Đoàn Ủy nhiệm Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra dự báo về một mùa mưa bão bất thường

Đăng ngày: 15-08-2023 | Lượt xem: 159
Trung tâm NOAA - một cơ quan của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia - đã tăng mức cảnh báo dự đoán về mùa bão Đại Tây Dương năm 2023 từ mức bình thường lên mức trên mức bình thường. Các tình hình khí quyển và đại dương hiện tại, chẳng hạn như nhiệt độ mặt nước biển Đại Tây Dương ấm kỷ lục, có khả năng làm đối trọng với các điều kiện khí quyển hạn chế thường liên quan đến sự kiện El Nino đang diễn ra.

Xác suất cập nhật của mùa bão Đại Tây Dương năm 2023 và số lượng các cơn bão được đặt tên

Các nhà dự báo của NOAA đã tăng dự báo khả năng xảy ra mùa bão Đại Tây Dương trên mức bình thường lên 60% (dự báo tháng 5 dự đoán cơ hội là 30%). Khả năng mùa bão hoạt động gần như bình thường đã giảm xuống 25% và có 15% khả năng xảy ra một mùa bão yếu.

Bản cập nhật bao gồm dự báo về toàn bộ mùa bão kéo dài sáu tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 11. Báo cáo dự báo 14-21 cơn bão được đặt tên, trong đó 6-11 cơn bão có thể trở thành bão cuồng phong (sức gió 119 kmh/74 dặm/giờ hoặc lớn hơn). Trong số đó, 2-5 cơn có thể trở thành bão lớn (cấp 3 trở lên, với sức gió 178 km/h/111 dặm/giờ trở lên). NOAA cho rằng độ chính xác của các báo cáo này có thể lên đến 70%. Khu vực Đại Tây Dương đã trải qua sự khởi đầu sôi động của mùa bão với 5 cơn bão ít nhất đã đạt cấp độ bão nhiệt đới, trong đó có một cơn bão đã có. Một mùa bão trung bình tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, trong đó có 7 cơn bão trở thành bão cuồng phong, trong đó có 3 cơn bão lớn.

Matthew Rosencrans, người đứng đầu dự báo mùa bão của NOAA, cho biết: “Các yếu tố khí hậu chính dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bão Đại Tây Dương năm 2023 là El Nino đang diễn ra và giai đoạn ấm áp của Dao động nhiều thập kỷ ở Đại Tây Dương, bao gồm cả nhiệt độ mặt nước biển Đại Tây Dương ấm kỷ lục”. Trung tâm dự báo khí hậu. “Xem xét những yếu tố đó, triển vọng cập nhật đòi hỏi nhiều hoạt động hơn, vì vậy chúng tôi kêu gọi mọi người chuẩn bị ngay bây giờ cho mùa bão tiếp theo”.

Hiện tượng El Nino hiện đang được theo dõi và quan sát. El Nino thường tạo ra yếu tố khí quyển giúp giảm bớt hoạt động nhiệt đới trong mùa bão Đại Tây Dương. Dự báo gió mùa Đại Tây Dương thấp hơn một chút và gió mùa Tây Phi gần hoặc trên mức bình thường cũng là những yếu tố chính trong việc hình thành dự báo cập nhật theo mùa lần này.

Tổng cộng, mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 đã tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, trong đó 8 cơn bão đã trở thành bão cuồng phong và 2 cơn bão là bão lớn (Ian và Fiona). Cả năm 2020 và 2021 đều có những cơn bão lớn và phải sử dụng hết danh sách tên luân phiên thường xuyên để đặt tên cho các cơn bão.

Cảnh báo sớm cho tất cả

Chỉ cần một cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền cũng có thể đẩy lùi nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển phải chịu thiệt hại lớn hơn nhiều so với các quốc gia khác cả về tác động kinh tế lẫn thiệt hại về người. Ví dụ, cơn bão Maria năm 2017 đã khiến Dominica thiệt hại 800% tổng sản phẩm quốc nội.

Từ năm 1970 đến năm 2021, lốc xoáy nhiệt đới (thuật ngữ chung bao gồm bão) là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại về người và kinh tế trên toàn thế giới, gây ra hơn 2.000 thảm họa. ​Tuy nhiên, số người chết là hơn 350.000 trong những năm 1970 xuống dưới 20.000 trong năm 2010-2019. Thiệt hại kinh tế được báo cáo trong năm 2010-2019 là 573,2 tỷ USD.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết “Bão nhiệt đới là kẻ giết người lớn và một cơn bão duy nhất có thể gây thiệt hại nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Số người chết đã giảm đáng kể nhờ những cải tiến trong công tác dự báo, cảnh báo và giảm thiểu rủi ro thiên tai nhưng chúng ta còn có thể làm tốt hơn nữa”,

Ông nói: “Sáng kiến Cảnh báo sớm quốc tế cho tất cả mọi người nhằm đảm bảo rằng mọi người đều có thể tiếp cận được các cảnh báo về gió, nước dâng do bão và lượng mưa đe dọa tính mạng trong 5 năm tới, đặc biệt là ở các Quốc đảo nhỏ đang phát triển đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/noaa-update-predicts-above-normal-hurricane-season

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: