năng lực của các cơ quan dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia và những người sử dụng trong lĩnh vực

Tiến sĩ G. Srinivasan, Trưởng nhóm Khoa học Ứng dụng Khí hậu với RIMES, nêu rõ “Thông tin khí hậu cho phép quản lý hiệu quả các rủi ro khí hậu trong các lĩnh vực chính và Bộ công cụ Dịch vụ Khí hậu WMO (CST) Bhutan đã đóng góp vào nỗ lực này. Tận dụng các công cụ thích hợp được phát triển thông qua sự tương tác chặt chẽ với các bộ phận của người dùng như nông nghiệp và nước, dự án đã giúp tiếp cận và cung cấp các dịch vụ khí hậu ở Bhutan.”

Để kiểm tra CST tùy chỉnh ở cấp địa phương, hai Dzongkhags (quận), cụ thể là Paro và Wangdue đã được xác định là thí điểm. Diễn đàn Dịch vụ Thông tin Khí hậu Cấp độ Dzongkhag (CISF) sẽ nâng cao nhận thức về các sản phẩm và dịch vụ khí hậu được cung cấp cho việc lập kế hoạch và ra quyết định ở cấp địa phương. Hệ thống sẽ nâng cao hơn nữa kiến ​​thức và hiểu biết về các hiểm họa khí hậu và tác động của chúng đối với các ngành trong khi thúc đẩy hợp tác sản xuất các dịch vụ khí hậu ở cấp địa phương cho các ứng dụng cụ thể của ngành.

CISF cấp Dzongkhag sẽ liên kết với Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Quốc gia (NCOF) được NCHM tổ chức hàng năm trước khi bắt đầu có gió mùa Tây Nam và nhắm mục tiêu vào các quan chức chính quyền địa phương, đại diện thôn, các quan chức khuyến nông và đại diện từ các ban ngành liên quan / các bên liên quan.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-strengthens-climate-services-delivery-bhutan

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: