Cuộc tranh luận về El Niño của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải có hành động từ nhiều quốc gia (Phần đầu)

Đăng ngày: 02-05-2024 | Lượt xem: 326
Một cuộc tranh luận chuyên đề của Liên Hợp Quốc về El Niño đã kêu gọi một cách tiếp cận tổng hợp để giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế, môi trường và nhân đạo do El Niño đặt ra. Nó diễn ra trong bối cảnh lũ lụt tàn khốc đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người ở Đông Phi, nắng nóng thiêu đốt ở châu Á và hạn hán ở một số vùng ở Nam Mỹ và miền nam châu Phi.

Sự kiện chung của Đại hội đồng và ECOSOC “El Niño 2023-2024: Hành động vì sự an toàn, bền vững và khả năng phục hồi của con người và hành tinh” đã thể hiện vai trò của cộng đồng khí tượng. Nó nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư mang tính chiến lược hơn, dựa trên thông tin khoa học, vào khả năng hành động sớm để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Sự kiện cũng nhấn mạnh cam kết đối với sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, do WMO đồng tài trợ, nhằm đảm bảo rằng mọi cộng đồng đều có quyền truy cập vào các cảnh báo kịp thời và có thể hành động.

“El Niño là nguồn gốc của các kiểu thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu. Những điều này có tác động hủy hoại tiến bộ phát triển trong nhiều thập kỷ - làm phức tạp thêm tình hình vốn đã nghiêm trọng của các Quốc gia kém phát triển nhất và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển, tất cả đều đặc biệt dễ bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài”, Chủ tịch Đại hội đồng Dennis Francis cho biết.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết tác động của El Niño 2023-2024 nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý tốt hơn các sự kiện trong tương lai, đồng thời trích dẫn chi phí kinh tế và thiệt hại đối với an ninh lương thực, nước và năng lượng, sức khỏe, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển. Bà nói trong một thông điệp video: “Song song đó, biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm tăng thêm tác động của các đợt El Niño/La Niña và làm tăng rủi ro về khí hậu”.

“Các sự kiện El Niño và La Niña có thể được dự đoán trước. Điều này cho phép xã hội chuẩn bị và do đó giảm thiệt hại kinh tế cũng như giảm thiểu rủi ro đối với cuộc sống và sinh kế. Các nghiên cứu cho thấy Hệ thống cảnh báo sớm El Niño có thể mang lại lợi tức đầu tư gấp hai đến chín lần”. Celeste Saulo cho biết những dự đoán như vậy là một phần cốt lõi của sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người nhằm tìm cách mở rộng hệ thống cảnh báo sớm cho mọi người trên thế giới.

Hơn 60 quốc gia thành viên và nhiều bên liên quan đã tham gia sự kiện chuyên đề này. Nó nhấn mạnh vai trò quan trọng của khoa học trong việc hướng dẫn sự chuẩn bị và ứng phó, cũng như tầm quan trọng của việc phát triển các dịch vụ khí hậu và thúc đẩy đổi mới trong công nghệ dự báo.

“Giá trị của hành động dự đoán sớm, được thông báo bằng dữ liệu và dự báo chính xác là rất quan trọng. Chúng ta được nhắc nhở rằng bài học từ các đợt El Niño trước đây sẽ trang bị cho chúng ta những phản ứng hiệu quả hơn trước các sự kiện trong tương lai. Trọng tâm của chúng tôi phải chuyển sang thực hiện các biện pháp phòng ngừa tốt trước khi cảm nhận được tác động và tăng cường năng lực cho những người dễ bị tổn thương nhất”, Chủ tịch ECOSOC Paula Narvaez cho biết trong bài phát biểu kết luận.

WMO SG trong cuộc tranh luận của Liên hợp quốc về El Niño

Hiện tượng cực đoan

El Niño là một hiện tượng xảy ra tự nhiên và là nguyên nhân chính gây ra khí hậu toàn cầu. Theo WMO, sự kiện 2023/24, bắt đầu vào giữa năm 2023, là một trong năm sự kiện mạnh nhất được ghi nhận.

Cùng với biến đổi khí hậu do con người gây ra, El Niño giai đoạn 2023-2024 đã góp phần gây ra tình trạng nắng nóng cực độ trên khắp hành tinh, lên đến đỉnh điểm là năm ấm nhất trong lịch sử và những đợt nắng nóng trên biển chưa từng có. Mặc dù hiện tại nó đang suy yếu nhưng nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhiệt độ và kiểu thời tiết ở nhiều nơi trên thế giới.

Reena Ghelani, Điều phối viên khủng hoảng khí hậu mới của cơ quan ứng phó El Niño/La Niña, cho biết khoảng 40 đến 50 triệu người hiện đang bị ảnh hưởng ở 16 quốc gia. Bà Ghelani cho biết: “Đây là những quốc gia đang phải đối mặt với khủng hoảng khí hậu”, đồng thời cho biết thêm rằng những nỗ lực thích ứng là rất quan trọng vào thời điểm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tung ra 54 triệu USD để “vượt qua” tình hình và sẽ sớm công bố thêm nguồn tài trợ.

Tuy nhiên, bà cảnh báo, cần nhiều hơn thế nữa, đồng thời lưu ý rằng một kế hoạch ứng phó tương tự trước đây tiêu tốn tới 3 tỷ USD. Những tác động đáng chú ý bao gồm mùa mưa đặc biệt lớn ở Đông Phi. Lũ lụt ở Kenya đã ảnh hưởng đến 200.000 người và khiến hơn 100 người thiệt mạng. Hơn 150 người thiệt mạng trong trận lũ quét ngày 25/4 ở Cộng hòa Thống nhất Tanzania. Somalia và Ethiopia cũng bị ảnh hưởng, làm tình hình nhân đạo vốn đã căng thẳng trở nên tồi tệ hơn.

Hạn hán ở miền nam châu Phi đã gây ra tình trạng thiếu hụt mùa màng và giá hàng hóa tăng cao. El Niño cũng góp phần gây ra nắng nóng dữ dội ở châu Á. Điều kiện thời tiết cũng khô hơn bình thường ở phần lớn Mexico, Trung Mỹ và Bắc Nam Mỹ. Ngoài ra, Kênh đào Panama bị hạn chế giao thông do mực nước thấp, trong khi Amazon bị hạn hán nghiêm trọng, được đánh dấu bằng mực nước thấp kỷ lục ở Rio Negro, Brazil.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: