Băng biển Nam Cực đạt mức độ thấp nhất trong lịch sử (phần đầu)

Đăng ngày: 04-10-2023 | Lượt xem: 605
Băng biển Nam Cực đã đạt đến mức độ bao phủ tối đa sau những tháng mùa đông tối tăm và lạnh lẽo

Băng biển Nam Cực đã đạt đến mức độ bao phủ tối đa sau những tháng mùa đông tối tăm và lạnh lẽo. Theo dữ liệu sơ bộ từ Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Quốc gia Hoa Kỳ (NSIDC), diện tích bao phủ tối đa vẫn ở mức dưới 17 triệu km2 (6,56 triệu dặm vuông) lần đầu tiên trong dữ liệu quan sát vệ tinh (từ năm 1979 trở đi). Mức độ này thấp hơn 1 triệu km2 (386.000 dặm vuông) dưới mức thấp kỷ lục trước đó vào năm 2022.

Mức tối đa đạt được vào ngày 10 tháng 9, thấp hơn khoảng 1,75 triệu km2 (676.000 dặm vuông) so với mức trung bình tham chiếu (1981 - 2010), theo NSIDC. Sự suy giảm của băng biển Nam Cực có liên quan đến nhiệt độ bề mặt nước biển ấm bất thường trên khắp Nam Đại Dương cũng như nhiệt độ bề mặt khí quyển ấm hơn ở phần lớn Đông Nam Cực và liên quan đến sự điều chỉnh hoàn lưu khí quyển quy mô lớn trên Nam Cực. Điều đặc biệt là sự suy giảm này khác biệt so với những sự thay đổi theo mùa trong thời gian dài.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Theo dõi Khí cầu Toàn cầu của WMO và cộng đồng nghiên cứu đang theo dõi xem liệu đây có phải là một phần của sự biến đổi bình thường xung quanh lục địa băng giá hay đây là sự khởi đầu của một hiện tượng mới đáng lo ngại do lượng khí nhà kính dư thừa trong khí quyển và đại dương .

Tiến sĩ Petra Heil cho biết: “Sự thiếu hụt băng biển ở Nam Cực vào năm 2023 có tác động trực tiếp đến khí hậu và hệ sinh thái, cả ở khu vực gần cũng như ở xa, kể cả ở các vĩ độ thấp hơn, nơi sinh sống của phần lớn dân số loài người và lợi ích kinh tế của họ”, một chuyên gia từ Ban Nam Cực của Úc và là thành viên của Cơ quan Theo dõi Khí quyển Toàn cầu của WMO cho hay.

Vùng băng hà khổng lồ ở Nam Cực và lớp băng bao phủ biển xung quanh có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu vì nó phản chiếu năng lượng của mặt trời trở lại bầu khí quyển và không gian. Ngược lại, bề mặt đại dương tối tăm hấp thụ phần lớn năng lượng tới của mặt trời. Vì vậy, băng biển giảm đi góp phần làm tăng nhiệt độ.

Omar Baddour, giám đốc giám sát khí hậu của WMO, cho biết: “Ngày càng có nhiều lo ngại về những thay đổi nhanh chóng trong tầng lạnh - băng biển, tảng băng và sông băng tan chảy”. “Sự tan chảy băng ở Nam Cực trong năm nay thực sự rất đáng kinh ngạc. Những gì xảy ra ở Nam Cực và Bắc Cực sẽ ảnh hưởng đến toàn cầu”, ông nói.

Phạm vi băng biển Bắc Cực đang suy giảm trong thời gian dài - mức độ tối thiểu trong mùa hè năm nay là mức thấp thứ tám được ghi nhận. Cho đến gần đây, Nam Cực được cho là tương đối ổn định. Kể từ năm 2017, khu vực từ Biển Weddell về phía tây tới Biển Ross ở phần cực nam của Thái Bình Dương đã có lượng băng biển ít nhiều ổn định.

“Mức độ băng biển trung bình hàng tháng là thấp nhất được ghi nhận trong các tháng 1, 2, 5, 6, 7 và 8 năm 2023 trong bản ghi dữ liệu kéo dài 45 năm. Thomas Lavergne thuộc Viện Khí tượng Na Uy cho biết, tháng 9 năm 2023 rất có thể sẽ là mức trung bình hàng tháng thấp kỷ lục và trở thành mức băng mùa đông trung bình thấp nhất từng được quan sát thấy ở Nam Cực.

Tiến sĩ Gorm Dybkjær (Viện Khí tượng Đan Mạch) cho biết: “Tổng phạm vi băng ở Nam Cực đang tiếp tục ở mức cực thấp kỷ lục, chênh lệch so với mức trung bình dài hạn là hơn ba độ lệch chuẩn”. Thực tế, điều này có nghĩa là sự kiện này cực kỳ hiếm và cho thấy hệ thống vật lý có thể đã chuyển sang trạng thái khác. Đó là một sự kiện cực kỳ đặc biệt.” Sự thiếu hụt băng biển ở Nam Cực vào mùa đông năm 2023 diễn ra trực tiếp từ hai mức tối thiểu thấp nhất vào mùa hè năm 2022 và 2023.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/antarctic-sea-ice-reaches-lowest-winter-extent-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: