WMO và WHO ra mắt cổng thông tin Sức khỏe thời tiết – ClimaHealth

Đăng ngày: 31-10-2022 | Lượt xem: 3076
Nền tảng kiến thức toàn cầu đầu tiên dành riêng cho khí hậu và sức khỏe - ClimaHealth.info - đã được ra mắt bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới và Văn phòng Chung của Tổ chức Y tế Thế giới về khí hậu và sức khỏe, với sự hỗ trợ từ tổ chức Wellcome Trust

Sự kiện này nhằm đáp lại những lời nhu cầu gia tăng về thông tin để bảo vệ mọi người khỏi các nguy cơ sức khỏe gây ra bởi biến đổi khí hậu và các hiểm họa môi trường khác.

Khí hậu và sức khỏe có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan và suy thoái môi trường có tác động cơ bản đến sức khỏe và hạnh phúc của con người. Hơn bao giờ hết, con người đang phải đối mặt với hiểm hỏa gia tăng từ chất lượng nước và không khí kém đến việc lây truyền bệnh truyền nhiễm đến sóng nhiệt.

Để ghi nhận điều này, WMO đang tăng cường các hoạt động liên quan đến khí hậu và sức khỏe của cộng đồng. Cuộc họp gần đây của Ủy ban Dịch vụ đã thông qua một loạt nghị quyết bao gồm cải thiện các dịch vụ cung cấp cảnh báo sớm để đối phó với các thiên tai như sóng nhiệt và tích hợp các sức khỏe trong các tiện ích dành cho đô thị.

Diarmid Campbell-Lendrum, điều phối viên của chương trình sức khỏe và biến đổi khí hậu của WHO cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, biến đổi khí hậu đang phá hủy nhiều thành phần cơ bản của cuộc sống - không khí sạch, nước an toàn, thực phẩm và nơi ở - với những tác động tồi tệ nhất mà những người dễ bị tổn thương nhất cảm nhận được. Biến đổi khí hậu có khả năng làm suy yếu tiến bộ sức khỏe toàn cầu hàng thập kỷ và việc giảm tác động của nó cần dựa trên chính sách được hỗ trợ bởi khoa học và công cụ tốt nhất hiện nay."

Khoa học môi trường và khí hậu phù hợp và các công cụ cho sức khỏe cộng đồng, chẳng hạn như hệ thống dự báo dịch bệnh và cảnh báo sớm sức khỏe nhiệt và sản xuất bằng chứng dựa trên khoa học, có tiềm năng cứu sống rất lớn. Những công cụ và nguồn lực này có thể nâng cao hiểu biết của chúng ta về mối liên hệ giữa khí hậu và sức khỏe, giúp chúng ta tiếp cận các nhóm dân số có nguy cơ, dự đoán và giảm thiểu tác động. WMO và WHO đã thiết kế nền tảng truy cập mở toàn cầu mới này để trở thành điểm tham chiếu kỹ thuật cho những người sử dụng khoa học về sức khỏe, môi trường và khí hậu. Trang web đại diện cho lần đầu tiên hai tổ chức kết hợp chuyên môn và khoa học.

“Chúng tôi thường nói chuyện với các học viên y tế công cộng, những người lo ngại về những tác động của môi trường đối với sức khỏe mà họ đang chứng kiến, nhưng không được tiếp cận với các khóa đào tạo, tài nguyên hoặc thông tin khí hậu phù hợp cần thiết để giải quyết những vấn đề ngày càng gia tăng này.” Joy Shumake-Guillemot, Trưởng Văn phòng Điều phối Khí hậu và Sức khỏe WMO-WHO cho biết. “Mặt khác, chúng tôi có các chuyên gia khí hậu đang nghiên cứu hàng loạt nghiên cứu và tài nguyên có thể được áp dụng để hỗ trợ các mục tiêu sức khỏe cộng đồng, nhưng không tiếp cận được đúng đối tượng.”

Việc điều chỉnh thông tin khí hậu để sử dụng trong lĩnh vực y tế đòi hỏi sự hợp tác và hợp tác chặt chẽ giữa người sản xuất và người sử dụng thông tin khí hậu. ClimaHealth sẽ giúp kết nối các cộng đồng sức khỏe và khí hậu, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu đa ngành, và sử dụng các công cụ bằng chứng và quyết định bởi nhiều đối tượng - từ các nhà hoạch định chính sách đến các nhóm cộng đồng - để cung cấp thông tin và vận động cho hành động và đầu tư.

Madeleine Thomson, Trưởng phòng Tác động và Thích ứng với Khí hậu của Wellcome Trust cho biết: “Sự hợp tác giữa các chuyên gia về khí hậu, y tế và kỹ thuật là rất quan trọng để giúp chúng tôi hiểu và giải quyết các tác động sức khỏe của biến đổi khí hậu. “Nhưng hiện tại, các chuyên gia không phải lúc nào cũng hợp tác và chia sẻ thông tin một cách hiệu quả như chúng tôi mong muốn. Chúng tôi hy vọng cổng thông tin này sẽ giúp phát huy tiềm năng của các lĩnh vực để cùng nhau nghiên cứu và có được những hiểu biết mới về cách biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến sức khỏe trên toàn thế giới.”

Người dùng trang web sẽ có thể kết nối với các chuyên gia toàn cầu; tìm các sự kiện sắp tới, tin tức, cơ hội, nguồn lực và dữ liệu kỹ thuật, các công cụ học tập, các nghiên cứu điển hình cũng như các tài liệu hướng dẫn và nghiên cứu được tuyển chọn; khám phá các điểm vào tập trung vào quốc gia, mối nguy và chủ đề và số lượng ngày càng tăng của hồ sơ và nguồn lực của nhà cung cấp dịch vụ khí hậu. Nền tảng này sẽ được cải tiến và hướng tới việc mở rộng các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dùng trên tất cả các khía cạnh khí hậu - môi trường - sức khỏe.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-and-who-launch-climahealth-portal

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: