Chính phủ Hoa Kỳ tạm dừng các trạm xuất khẩu khí đốt mới trong “chiến thắng lịch sử” vì khí hậu

Đăng ngày: 26-01-2024 | Lượt xem: 507
Chính quyền Biden đang đóng băng việc phê duyệt giấy phép xuất khẩu LNG mới khi các vấn đề về khí hậu trở thành trọng tâm.

Diễn viên và nhà hoạt động Jane Fonda đến thăm John Allaire, một kỹ sư môi trường đã nghỉ hưu và cư dân Tây Nam Louisiana đang đấu tranh với việc mở rộng LNG gần anh  (Ảnh: Tim Aubry/Greenpeace).

Chính phủ Hoa Kỳ đang tạm dừng các quyết định về việc tiếp tục mở rộng xuất khẩu khí đốt cho đến khi có thể áp dụng các cân nhắc cập nhật về khí hậu cho các dự án đang xin phê duyệt mới. Thông báo về động thái này vào sáng thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden cho biết việc tạm dừng tất cả các giấy phép xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang chờ xử lý “thấy rõ bản chất của cuộc khủng hoảng khí hậu: mối đe dọa hiện hữu của thời đại chúng ta”.

Quyết định này được đưa ra sau khi Biden phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà bảo vệ môi trường và các nhà hoạt động khí hậu trong việc hạn chế việc Mỹ tăng cường công suất nhiên liệu hóa thạch. Các nhóm đại diện cho cơ sở cử tri quan trọng đối với Biden khi ông tìm cách tái tranh cử vào tháng 11.

Mỹ là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới và các lô hàng dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng vọt do các dự án đã được phê duyệt và đang được xây dựng.

Từ triển vọng năng lượng hàng năm của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ năm 2023

Nhưng việc xem xét lại sẽ tạm dừng kế hoạch phát triển ít nhất bốn nhà ga xuất khẩu khí đốt nữa trên bờ biển Vịnh Mexico. Điều đó bao gồm Calcasieu Pass 2 (hoặc CP2), một cơ sở ở Louisiana được các nhà vận động mô tả là “quả bom carbon”. Nếu được xây dựng, nó có thể vận chuyển tới 24 triệu tấn khí đốt mỗi năm.

Thử nghiệm khí hậu mới

Biden cho biết chính quyền của ông “sẽ xem xét kỹ lưỡng tác động của việc xuất khẩu LNG đối với chi phí năng lượng, an ninh năng lượng của Mỹ và môi trường của chúng ta”. Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết việc tạm dừng sẽ cho phép Nhà Trắng tổng hợp “những cân nhắc quan trọng” đã xuất hiện kể từ lần phân tích cuối cùng về phê duyệt xuất khẩu khí đốt được thực hiện cách đây 5 năm.

Điều đó bao gồm tác động của phát thải khí nhà kính. Những người ủng hộ khí đốt trong lịch sử đã quảng cáo nó như một loại nhiên liệu hóa thạch “sạch hơn” vì lượng khí thải carbon dioxide giảm so với than đá. Nhưng LNG chủ yếu được tạo ra từ khí mê-tan, một loại khí làm trái đất nóng lên tăng hơn nhiều. Theo một nghiên cứu mới của chuyên gia về khí mê-tan Robert Howarth hiện đang được bình duyệt, trong khi đốt nó sẽ biến thành carbon dioxide, rò rỉ khí mêtan trong quá trình vận chuyển có thể đẩy lượng khí thải trong vòng đời của nó cao hơn so với than đá.

Các cơ sở sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Texas. Ảnh: Tim Aubry/Greenpeace

Max Gruenig, cố vấn chính sách cấp cao tại E3G, cho biết quyết định của Biden là một “sự thay đổi đáng kể” vì Bộ Năng lượng, cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá các dự án, trước đây chỉ tính đến lợi ích kinh tế. Ông nói thêm: “Họ sẽ phải đưa ra một phương pháp mới để đánh giá điều gì có lợi cho công chúng, bao gồm cả các yếu tố bên ngoài như biến đổi khí hậu”. “Nhưng tất nhiên, vấn đề là ngay khi bạn công bố chi tiết về phương pháp luận, bạn có nguy cơ bị kiện tụng và bị tấn công trước tòa. Việc tạm dừng cho phép chính quyền Biden tránh được điều này và có thêm thời gian cho đến cuộc bầu cử”.

Cuộc bầu cử trong tầm mắt

Các nhà vận động ca ngợi thông báo của Nhà Trắng là một “bước đi táo bạo” và “một chiến thắng lịch sử”. Ben J ghen, giám đốc điều hành của Câu lạc bộ Sierra, cho biết các quyết định “cho thấy rõ rằng chính quyền Biden đang lắng nghe những lời kêu gọi phá bỏ sự phụ thuộc của Mỹ vào nhiên liệu hóa thạch bẩn và đảm bảo một tương lai có thể sống được cho tất cả chúng ta”. 60% cử tri Hoa Kỳ được khảo sát trong cuộc thăm dò của Data for Progress, một tổ chức nghiên cứu tiến bộ vào tháng 11 năm ngoái đã ủng hộ việc hạn chế xuất khẩu khí đốt.

Gruenig nói rằng chính quyền Biden đã “ngày càng cẩn thận hơn” trong việc cân nhắc về khí hậu trong cơ sở hạ tầng năng lượng sau khi phê duyệt dự án dầu Willow ở Alaska. Ông nói thêm: “Tôi không nghĩ Nhà Trắng mong đợi điều đó sẽ gây ra phản ứng dữ dội như vậy từ cộng đồng khí hậu”. Tuyên bố của Biden cố gắng vạch ra ranh giới chia rẽ với đối thủ có thể là Donald Trump. Ông chỉ trích “Đảng Cộng hòa MAGA - Make America Great Again, những người “cố tình phủ nhận tính cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu, lên án người dân Mỹ về một tương lai nguy hiểm”.

Gruenig tin rằng việc đóng băng mở rộng LNG sẽ củng cố uy tín của Hoa Kỳ trên sân khấu khí hậu quốc tế, nơi nhiều nước đang phát triển và các nhà vận động thường xuyên chỉ trích hành vi đạo đức giả của Mỹ trong việc đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.

Các nhà vận động hành lang gây lo ngại về an ninh năng lượng

Các nhóm công nghiệp đã lên án việc tạm dừng là “chiến thắng cho Nga” và “thất bại cho các đồng minh của Mỹ”. Khi những tin đồn về kế hoạch của Biden lan truyền trong những ngày trước, câu chuyện phổ biến từ các nhà vận động hành lang ủng hộ khí đốt là việc đóng băng phê duyệt sẽ khiến an ninh năng lượng trong tương lai của châu Âu gặp rủi ro. Kể từ khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine nổ ra buộc khối phải tìm kiếm nguồn khí đốt thay thế, xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu đã tăng nhanh.

Nhưng các nhà phân tích tin rằng điều này sẽ sớm thay đổi do việc triển khai nhanh chóng năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn. Đến năm 2026, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán nhu cầu khí đốt của châu Âu sẽ thấp hơn 1/5 so với mức trước chiến tranh vào năm 2021.

Theo IEEFA, việc lắp đặt LNG hiện tại có thể đáp ứng nhu cầu đó mà không cần mở rộng thêm. Nhà phân tích của họ nói rằng, chỉ cần tính đến các thiết bị đầu cuối đã được xây dựng, năng lực xuất khẩu của Mỹ vào cuối thập kỷ này sẽ cao hơn 3/4 so với nhu cầu của châu Âu. Một nhóm gồm 60 nhà lập pháp châu Âu phần lớn thuộc Đảng Xanh đã đưa ra quan điểm đó trong một lá thư gửi Nhà Trắng hôm thứ Năm, lập luận rằng ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang sử dụng châu Âu như một “cái cớ” để mở rộng xuất khẩu khí đốt. Họ nói: “Nhu cầu về khí đốt mới từ các tiếng nói trong ngành ở châu Âu là sai lầm”. Trong khi sử dụng những lời lẽ ủng hộ châu Âu, các nhà sản xuất khí đốt thực sự có thể đang tìm cách bán sản phẩm của họ ở những thị trường khác hứa hẹn hơn. Ví dụ, Venture Global, chủ sở hữu nhà ga CP2 ở Lousiana, đã ký các thỏa thuận mua bán với Nhật Bản và Trung Quốc.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/01/26/us-government-pauses-new-gas-export-terminals-in-historic-win-for-climate/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: