Tổng cục Khí tượng Thủy văn tham dự Lễ công bố cấp cao Báo cáo Hiện trạng khí hậu khu vực Châu Á năm 2020

Đăng ngày: 26-10-2021 | Lượt xem: 2333
Chiều ngày 26/10, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Giáo sư, Tiến sĩ. Trần Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II), Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV và các chuyên gia của Việt Nam đã tham dự Lễ công bố cấp cao Báo cáo Hiện trạng khí hậu khu vực Châu Á năm 2020. Lễ công bố còn có sự tham dự của Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO); các đại biểu của các nước thành viên khu vực Châu Á; Tiến sĩ Abdullah Ahmed Al Mandous, Chủ tịch RAII- Châu Á chủ trì sự kiện.

Báo cáo Hiện trạng khí hậu khu vực Châu Á năm 2020 là sản phẩm hợp tác của WMO, các cơ quan của Liên hợp quốc, bao gồm: Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (UNESCAP), Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực Tây Á (UNSCWA), các chuyên gia về khí hậu, kinh tế - xã hội và chính sách ở Châu Á, các chuyên gia từ các tổ chức quốc tế, khoa học và kỹ thuật. Báo cáo cung cấp cái nhìn nhanh về xu hướng khí hậu, thời tiết, các rủi ro và tác động liên quan trong các lĩnh vực nhạy cảm. Báo cáo nêu bật các bài học về hành động khí hậu ở châu Á và xác định các lộ trình để giải quyết các khoảng trống và thách thức quan trọng.

Lễ công bố cấp cao Báo cáo Hiện trạng khí hậu khu vực Châu Á năm 2020 quy tụ các tổ chức khoa học quốc tế và khu vực, các văn phòng hoạt động, các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển, các nhà đàm phán khí hậu và khí tượng quốc gia. Các bên liên quan đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối và thực hiện các khuôn khổ chiến lược liên quan đến thời tiết, nước và khí hậu ở Châu Á, đảm bảo sự phát triển hiệu quả, gắn kết, cung cấp các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu đầy đủ, dựa trên cơ sở khoa học và theo ngành cụ thể cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Giáo sư, Tiến sĩ. Trần Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II),
Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại Lễ công bố
Phát biểu tại Lễ công bố, Giáo sư, Tiến sĩ. Trần Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II), Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả những người đã nỗ lực đóng góp và cống hiến hết mình cho sản phẩm xuất sắc và ý nghĩa này. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đến WMO đã hỗ trợ đáng kể cho sự kiện và ông cũng rất vinh dự khi được tham gia, chứng kiến ​​một sự kiện rất đặc biệt dành cho RA-II.
Như đã nhấn mạnh trong báo cáo, biến đổi khí hậu đã được quan sát thấy ở toàn khu vực Châu Á. Thời tiết và các hiện tượng cực đoan dưới tác động của biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại về người và tài sản trong toàn khu vực. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong 50 năm qua, nhiệt độ trung bình và mực nước biển ở Việt Nam đã tăng lần lượt là 0,89oC và 20 cm. Năm 2020 được coi là năm của dịch bệnh (Covid-19) và thiên tai nghiêm trọng ở Việt Nam như sét và mưa đá xảy ra vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở miền Bắc Việt Nam, điều chưa từng được quan sát thấy trước đây. Hạn hán và xâm nhập mặn năm 2020 xảy ra sớm hơn và được ghi nhận là khắc nghiệt nhất trong lịch sử vùng Đồng bằng sông Cửu Long; 8 cơn bão liên tiếp cùng với lượng mưa kéo dài xảy ra trong tháng 10 và tháng 11 năm 2020 đã gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Tổng thiệt hại về tài sản và thiệt hại về người vào năm 2020 do thiên tai ước tính tương ứng khoảng 2 tỷ USD và 357 sinh mạng.
Hiện nay, các quốc gia trong đó có Việt Nam đang nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính thông qua các cam kết trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, các hiện tượng cực đoan khí hậu được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra với cường độ và tần suất cao hơn. Việc cung cấp các dịch vụ khí hậu có thể được coi là một biện pháp hữu hiệu để ứng phó với biến đổi khí hậu. Các dịch vụ khí hậu có thể giúp đánh giá tính dễ bị tổn thương của khí hậu, xác định các biện pháp thích ứng, nâng cao hiểu biết về khí hậu và các tác động của nó, đồng thời nâng cao năng lực lập kế hoạch và thực hiện thích ứng của các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu. Ông Trần Hồng Thái cũng hoàn toàn đồng ý với Giáo sư Petteri Taalas rằng việc tăng cường quan sát khí hậu và thời tiết cùng với việc cung cấp các dịch vụ khí hậu sẽ là chìa khóa để phát triển các nền kinh tế - xã hội có khả năng chống chịu với khí hậu.
Việt Nam luôn mong muốn đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng WMO, đặc biệt là cộng đồng RA-II, “Chúng tôi rất tự hào vì đã đóng góp vào một trong những sản phẩm tuyệt vời của cộng đồng, đó là Báo cáo Hiện trạng khí hậu khu vực Châu Á 2020, một ấn phẩm sẽ được phát hành thường xuyên trong tương lai của cộng đồng RA-II”. Báo cáo này rất có ý nghĩa và quan trọng đối với các nước Châu Á, cung cấp những thông điệp và thông tin quan trọng về tình trạng của khí hậu trong khu vực để giúp các chính phủ và các nhà lãnh đạo xây dựng và ban hành các chính sách hiệu quả nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông Trần Hồng Thái cũng đề nghị các thành viên RA-II của tiếp tục làm việc cùng nhau để đánh giá xu hướng sắp tới của khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu và tìm ra các giải pháp hiệu quả cho một Châu Á an toàn trước những thách thức của khủng hoảng khí hậu và dịch bệnh.
Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) phát biểu tại Lễ công bố
Tổng cục Khí tượng Thủy văn đại diện Việt Nam tham dự Lễ Công bố
Thu Hằng
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: