Công nghệ khí hậu đang được phát triển như thế nào?

Đăng ngày: 24-01-2024 | Lượt xem: 388
Năm 2023 đã đánh dấu một bước thay đổi đáng kể đối với công việc về công nghệ khí hậu theo Công ước khung Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) và Thỏa thuận Paris, tạo tiền đề cho nhiều tham vọng hơn trong lĩnh vực quan trọng này vào năm 2024.

Công nghệ đóng vai trò cơ bản trong việc thúc đẩy hành động về khí hậu và xây dựng một tương lai xanh hơn và bền vững hơn. Công nghệ cũng là phương tiện thực hiện nền tảng nhằm mang lại những chuyển đổi kinh tế và xã hội chưa từng có cần thiết nhằm duy trì mục tiêu duy trì nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức tối đa 1,5°C.

Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28 ở Dubai vào cuối năm ngoái, Thư ký điều hành UNFCCC Simon Stiell cho biết: “Chỉ bằng cách làm việc cùng nhau, khai thác công nghệ và có những bước tiến táo bạo hướng tới một thế giới mới, tốt hơn và bền vững hơn, chúng ta mới thành công trong việc thuần hóa khí hậu thay đổi”.

Thỏa thuận quan trọng tại COP28 là kết quả của đợt kiểm kê toàn cầu đầu tiên theo Thỏa thuận Paris, một thành phần quan trọng của “đồng thuận của UAE”, trong đó kêu gọi các Bên thực hiện hành động để đạt được, ở quy mô toàn cầu, tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi mức cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng vào năm 2030.

Tài chính cho công nghệ khí hậu là rất quan trọng. Là một phần của quyết định, các Bên đã thiết lập một chương trình triển khai công nghệ, được hỗ trợ bởi các đơn vị điều hành của Cơ chế Tài chính, nhằm tăng cường hỗ trợ cho việc thực hiện các ưu tiên công nghệ được các nước đang phát triển xác định.

Trí tuệ nhân tạo vươn lên dẫn đầu

Vào năm 2023, Cơ chế Công nghệ của UNFCCC đã đưa ra sáng kiến về Trí tuệ nhân tạo (AI) cho Hành động vì Khí hậu (#AI4ClimateAction). Sáng kiến này hiện đang thu hút sự quan tâm và tham gia ngày càng tăng từ nhiều bên liên quan quan tâm đến việc khám phá vai trò của AI như một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy và nhân rộng hành động biến đổi khí hậu. Trọng tâm chính của sáng kiến này là các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Tại COP28, Ủy ban Điều hành Công nghệ (TEC) phối hợp với Trung tâm và Mạng lưới Công nghệ Khí hậu (CTCN) và chủ tịch COP28 đã tổ chức một sự kiện cấp cao theo sáng kiến #AI4ClimateAction để thảo luận về các khía cạnh khác nhau của việc ứng dụng AI cho hành động vì khí hậu nhằm giúp đẩy nhanh việc thực hiện Thỏa thuận Paris.

Ví dụ: các mô hình được hỗ trợ bởi AI có thể cung cấp hệ thống cảnh báo sớm để cảnh báo cộng đồng về những thảm họa sắp xảy ra. Và hiệu quả cũng như độ tin cậy của các hệ thống năng lượng tái tạo có thể được cải thiện nhờ thuật toán AI dự đoán nhu cầu năng lượng và tối ưu hóa hoạt động của lưới điện.

TEC và CTCN tăng cường hợp tác

TEC và CTCN tiếp tục là động lực thúc đẩy đổi mới và công nghệ khí hậu trong tiến trình UNFCCC. Tại sự kiện cấp cao tại COP28 do chủ tịch COP28 UAE đăng cai tổ chức, Stiell đã kêu gọi hợp tác quốc tế về công nghệ và đổi mới. Ông cũng ghi nhận “Sự cam kết sâu sắc và sự lãnh đạo đáng khen ngợi của TEC và CTCN trong việc mang lại kết quả theo chương trình làm việc chung đầu tiên của Cơ chế Công nghệ”.

Ví dụ về cách hai cơ quan phối hợp lực lượng là một ấn phẩm hàng đầu về công nghệ và những đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC, kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia của các quốc gia) và các nỗ lực hợp tác nhằm thúc đẩy các hệ thống đổi mới quốc gia và phát triển, triển khai và mở rộng quy mô các hệ thống năng lượng thấp phát thải, công nghệ chống chịu khí hậu. Những công nghệ như vậy có thể được áp dụng cho các hệ thống nước-năng lượng-thực phẩm, hệ thống năng lượng, tòa nhà và cơ sở hạ tầng, cùng với các lĩnh vực kinh doanh và công nghiệp rộng hơn.

Sự đa dạng và hòa nhập tăng lên để thúc đẩy công nghệ khí hậu hiệu quả

Sự đa dạng và hòa nhập là rất quan trọng để công nghệ khí hậu hiệu quả. Tại COP28, TEC và CTCN đã công bố Danh sách chuyên gia về giới và công nghệ khí hậu, sẽ đóng vai trò là nhóm chuyên gia nữ trên toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ khí hậu cũng như các chuyên gia nam và nữ về giới và biến đổi khí hậu. TEC cũng hợp tác với Diễn đàn Cộng đồng địa phương và người dân bản địa thuộc UNFCCC để đồng tổ chức một cuộc đối thoại nhiều bên liên quan tại COP28 và giới thiệu các công nghệ và công nghệ bản địa từ cộng đồng địa phương.

Cơ chế Công nghệ sẽ tiếp tục sử dụng quyền triệu tập của mình để hỗ trợ những thay đổi mang tính chuyển đổi phù hợp với Thỏa thuận Paris trong bối cảnh hành động và chính sách công nghệ khí hậu thông qua các phương pháp tiếp cận hợp tác và có sự tham gia như vậy.

Nhìn về phía trước: Những cột mốc quan trọng của công nghệ khí hậu vào năm 2024

Các bên và các bên liên quan được mời gửi quan điểm của mình, thông qua Cổng đệ trình, về việc duy trì và tăng cường hợp tác và hợp tác giữa Cơ chế công nghệ và Cơ chế tài chính trước ngày 1 tháng 2 năm 2024, xem xét một loạt câu hỏi hướng dẫn. Đối với các bên liên quan không thuộc Đảng không có tư cách quan sát viên, hướng dẫn gửi quan điểm có sẵn tại đây.

TEC và CTCN, với sự tham vấn của Chủ tịch Cơ quan phụ trách thực hiện (SBI), sẽ tổ chức một hội thảo trong phiên trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tại Bonn vào tháng 6 năm 2024 (SBI 60) để đánh giá các mối liên kết giữa Cơ chế Công nghệ và Cơ chế Tài chính có tính đến các quan điểm thể hiện trong các nội dung đệ trình.

Cuộc họp lần thứ 28 của TEC dự kiến diễn ra vào ngày 16-18/4 tại Copenhagen, Đan Mạch, tiếp theo là phiên họp chung của Ban cố vấn TEC và CTCN vào ngày 19/4 và cuộc họp lần thứ 23 của Ban cố vấn CTCN từ ngày 22-24/4. Mục tiêu chính là đánh giá việc thực hiện Chương trình làm việc chung và xem xét kết quả của Đồng thuận của UAE, bao gồm chương trình triển khai công nghệ và hướng dẫn của các Bên tham gia TEC và CTCN.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://unfccc.int/news/how-climate-technology-is-being-ramped-up

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: