Hướng tiếp cận mới trong cung cấp thông tin độ ẩm đất và thống kê trong nông nghiệp

Đăng ngày: 09-04-2021 | Lượt xem: 9197

Các thông tin trên đồng ruộng là điểm hết sức quan trọng trong việc thực hiện các hoạt động liên quan đến sản xuất trong đó đặc biệt quan trọng là độ ẩm đất hoặc lượng nước sẵn có trong đất. Đây là một dữ liệu rất quan trọng đối với các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên, những người sử dụng độ ẩm đất song song với các dữ liệu khác để lập kế hoạch trồng trọt, dự báo năng suất, theo dõi hạn hán hoặc lũ lụt và cải thiện dự báo thời tiết.

Nông dân, nhà nghiên cứu, nhà khí tượng học và những người sử dụng khác hiện đều có quyền truy cập vào dữ liệu độ ẩm của đất có độ phân giải cao của NASA, nhờ một công cụ mới do cơ quan Dịch vụ Thống kê Nông nghiệp Quốc gia (NASS) của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp với NASA và Đại học George Mason phát triển - (Crop-CASMA https://cloud.csiss.gmu.edu/Crop-CASMA/). Sự hợp tác này là một phần của thỏa thuận được ký kết gần đây giữa USDA và NASA để cùng nhau tăng cường nghiên cứu khoa học nông nghiệp và Trái Đất.

Đây là công cụ miễn phí  với giao diện đơn giản dễ sử dụng, cho phép các người dùng cá nhân (từ nông dân đến nhà nghiên cứu) đều có thể sử dụng được. Ngoài việc hỗ trợ các hoạt động nông nghiệp, ứng dụng cũng cho phép nghiên cứu về tính bền vững và tác động của các điều kiện thời tiết cực đoan.

Nền tảng của Crop-CASMA là dữ liệu SMAP -dữ liệu độ ẩm đất đến độ sâu 3 feet (1 mét). Thông thường dữ liệu SMAP có độ phân giải không gian 36 km (khoảng 20 dặm) tương đương mỗi điểm có kích thước bằng một quận. Nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp phân tích dữ liệu để ước tính độ ẩm đất có độ phân giải cao hơn bằng cách sử dụng dữ liệu SMAP và dữ liệu quan trắc bề mặt, cung cấp cho người dùng với độ phân giải 1 km (0,62 dặm). Khi có dữ liệu ở độ phân giải tốt hơn sẽ cho phép người dùng xác định chính xác hơn các khu vực có độ ẩm cao hoặc thấp.

Các báo cáo về tiến độ sản xuất của Hoa Kỳ hiện đang yêu cầu ở cấp tiểu bang. Một tiểu bang có thể được phân loại trung bình là 'ướt', nhưng toàn bộ tiểu bang có thể không thực sự ẩm ướt. Ví dụ, một khu vực của một tiểu bang có thể bị ướt, trong khi một khu vực khác có thể khô. Những dữ liệu mới này sẽ cung cấp các chỉ số độ ẩm cục bộ - đây là điều rất quan trọng đối với người nông dân.

Ngô Tiền Giang

Trung tâm ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn

Vụ KHCN tổng hợp 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: