Cảnh báo bão lớn tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên

Đăng ngày: 02-09-2020 | Lượt xem: 1166
Ngày 2/9, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo người dân cần thận trọng khi bão Maysak có thể gây lở đất, mưa lớn tại tỉnh Okinawa và đảo chính Kyushu, Tây Nam nước này.

Sóng lớn ngoài khơi đảo Jeju, Hàn Quốc khi bão Maysak di chuyển gần bán đảo Triều Tiên, ngày 1/9/2020. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Dự báo đến chiều 2/9, bão Maysak sẽ di chuyển tới gần phía Bắc đảo Kyushu, gây sóng lớn và khiến thủy triều dâng cao. Các chuyến tàu tốc hành giữa thành phố Hiroshima và Hakata sẽ tạm dừng hoạt động cho đến 8h ngày 3/9.  Đây là tuyến đường nối các khu vực phía Tây với Tây Nam của Nhật Bản.

Trước đó, ít nhất 8 người đã bị thương khi bão Maysak đổ bộ vào các đảo của tỉnh Okinawa với sức gió lên tới 196 km/h và mang theo mưa lớn. Bão cũng đã đổ bộ vào khu vực phía Nam đảo Kyushu. Tính đến 11h sáng 2/9 (giờ địa phương), bão đã di chuyển theo hướng Tây Nam của Goto, thuộc tỉnh Nagasaki, với tốc độ 270 km/h và sức gió lên tới 234 km/h.

Tại Hàn Quốc, hàng trăm chuyến bay nội địa đã phải hủy khi bão Maysak, một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm, chuẩn bị đổ bộ vào Bán đảo Triều Tiên. 

Bão Maysak hiện di chuyển ngoài khơi phía Nam đảo Jeju với sức gió là 162 km/h. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun dự báo bão Maysak sẽ có sức mạnh tương đương bão Maemi đã khiến 131 người thiệt mạng và gây thiệt hại lên tới 4.000 tỷ won (3 tỷ USD) vào năm 2003.

Dự báo Maysak sẽ đổ bộ vào phía Tây thành phố Busan vào tối 2/9, trước khi hướng về phía Đông Bán đảo Triều Tiên, rồi di chuyển theo hướng Bắc đến Biển Nhật Bản. Bão sẽ tiếp tục hoành hành gần thành phố công nghiệp Chongjin của Triều Tiên vào ngày 3/9. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc dự báo gió có thể mạnh lên vào tối 2/9 và ngày 3/9, với lượng mưa lên tới hơn 400 mm.

Trong khi đó, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà chức trách Triều Tiên đang triển khai các biện pháp khẩn cấp để giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Chính quyền đang khảo sát lại các điểm nguy hiểm và kiểm tra các cơ sở hạ tầng để đảm bảo an toàn.

Maysak là cơn bão thứ hai đổ bộ vào Bán đảo Triều Tiên trong vòng một tuần.

* Tại Chile, ngày 1/9, Văn phòng Tình trạng khẩn cấp Quốc gia (ONEMI) thuộc Bộ Nội vụ nước này cho biết một trận động đất có độ lớn 7 đã xảy ra vào sáng sớm cùng ngày ở miền Bắc Chile, gây hư hại nhiều nhà cửa và đường sá, song không gây thiệt hại về người. 

Phát biểu với báo giới, Giám đốc ONEMI Ricardo Toro cho hay sóng địa chấn đã khiến một số tảng đá lăn xuống đường, gây gián đoạn hoạt động đi lại cho đến khi lực lượng cảnh sát có mặt để phân luồng giao thông. Tuy nhiên, không có bất cứ thiệt hại nào được ghi nhận đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng như bệnh viện và nhà dưỡng lão.

Trận động đất trên có tâm chấn cách thủ đô Santiago khoảng 700 km về phía Bắc. Người dân có thể cảm nhận được động đất tại các khu vực Antofagasta và Coquimbo ở miền Bắc, và Valparaiso, Santiago ở miền Trung Chile. Cho đến nay đã có hơn 60 dư chấn sau động đất.

Ngoài ra, một trận động đất khác có độ lớn 6,5 đã làm rung chuyển khu vực Tây Bắc Chile. Theo thông báo của Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra tại khu vực cách thành phố Vallenar của Chile 95 km về phía Tây Bắc.

Tâm chấn ở độ sâu 14,26 km với vị trí ban đầu được xác định ở 27,9285 độ vĩ Nam và 71,3937 độ kinh Tây.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: