Biến đổi khí hậu ập đến khi Ai Cập oi bức trong mùa hè không bao giờ kết thúc

Đăng ngày: 15-11-2023 | Lượt xem: 372
Nông dân Ai Cập kể về năng suất thấp hơn và chi phí cao hơn dẫn đến giá thị trường tăng vọt.

Một nông dân Ai Cập giới thiệu quả xoài tại trang trại của mình ở tỉnh Giza. AFP

Mùa hè ở Ai Cập năm nay nóng đến mức những người quản lý vườn cây ăn trái rộng 40 ha ở đồng bằng sông Nile phải dùng giấy bọc từng quả trên cây xoài để che nắng.

Laila Aly, một trong những người quản lý vườn cây ăn quả và là nhà nông học được đào tạo ở Đức, cho biết họ cũng phủ lên những quả cam của vườn cây ăn quả bằng cao lanh, một loại đất sét, tương đương với việc bôi kem chống nắng cho con người. Bà nói với The National rằng một hệ thống phun thuốc cũng được lắp đặt để làm mát cây cối vào những ngày đặc biệt nóng bức trong mùa hè hiện được các nhà khoa học cho là nóng nhất kỷ lục. Bây giờ đang là giữa tháng 11, mùa hè và nhiệt độ gần như hàng ngày từ 40°C trở lên có lẽ đã qua từ lâu.

Nhiệt độ vẫn duy trì ở mức 30°C trở lên kể từ tháng 10, cao hơn gần 10°C so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm cách đây 5 thập kỷ - và thậm chí gần đây hơn. Với thời tiết mát mẻ hơn, áo phông và vải cotton nhẹ vẫn là trang phục được lựa chọn. Tiếng vo ve của máy điều hòa không khí vẫn thường trực ở Cairo, nơi mật độ dân số và ô nhiễm không khí khiến ngay cả một ngày nóng vừa phải cũng cảm thấy nóng hơn nhiều. Với thời tiết nóng hơn, nhu cầu về lưới điện cao hơn bình thường, buộc chính phủ phải thực hiện lại việc cắt điện hàng ngày kéo dài trung bình hai giờ để giảm tải.

Các chuyên gia cho rằng nhiệt độ tăng cao là hậu quả của biến đổi khí hậu gây ra thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt chết người, cháy rừng, bão cát và xói mòn bờ biển ở các nước trên thế giới. Mặc dù tác động đối với Ai Cập khó có thể được đề cập cùng với những rủi ro mà các hòn đảo thấp ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương phải đối mặt tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop28 ở UAE vào cuối tháng này, nhưng mối nguy hiểm gây ra cho quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập này vừa sắp xảy ra vừa nghiêm trọng.

Nhiệt độ và lượng mưa ở Ai Cập đã thay đổi như thế nào 1901-2020

Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình hàng tháng và lượng mưa ở Ai Cập (1991-2020)

Quốc gia chủ yếu là sa mạc này, với 105 triệu dân sống trên chưa đến 10% diện tích đất đai, được xếp hạng trong số những quốc gia khô hạn nhất hành tinh. Phần lớn trong hóa đơn nhập khẩu hàng năm trị giá 90 tỷ USD của nước này được chi cho thực phẩm. Giờ đây, mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu không chỉ làm xói mòn bờ biển Địa Trung Hải mà còn gây ra tình trạng nhiễm mặn nhanh chóng tại các vùng đất nông nghiệp màu mỡ ở đồng bằng sông Nile - vựa bánh mì của quốc gia. Đồng thời, mùa hè nóng hơn và dài hơn đang làm tăng chi phí và giảm sản lượng cho người trồng lương thực, điều này tác động mạnh đến người tiêu dùng vốn đang phải vật lộn với mức lạm phát kỷ lục trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Bà Aly ở vườn cây ăn trái ở đồng bằng sông Nile cho biết: “Giảm thiểu biến đổi khí hậu rất tốn kém và tốn nhiều công sức nhưng phải được thực hiện để doanh nghiệp của chúng tôi tồn tại”. Bà nói thêm: “Chi phí bổ sung này cộng với chi phí sản xuất tăng mạnh do đồng bảng Ai Cập mất giá đáng kể so với đồng đô la kể từ năm ngoái”.

Chuyên gia nông nghiệp và biến đổi khí hậu nổi tiếng Waleed Ramadan cho biết mùa hè kéo dài ở Ai Cập đã gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất lương thực, giảm thu hoạch và phá vỡ chu kỳ trồng trọt thông thường. Cả hai đều có nghĩa là giá bán lẻ rau quả trong nước cao hơn, ông nói với The National. “Những thứ trước đây chỉ được trồng ở miền nam Ai Cập, nơi có khí hậu nóng hơn phần còn lại của đất nước, giờ đây đang được trồng ở phía bắc. Còn những cây thường trồng vào tháng 9, 10 thì nay được chuyển sang tháng 11, 12 khi thời tiết mát mẻ hơn”, ông nói.

Ông nói: “Khi năng suất giảm, những gì có sẵn trên thị trường địa phương sẽ trở nên ít hơn và điều đó đẩy giá lên cao”. “Và chính vì thời tiết nắng nóng mà mùa xuất khẩu trái cây như dâu tây của các bạn kéo dài đến tháng 5, tháng 6 chứ không kết thúc vào tháng 3 như trước đây.

Một công nhân nông trại Ai Cập ngồi xổm bên những túi hành ở phía bắc Cairo. EPA

“Điều đó khiến chúng tôi gặp bất lợi vì điều đó có nghĩa là dâu tây của chúng tôi phải đối đầu với dâu tây chất lượng tốt hơn từ những nơi như Maroc và Tây Ban Nha”. Nagy Salim, một nhà nông học và một nông dân đến từ Assiut ở miền nam Ai Cập, đã có câu chuyện thảm họa biến đổi khí hậu của riêng mình.

Ông cho biết, năm nay, gần 75% xoài của ông bị nắng nóng thiêu đốt nên ông phải bán với giá chiết khấu rất lớn. “Đó là biến đổi khí hậu. Nhưng ở miền nam Ai Cập, chúng tôi không đủ khả năng để bọc trái cây bằng giấy hoặc phun thuốc để bảo vệ chúng khỏi nắng nóng”, ông Salim, người cung cấp chuyên môn của mình cho nông dân quy mô lớn, nói với The National. Ông cũng phàn nàn về việc giảm năng suất của các loại cây trồng khác mà ông trồng cũng như lượng nước tiêu thụ của cây trồng cao hơn bình thường do nắng nóng quá mức và kéo dài.

Trở lại miền bắc Ai Cập, Mohammed El Beltagy cho biết biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu rau quả của gia đình ông. Trang trại rộng 1.200 ha của gia đình ở phía tây bắc Cairo chủ yếu cung cấp cho các chuỗi siêu thị ở Anh, Hà Lan và Đức. Ông El Beltagy nói với The National: “Nắng nóng buộc chúng tôi phải trì hoãn việc trồng trọt và làm giảm năng suất”. “Họ không còn có thể đưa ra dự báo chính xác vì biến đổi khí hậu. Trên thực tế, việc cố gắng đưa ra dự đoán thời tiết đã trở nên rất khó khăn. Đó là một vấn đề”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/11/15/climate-change-hits-home-as-egypt-swelters-under-never-ending-summer/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: