Biến đổi khí hậu có thể mở ra một kỷ nguyên mới của chiến tranh thương mại

Đăng ngày: 25-05-2023 | Lượt xem: 295
Các quốc gia đang theo đuổi các giải pháp mới để cố gắng giảm thiểu biến đổi khí hậu. Nhiều cuộc chiến thương mại có thể sẽ xảy ra.

Kênh thương mại toàn cầu vận chuyển hàng triệu container chở ghế dài, quần áo và phụ tùng ô tô từ các nhà máy nước ngoài đến Hoa Kỳ.

Ảnh: Stella Kalinina The New York Times

WASHINGTON — Những nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu đang thúc đẩy các quốc gia trên thế giới áp dụng các chính sách khác nhau đối với ngành công nghiệp và thương mại, khiến các chính phủ rơi vào xung đột. Những xung đột mới về chính sách khí hậu này đang gây căng thẳng cho các liên minh quốc tế và hệ thống thương mại toàn cầu, cho thấy về một tương lai trong đó các chính sách nhằm ngăn chặn thảm họa môi trường cũng có thể dẫn đến các cuộc chiến thương mại xuyên biên giới thường xuyên hơn.

Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ và Châu Âu đã đề xuất hoặc đưa ra các khoản trợ cấp, thuế quan và các chính sách khác nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Những người ủng hộ các biện pháp nói rằng các chính phủ phải tích cực hành động để mở rộng các nguồn năng lượng sạch hơn và trừng phạt những người phát thải nhiều khí làm nóng hành tinh nhất nếu họ hy vọng ngăn chặn thảm họa khí hậu toàn cầu. Nhưng các nhà phê bình cho rằng những chính sách này thường đặt các nước và công ty nước ngoài vào thế bất lợi, khi chính phủ trợ cấp cho các ngành công nghiệp của họ hoặc áp dụng mức thuế mới đối với các sản phẩm nước ngoài. Các chính sách xuất phát từ nguyên trạng thương mại kéo dài hàng thập kỷ, trong đó Hoa Kỳ và Châu Âu thường hợp lực thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới để cố gắng phá bỏ các rào cản thương mại và khuyến khích các nước đối xử bình đẳng hơn với các sản phẩm của nhau để thúc đẩy thương mại toàn cầu. Giờ đây, các chính sách mới đang khiến các đồng minh thân cận chống lại nhau và làm gia tăng những rạn nứt trong hệ thống quản trị thương mại toàn cầu vốn đã mong manh, khi các quốc gia cố gắng đương đầu với thách thức hiện hữu của biến đổi khí hậu. Todd N. Tucker, giám đốc chính sách công nghiệp và thương mại tại Viện Roosevelt, cho biết: “Cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi phải chuyển đổi kinh tế ở quy mô và tốc độ chưa từng có trong lịch sử 5.000 năm của chúng ta, các biện pháp không có gì ngạc nhiên khi một nhiệm vụ tầm cỡ này sẽ yêu cầu một bộ công cụ chính sách mới.”

Hệ thống thương mại toàn cầu hiện tại vận chuyển hàng chục triệu container vận chuyển chứa đầy ghế, quần áo và phụ tùng ô tô từ các nhà máy nước ngoài đến Hoa Kỳ mỗi năm, thường ở mức giá thấp đáng kinh ngạc.

Một nhà máy ở Thừa Đức, Trung Quốc. Các quan chức Hoa Kỳ tin rằng họ phải giảm bớt sự phụ thuộc nguy hiểm vào hàng hóa từ Trung Quốc.

Hình ảnh...Fred Dufour/Agence France-Presse — Getty Images

Các quan chức Mỹ và châu Âu cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn cản việc buôn bán các sản phẩm gây ô nhiễm hoặc thải nhiều carbon hơn. Và các quan chức Hoa Kỳ tin rằng họ phải giảm bớt sự phụ thuộc nguy hiểm vào Trung Quốc, đặc biệt là đối với các vật liệu cần thiết để cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, như tấm pin mặt trời và pin xe điện.

Chính quyền Biden đang áp dụng các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích sản xuất công nghệ năng lượng sạch ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như tín dụng thuế cho người tiêu dùng mua ô tô sạch do Mỹ sản xuất và các công ty xây dựng nhà máy mới cho thiết bị năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Cả Hoa Kỳ và Châu Âu đều đang áp dụng các loại thuế và thuế quan nhằm khuyến khích các phương pháp sản xuất hàng hóa ít gây hại cho môi trường hơn. Các quan chức chính quyền Biden đã bày tỏ hy vọng rằng quá trình chuyển đổi khí hậu có thể là cơ hội hợp tác mới với các đồng minh. Nhưng cho đến nay, các sáng kiến ​​​​của họ dường như chủ yếu gây tranh cãi khi Hoa Kỳ đã bị tấn công vì phản ứng của họ đối với các phán quyết thương mại gần đây. Chính quyền đã công khai coi thường một số quyết định của các hội đồng của Tổ chức Thương mại Thế giới phán quyết chống lại Hoa Kỳ trong các tranh chấp thương mại liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia. Trong hai thông báo riêng biệt vào tháng 12, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ sẽ không thay đổi chính sách của mình để tuân thủ W.T.O. các quyết định.

Trong một bức thư vào tuần trước, một tập hợp các liên đoàn lao động và các nhóm môi trường nổi tiếng đã thúc giục ông Biden tiến hành các kế hoạch ngay lập tức, nói rằng không nên sử dụng các quy tắc thương mại lỗi thời để làm suy yếu sự hỗ trợ cho một nền kinh tế năng lượng sạch mới. Melinda St. Louis, giám đốc Tổ chức Theo dõi Thương mại Toàn cầu cho Công dân, một trong những tổ chức cho biết: “Đã đến lúc chấm dứt tình trạng này khi các quốc gia đe dọa và nếu thành công, làm suy yếu hoặc bãi bỏ các biện pháp khí hậu của nhau thông qua các hiệp định thương mại và đầu tư”.

Valdis Dombrovskis, ủy viên thương mại châu Âu, đã thúc ép Hoa Kỳ đàm phán nhiều hơn về các khoản trợ cấp liên quan đến khí hậu cho ngành sản xuất của Mỹ. Hình ảnh...Stephanie Lecocq/EPA, thông qua Shutterstock

Các chính sách khí hậu khác gần đây cũng đã gây ra tranh cãi. Vào giữa tháng 12, Liên minh châu Âu đã thực hiện một bước quan trọng đối với chính sách thương mại mới tập trung vào khí hậu khi đạt được thỏa thuận sơ bộ áp đặt mức thuế carbon mới đối với một số mặt hàng nhập khẩu. Cái gọi là cơ chế điều chỉnh biên độ carbon sẽ áp dụng cho các sản phẩm từ tất cả các quốc gia không thực hiện các hành động nghiêm ngặt để cắt giảm lượng khí thải nhà kính của họ. Động thái này nhằm đảm bảo rằng các công ty châu Âu phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt về môi trường sẽ không gặp bất lợi trước các đối thủ cạnh tranh ở các quốc gia nơi các quy định về môi trường lỏng lẻo hơn cho phép các công ty sản xuất và bán hàng hóa với giá rẻ hơn. Trong khi các quan chức châu Âu lập luận rằng chính sách của họ tuân thủ các quy tắc thương mại toàn cầu theo cách mà các khoản trợ cấp năng lượng sạch của Hoa Kỳ không tuân thủ, thì chính sách này vẫn khiến các quốc gia như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ bị xếp hạng.

Những người ủng hộ các biện pháp thương mại mới tập trung vào khí hậu cho rằng phân biệt đối xử với các sản phẩm nước ngoài và hàng hóa được sản xuất với lượng khí thải carbon lớn hơn chính là điều mà các chính phủ cần để xây dựng các ngành năng lượng sạch và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Ilana Solomon, một nhà tư vấn thương mại độc lập, người trước đây đã làm việc với Câu lạc bộ Sierra, cho biết: “Bạn thực sự cần phải suy nghĩ lại về một số nguyên tắc cơ bản của hệ thống. Bà Solomon và những người khác đã đề xuất một “điều khoản hòa bình khí hậu”, theo đó các chính phủ sẽ cam kết không sử dụng Tổ chức Thương mại Thế giới và các hiệp định thương mại khác để thách thức chính sách khí hậu của nhau trong 10 năm.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2023/01/25/business/economy/climate-change-global-trade.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: