Biến đổi khí hậu do con người gây ra “hạn hán tồi tệ hơn” ảnh hưởng đến Syria, Iraq và Iran

Đăng ngày: 08-11-2023 | Lượt xem: 206
Kể từ năm 2020, các khu vực bao gồm sông Euphrates và Tigris, cũng như Iran, đã có lượng mưa thấp bất thường và nắng nóng dai dẳng.

Các cậu bé chăn trâu về phía sông Euphrates ở Umm Khashm, Iraq. Hạn hán đã gây ra hậu quả thảm khốc cho nông dân ở Iran, Syria và Iraq. Reuters

Một nghiên cứu cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm trầm trọng thêm đợt hạn hán kéo dài 3 năm “đặc biệt” kéo dài khắp các khu vực ở Syria, Iraq và Iran. Kể từ năm 2020, khu vực bao gồm sông Euphrates và Tigris, cũng như Iran, đã trải qua lượng mưa thấp bất thường và nắng nóng dai dẳng, dẫn đến hạn hán nghiêm trọng ở khu vực phụ thuộc nhiều vào trồng lúa mì.

Đến tháng 9 năm 2022, hạn hán đã khiến gần hai triệu người phải rời bỏ các vùng nông thôn ở Syria. Rana El Hajj, thuộc Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm Chữ thập đỏ, cho biết hạn hán đã gây ra “hậu quả thảm khốc” đối với sinh kế và sức khỏe của người dân sống ở Iran, Syria và Iraq. “Nông dân đã chứng kiến ​​những vùng đất màu mỡ khô cằn và hàng triệu người phải vật lộn để tiếp cận nguồn nước sạch. Suy thoái đất, sa mạc hóa, căng thẳng về nước và xung đột đều góp phần làm tăng tính dễ bị tổn thương trước hạn hán. Ở Syria và Iraq, tác động của xung đột và lo ngại về an ninh đã làm giảm đáng kể khả năng ứng phó với hạn hán của người dân”.

Các nhà khoa học từ Iran, Hà Lan, Anh và Mỹ, dẫn đầu bởi Nhóm Ghi nhận Thời tiết Thế giới, bắt đầu tìm hiểu xem biến đổi khí hậu do con người gây ra đóng vai trò như thế nào trong hạn hán, trong một thế giới đã ấm lên 1,2° C. Họ nhận thấy nhiệt độ cao, do biến đổi khí hậu, khiến hạn hán có nhiều khả năng xảy ra hơn - khả năng xảy ra cao hơn khoảng 25 lần ở Syria và Iraq, và khả năng xảy ra ở Iran cao hơn 16 lần. Sức nóng làm tăng tốc độ bốc hơi nước từ đất và thực vật, khiến hạn hán trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Nhưng nó dường như không có tác động đến lượng mưa.

Các nhà khoa học kết luận rằng hạn hán, đợt hạn hán tồi tệ thứ hai được ghi nhận được xếp vào loại “cực đoan” theo thang đo Hạn hán của Hoa Kỳ, là do nhiệt độ tăng cao. “Chúng tôi thấy rằng trên lưu vực (Euphrates và Tigris), khả năng xảy ra hạn hán như vậy đã tăng gấp 25 lần so với thế giới mát hơn 1,2°C. Ở Iran, khả năng xảy ra hạn hán như vậy đã tăng gấp 16 lần so với thế giới mát hơn 1,2°C”, tổ chức này cho biết. “Để hiểu các yếu tố khí tượng đằng sau sự thay đổi của hạn hán nông nghiệp này, chúng tôi cũng đã phân tích lượng mưa và nhiệt độ riêng biệt và nhận thấy có rất ít thay đổi về khả năng và cường độ mưa nhưng nhiệt độ lại tăng rất lớn. “Do đó, chúng tôi kết luận rằng sự gia tăng mạnh mẽ về mức độ nghiêm trọng của hạn hán chủ yếu là do nhiệt độ tăng rất mạnh do đốt nhiên liệu hóa thạch”.

Các đầm lầy khô cằn ở Chibayish, tỉnh Dhi Qar, miền nam Iraq vào tháng 6. AFP

Trong điều kiện khí hậu hiện nay, các sự kiện hạn hán nghiêm trọng được dự đoán sẽ xảy ra ít nhất mỗi thập kỷ. Nhưng các tác giả cảnh báo trừ khi thế giới ngừng đốt nhiên liệu, những đợt hạn hán như ảnh hưởng đến khu vực này sẽ còn trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Họ nói: “Trong một thế giới ấm hơn 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, một sự kiện như thế này sẽ là một đợt hạn hán đặc biệt, loại tồi tệ nhất có thể xảy ra”.

Ben Clarke, nhà nghiên cứu tại Viện Grantham, trung tâm môi trường và biến đổi khí hậu của Đại học Hoàng gia Luân Đôn, cho biết: “Nắng nóng kéo dài, do biến đổi khí hậu, đang đóng một vai trò quan trọng trong hạn hán trên toàn thế giới”. Ông nói thêm: “Các nghiên cứu phân bổ đang cho chúng ta thấy rằng ngay cả khi biến đổi khí hậu không có ảnh hưởng đáng kể đến lượng mưa thấp, nhiệt độ cao hơn đang biến nhiều đợt hạn hán thành các hiện tượng cực đoan”.

Theo cơ quan giám sát khí hậu của EU, tháng 10 ấm nhất thế giới được ghi nhận trong năm nay, cho biết năm 2023 “gần như chắc chắn” sẽ là năm nóng kỷ lục. Dữ liệu do Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) công bố cho thấy nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trên khắp hành tinh là 15,3°C trong tháng. Mức này ấm hơn 0,4°C so với kỷ lục toàn cầu trước đó vào tháng 10 được thiết lập vào năm 2019 và ấm hơn 1,7°C so với mức trung bình thời tiền công nghiệp, trong khoảng thời gian từ 1850 đến 1900.

Nghiên cứu gần đây của Imperial College cho thấy cánh cửa hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C đang đóng lại.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo sau khi phân tích lượng carbon toàn cầu, tính toán lượng carbon dioxide có thể được thải vào khí quyển trong khi vẫn giữ nhiệt độ tăng trong giới hạn nhất định. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Climate Change cho thấy rằng nếu lượng khí thải carbon duy trì ở mức khoảng 40 gigaton một năm vào năm 2022 thì lượng carbon sẽ cạn kiệt vào khoảng năm 2029, khiến thế giới nóng lên 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/11/08/human-induced-climate-change-worsened-drought-affecting-syria-iraq-and-iran/

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: