Đại hội Khí tượng Thế giới phê chuẩn hệ thống Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu (phần đầu)

Đăng ngày: 03-06-2023 | Lượt xem: 254
Tại Geneva, tháng 5 năm 2023 (WMO) - Trong một quyết định mang tính bước ngoặt, Đại hội Khí tượng Thế giới đã thông qua sáng kiến giám sát khí nhà kính mới nhằm hỗ trợ hành động khẩn cấp nhằm giảm lượng khí giữ nhiệt đang làm tăng nhiệt độ.

Hệ thống Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu mới sẽ lấp đầy các khoảng trống thông tin quan trọng và cung cấp một khuôn khổ hoạt động, tích hợp, tập hợp tất cả các hệ thống quan sát trên không gian và trên bề mặt, cũng như khả năng mô hình hóa và đồng hóa dữ liệu.

Nghị quyết của Đại hội ủng hộ việc thành lập Cơ quan Giám sát Khí nhà kính Toàn cầu đã nhận được sự ủng hộ nhất trí từ 193 Thành viên của WMO. Nghị quyết công nhận “tầm quan trọng xã hội ngày càng tăng của việc giám sát khí nhà kính nhằm hỗ trợ nâng cao hiểu biết khoa học của chúng ta về Hệ thống Trái đất và nhu cầu cấp thiết phải củng cố nền tảng khoa học cho các hành động giảm thiểu do các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Hiệp định Paris thực hiện.”

Hoạt động của Cơ quan sẽ dựa trên kinh nghiệm của WMO trong việc điều phối hợp tác quốc tế trong dự báo thời tiết và phân tích khí hậu và dựa trên các hoạt động lâu dài trong nghiên cứu và giám sát khí nhà kính dưới sự bảo trợ của Tổ chức Theo dõi Khí quyển Toàn cầu được thành lập năm 1989 và Hệ thống Thông tin Khí nhà kính Toàn cầu Tích hợp của tổ chức này.

Nhiều hoạt động quốc tế và quốc gia hiện có liên quan đến khí nhà kính được hỗ trợ chủ yếu bởi cộng đồng nghiên cứu. Hiện tại, không có trao đổi quốc tế toàn diện, kịp thời về các sản phẩm mô hình hóa hoặc quan sát khí nhà kính trên bề mặt và trên không gian.

Lưu trữ mức khí nhà kính

Chúng ta hiểu rõ như thế nào về dòng khí CO2 “Chúng tôi biết từ các phép đo của mình rằng nồng độ khí nhà kính đang ở mức kỷ lục - thực tế là cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong 800.000 năm qua,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết. “Mức tăng nồng độ carbon dioxide từ năm 2020 đến năm 2021 cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình trong thập kỷ qua và khí mê-tan có mức tăng lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái kể từ khi các phép đo bắt đầu,”

Giáo sư Taalas cho biết: “Nhưng vẫn còn những điều không chắc chắn, đặc biệt là về vai trò trong chu trình carbon của đại dương, sinh quyển trên đất liền và các khu vực băng vĩnh cửu. “Do đó, chúng ta cần thực hiện giám sát khí nhà kính trong khuôn khổ Hệ thống Trái đất tích hợp để có thể tính toán các nguồn bề nổi và lượng chìm tự nhiên, cả khi chúng hiện đang hoạt động và khi chúng sẽ thay đổi do khí hậu thay đổi. Điều này sẽ cung cấp thông tin quan trọng và hỗ trợ cho việc thực hiện Thỏa thuận Paris,” ông nói.

Tiến sĩ Lars Peter Riishojgaard, Phó Giám đốc, Ban Cơ sở hạ tầng của WMO cho biết: “Quyết định của WMO về thách thức thế hệ trong giảm thiểu biến đổi khí hậu là một bước đi lịch sử. “Việc giám sát khí nhà kính toàn cầu được phối hợp quốc tế dành cho tất cả mọi người và hoạt động theo chính sách trao đổi dữ liệu miễn phí và không hạn chế của WMO sẽ cung cấp thông tin có giá trị, kịp thời và có thẩm quyền về các dòng khí nhà kính cho các Bên của UNFCCC, điều này sẽ giúp họ trong nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu”, Tiến sĩ Riishojggard cho biết.

Tiến sĩ Riishojgaard cho biết thêm: “Có sự hỗ trợ rất mạnh mẽ từ cộng đồng khoa học và khu vực tư nhân đối với Theo dõi khí nhà kính toàn cầu mới”.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/world-meteorological-congress-approves-global-greenhouse-gas-watch

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: