WMO thí điểm các khóa học E-Learning về dự báo dựa trên tác động

Đăng ngày: 30-08-2022 | Lượt xem: 1133
WMO đang thí điểm một loạt các khóa học điện tử về dự báo dựa trên tác động, như một phần của nỗ lực phối hợp nhằm đào tạo cộng đồng khí tượng học để phát triển và truyền đạt các dự báo không chỉ về thời tiết mà còn là những gì họ sẽ làm.

Khóa học đầu tiên được thực hiện từ ngày 29/8 đến ngày 16/9 trong một Khóa học Dịch vụ Hàng hải hỗn hợp cho các đảo Thái Bình Dương, nơi đặc biệt phải chịu thời tiết khắc nghiệt và đang ở tuyến đầu của các tác động của biến đổi khí hậu. Mục đích của chương trình là cung cấp công cụ giáo dục và đào tạo để sau nàytriển khai rộng rãi hơn, cung cấp một nền tảng tương tác, thân thiện với người dùng cho Hướng dẫn của WMO về Dịch vụ Dự báo và Cảnh báo dựa trên Tác động Đa nguy cơ. Truyền thông tốt hơn về rủi ro và các tác động làm nền tảng cho việc ra quyết định và quản lý rủi ro để cứu mạng người và sẽ hướng dẫn việc phát triển lộ trình của WMO để đảm bảo rằng các cảnh báo sớm đến được với tất cả mọi người trong năm năm tới.

WMO đang thí điểm một loạt các khóa học điện tử về dự báo dựa trên tác động nhằm tăng cường truyền thông

Theo Carolina Cerrudo, Đồng Chủ tịch Nhóm chuyên gia về Cung cấp dịch vụ chung cho biết: “sự thay đổi mô hình đối với các dịch vụ dự báo và cảnh báo dựa trên tác động (IBFWS) thể hiện một thách thức về truyền thông đối với các dịch vụ khí tượng thủy văn, cũng như đối với người sử dụng và những người ra quyết định. Để hỗ trợ sự thay đổi này, chúng tôi đang phát triển một ‘hệ sinh thái’ IBFWS, bao gồm cả khóa học e-Learning này, để giúp xây dựng năng lực và chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề này”.

Khóa học trực tuyến sử dụng văn bản, đồ họa tương tác, nghiên cứu điển hình và các hoạt động để giới thiệu các khái niệm cơ bản về hệ thống cảnh báo dự báo dựa trên tác động. Sau khi hoàn thành khóa học bốn phần, học viên sẽ được trang bị tốt hơn để tăng cường cách tiếp cận dựa trên tác động trong các dịch vụ khí tượng thủy văn, giảm thiểu rủi ro thiên tai và các lĩnh vực liên quan. Các mô-đun bao gồm những lợi ích tiềm năng của cách tiếp cận IBFWS; các công cụ chính cần thiết để thực hiện một lộ trình; chiến lược hợp tác và đối tác cũng như giao tiếp rủi ro hiệu quả để hỗ trợ việc ra quyết định.

Hiện tại, 25 học viên từ 10 quốc gia ở Thái Bình Dương đã đăng ký tham gia khóa học Dịch vụ Hàng hải do Cơ quan Khí tượng Quần đảo Cook tổ chức. Khóa học nhằm mục đích tăng cường cung cấp dịch vụ và tác động đến các kỹ năng dự báo và mở rộng cơ hội kết nối trong cộng đồng dịch vụ biển. WMO đã cập nhật Hướng dẫn của mình về Dịch vụ Dự báo và Cảnh báo dựa trên Tác động Đa nguy cơ vào tháng 12/2021. Hướng dẫn này cung cấp thông tin thực tế và các nghiên cứu điển hình về cách chuyển từ dự báo và cảnh báo thời tiết do Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia ban hành sang cung cấp dựa trên tác động các dịch vụ dự báo và cảnh báo về nhiều nguy cơ theo tầng (ví dụ như xoáy thuận nhiệt đới, gây ra lũ lụt, triều cường, thiệt hại do gió, tác động đến cơ sở hạ tầng, giao thông và năng lượng và hệ thống y tế).

Ấn bản mới được hưởng lợi từ nghiên cứu quan trọng về mức độ phơi nhiễm và tính dễ bị tổn thương, đồng thời kết hợp nhiều ý kiến ​​đóng góp từ cả nhà cung cấp dịch vụ và cộng đồng người dùng. Ấn phẩm nhấn mạnh tầm quan trọng hàng đầu của quan hệ đối tác và đối thoại giữa các nhà khoa học, nhà dự báo, quản lý thiên tai, lãnh đạo cộng đồng và những người ra quyết định. Nó cũng bao gồm các khái niệm về các hành động dự báo - sử dụng thông tin thời tiết và khí hậu để làm nền tảng cho các can thiệp nhân đạo như tăng cường nơi trú ẩn trước khi bão nhiệt đới đổ bộ và sử dụng nguồn tài chính dựa trên dự báo để hạn chế tác động của hạn hán hoặc lũ lụt.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-pilots-e-learning-courses-impact-based-forecasts

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: