Cắt viện trợ của Anh khiến Malawi dễ bị hạn hán và lốc xoáy (Phần 1)

Đăng ngày: 13-11-2023 | Lượt xem: 467
Sau khi Vương quốc Anh cắt ngắn kế hoạch thích ứng khí hậu trị giá 52 triệu bảng ở Malawi, các cộng đồng dễ bị tổn thương đã chứng kiến sinh kế của họ bị phá hủy bởi Bão Freddy.

Tìm kiếm những người sống sót ở vùng Chikwawa của Malawi sau cơn bão Freddy tàn khốc vào tháng 3 năm 2023. (Nhà cung cấp hình ảnh: Eldson Chagara).

Sau khi cơn bão Freddy tàn phá Malawi vào đầu năm, bà mẹ 9 con Elube Sandram chỉ biết nhìn chằm chằm vào dấu vết tàn phá.

Nước lũ đã phá hủy toàn bộ cây ngô của cô, nguồn sống thiết yếu để nuôi sống gia đình cô và kiếm được thu nhập khiêm tốn. Chi phí hạt giống và phân bón tăng vọt khiến việc trồng trọt trở nên vượt quá khả năng của cô. Cô nói với Climate Home News: “Cơn lốc đã khiến tôi hoàn toàn trắng tay. Khi Sandram tìm kiếm sự giúp đỡ, cô ấy nói rằng không có sự trợ giúp nào ngoài sự hỗ trợ hạn chế mà cô ấy có thể nhận được từ các thành viên trong gia đình.

Elube Sandram là một trong những người được hưởng lợi từ chương trình do Vương quốc Anh tài trợ tại quận Chikwawa của Malawi (Ảnh: Raphael Mweninguwe).

Những vấn đề của cô ấy có thể đã được ngăn chặn. Năm 2018, cô đã đăng ký chương trình viện trợ trị giá 52 triệu bảng Anh (63 triệu USD) của Vương quốc Anh nhằm giúp những người Malawi dễ bị tổn thương đối phó tốt hơn với lũ lụt và hạn hán do khí hậu gây ra. Nhưng trong đại dịch Covid-19 năm 2020, chính phủ Anh đã cắt giảm chi tiêu viện trợ, chấm dứt hỗ trợ cho Sandram và nhiều người khác ở Malawi và trên thế giới.

Hãy xuống

Chương trình mà Sandram tham gia do các cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ điều hành và giúp đỡ nông dân bằng cách cung cấp cho họ các công cụ, đào tạo về những thứ như chăn nuôi lợn và hỗ trợ tài chính như bảo hiểm liên quan đến thời tiết hoặc chuyển tiền mặt. Ý tưởng là sẽ không quá tai hại nếu lũ lụt hoặc hạn hán không phá hủy mùa màng của người nông dân nếu họ có vật nuôi hoặc tiền bảo hiểm để tiếp tục có được thức ăn trên bàn ăn.

Nhưng sau sự cắt giảm của Vương quốc Anh, một số phần của kế hoạch này đã bị cắt giảm hoặc cắt bỏ hoàn toàn. Các hoạt động do một nhóm NGO điều hành đã kết thúc vào năm 2021, hai năm rưỡi trước khi kết thúc theo lịch trình. Concern Worldwide và Goal Malawi, các đối tác thực hiện chính, đã đóng cửa văn phòng địa phương của họ. Chỉ có một loạt dự án có phạm vi hạn chế hơn do các cơ quan của Liên hợp quốc điều hành là vẫn đang hoạt động.

Aubrey Kabudula, một nông dân ở Làng Kwataine ở Chikwawa, nói với Climate Home: “Chúng tôi được biết rằng một trong những mục tiêu là giúp mọi người có khả năng chống chọi với khí hậu”. Ông nói: “Với việc đóng cửa đột ngột, chúng tôi không nghĩ rằng điều đó đã đạt được”. Đó là đánh giá được chia sẻ bởi Ủy ban Độc lập về Tác động Viện trợ (ICAI), cơ quan của Vương quốc Anh có nhiệm vụ giám sát cách chi tiêu viện trợ nước ngoài.

Vào tháng 6, họ nói rằng dự án đã “có hiệu quả cao và rõ ràng” nhưng đã bị “làm suy yếu” do cắt giảm viện trợ cũng như cắt giảm quy mô hoặc loại bỏ các thành phần của gói viện trợ.

Một cánh đồng lúa ở vùng Karonga của Malawi bị ảnh hưởng bởi hạn hán vào đầu năm 2023 (Nguồn: Eldson Chagara).

Các vấn đề chỉ có khả năng trở nên tồi tệ hơn. Malawi đang ngày càng phải vật lộn với các chu kỳ lũ lụt và hạn hán thường xuyên và dữ dội hơn. Cơn bão Freddy đi qua vào tháng 3 đã giết chết hơn 600 người và khiến ít nhất 650.000 người khác phải di dời, đồng thời phá hủy cơ sở hạ tầng và sinh kế. Những cú sốc khí hậu đã làm trầm trọng thêm mức độ nghèo đói, đặc biệt là đối với nông dân nông thôn. Ngân hàng Thế giới ước tính hơn một nửa trong số 19,1 triệu người của đất nước này sống trong cảnh nghèo đói, trong đó phụ nữ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Sản xuất nông nghiệp thấp do hạn hán, lũ lụt được cho là một trong những nguyên nhân chính.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/11/13/uk-aid-cuts-leave-malawi-vulnerable-to-droughts-and-cyclones/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: