Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn

Đăng ngày: 30-09-2019 | Lượt xem: 4380
Tình trạng triều cường dâng cao hoành hành khắp nơi trên địa bàn ĐBSCL, bà con miền quê phải bỏ nhà đi lánh nạn vì ngập lụt, cư dân thành phố lội bì bõm trong biển nước.

Người dân Cần Thơ bỏ nhà đi lánh nạn, Sở Giáo dục thông báo học sinh nghỉ học

Zing.vn thông tin, trong 2 ngày 28-29/9 mực triều cường liên tục dâng cao, có thời điểm cao hơn 2m khiến tình trạng ngập nước tại đây trở nên vô cùng nghiêm trọng.

Đã có hơn 10 hộ dân sinh sống tại khu vực 3 Sông Hậu (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) bị ngập hết nhà cửa. Một số hộ dân phải bỏ nhà đi lánh tạm ở nơi khô ráo.

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn

Người dân miền quê phải bỏ nhà đi lánh nạn vì ngập nước (ảnh: Zing.vn).

Ông Bùi Văn Hên (70 tuổi) đã hơn 40 năm sinh sống tại Cồn Khương. Ông nói rằng những năm trước, căn nhà ông ở có bị ảnh hưởng bởi triều cường nhưng không bị ngập sâu như bây giờ. Nước ngập nhanh, khiến nhiều vật dụng trong nhà bị hư hỏng. Ao cá trê phi của gia đình ông cũng bị mất trắng vì ngập nước dù đã gần đến ngày thu hoạch.

Không thể ở được trong căn nhà của mình, ông Hên chỉ còn cách cố gắng di chuyển đồ dùng điện và các vật dụng dễ hư hỏng bởi ngập nước đến các khu vực cao hơn.

Không chỉ ở vùng quê, nhiều khu vực nội ô TP.Cần Thơ cũng phải hứng chịu tình trạng triều cường kết hợp với mưa lớn kéo dài dẫn tới ngập lụt nghiêm trọng.

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 2).

Ngập lụt gây cản trở giao thông qua khu vực (ảnh: VOV).

VOV thông tin, trong ngày 30/9, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ vừa có văn bản thông báo, gửi đến phòng GD-ĐT các quận huyện, về việc cho học sinh nghỉ học trong ngày 30/9 và 1/10. 

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 3).

Hàng trăm học sinh ở TP. Cần Thơ sẽ được nghỉ học trong ngày 1/10 (ảnh: Báo giao thông).

Theo dự báo, mực nước trên các sông rạch ở TP.Cần Thơ tiếp tục lên và đạt đỉnh trong các ngày 30/9 và 1/10. Đỉnh triều cao nhất trên sông Hậu có khả năng lên mức 2,15 - 2,2 m, cao hơn mức báo động 3 từ 0,25 - 0,3 m.

TP.HCM vỡ bao chắn nước, ngập lụt xảy ra diện rộng, cuộc sống người dân đảo lộn

Tối 29/9, đoạn bờ bao dài khoảng 30m tại khu vực này gãy ngang rồi chìm xuống kênh Lò Gốm. Trong đỉnh triều cao, đoạn bờ bao vỡ khiến nước cuồn cuộn đổ vào khu vực này, gây ngập trên diện rộng, VTC thông tin.

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 4).

Công nhân sửa chữ bờ bao bị vỡ trong đêm 29/9 (ảnh: Báo Giao thông).

Do sự cố gãy bờ cộng với triều cường lên cao nên sáng nay có thời điểm nước ngập trên 50cm, nhiều xe máy và ô tô dừng đỗ trên cầu đợi nước rút. Cuộc sống của người dân tại đây bị đảo lộn do nước dâng cao, tràn vào nhà. Hàng trăm hộ dân phải thức trắng đêm để kê kích tài sản, tát nước ra ngoài và thu dọn đồ đạc.

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 5).

Cuộc sống người dân đảo lộn do triều cường (ảnh: VOV).

Hiện các lực lượng chức năng tại địa phương vẫn đang gia cố đoạn bị gãy bằng những bao cát nhằm hạn chế nước tràn vào đợt triều cường diễn ra chiều nay và các ngày tới. 

Ghi nhận của báo Pháp luật TP.HCM chiều 30/9, rất nhiều người dân trên đường Bến Phú Định (phường 16, quận 8, TP.HCM) vẫn đang xây tường, đắp bao để đối phó với triều cường đang cao vào chiều tối nay và những ngày tới.

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 6).

Người dân chủ động xây tường chắn nước (ảnh: PLO).

Cũng tại khu vực này, vào sáng cùng ngày đã có hàng loạt nhà dân bị nước ngập, có đoạn nước ngập sâu tận 1 m, nhiều đồ đạc hư hỏng. Họ cho hay do nước tràn quá nhanh nên không kịp di dời tài sản, người lớn tuổi và trẻ em được đi gửi ở nhờ nhà có nền cao.

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 7).
Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 8).

Nước tràn vào nhà dân gây hư hỏng đồ đạc (ảnh: PLO)

Giải thích về tình trạng vỡ bờ bao, ông Bùi Văn Trường, Trưởng Phòng phòng Quản lý vận hành hệ thống thoát nước mưa của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP chia sẻ với Zing.vn, cho biết do quá trình thi công chưa hoàn thiện nên xảy ra tình trạng này. 

Hiện mực nước đỉnh triều tại các trạm đang ở mức cao, trên báo động 3 khoảng 0,23 m. Mực nước này sẽ tiếp tục duy trì đến hết ngày 3/10, sau đó giảm dần. Đại diện Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo triều cường sẽ kết thúc trong khoảng ngày 5-6/10.

Hàng loạt quốc lộ tê liệt vì ngập nước

Trao đổi với báo Đại đoàn kết, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục QLĐB IV – Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, do triều cường kết hợp lũ nên hiện toàn miền Tây có 31 điểm ngập trên các tuyến Quốc lộ như: QL53, QL54, QL30, QL1A...Trong đó, tuyến Quốc lộ 1A có nhiều điểm ngập nặng nhất là đoạn qua tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Độ ngập trung bình từ 20 cm đến 0,5 m.

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 9).

Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Tam Bình có đoạn nước dâng cao 50cm

Tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua xã Thuận An, TX Bình Minh và xã Tân Phú, huyện Tam Bình của Vĩnh Long chiều ngày 29/9 người dân ở khu vực này đo được nước dâng cao so với mặt đường lên 50 cm.

Tin nhanh - Nam Bộ “thất thủ” khi triều cường dâng cao: Người dân bỏ nhà đi lánh nạn, cuộc sống đảo lộn (Hình 10).

Tuyến đường Mậu Thân sáng 30/9 bị ngập sâu trong nước

Trên tuyến đường Mậu Thân, đoạn từ cầu Rạch Ngỗng 1 đến qua ngã tư Nguyễn Văn Cừ và Võ Văn Kiệt, nước từ con rạch dưới chân cầu Rạch Ngỗng cuồn cuộn tràn lên mặt đường nhiều đoạn chảy xiết mạnh.

Theo nguoiduatin.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: