Đối thoại về Khí hậu của Thanh niên Dubai trong COP28 nêu bật những ưu tiên của giới trẻ đối với hành động vì khí hậu

Đăng ngày: 25-01-2024 | Lượt xem: 347
Một loạt các cuộc đối thoại kéo dài một tuần do thanh niên chủ trì với các nhà đàm phán và chuyên gia cấp cao về các vấn đề chính của chương trình nghị sự về khí hậu trong COP28 đã dẫn đến việc thanh niên kêu gọi chính phủ các nước đẩy mạnh hành động vì mục tiêu của họ. các cam kết về khí hậu.

Một số khuyến nghị quan trọng của giới trẻ là kêu gọi khẩn trương phản ánh tình hình an ninh nước và lương thực trong các quyết định của COP nhằm thúc đẩy động lực hành động ở mức độ cao; nhu cầu các quốc gia phải đáp ứng các cam kết về khí hậu như được nêu trong các mục tiêu Đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC) và các Bên phải đạt được tiến bộ đầy tham vọng trong việc thiết lập Mục tiêu Toàn cầu về Thích ứng để hỗ trợ hầu hết các quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất trước tác động của biến đổi khí hậu nhằm đẩy nhanh quá trình thích ứng của họ . Kết quả của các cuộc đối thoại cùng với những yêu cầu, khuyến nghị của giới trẻ đã được tổng hợp và trình bày trong Đối thoại Khí hậu giữa các Thanh niên Dubai giữa các thế hệ.

Cuộc đối thoại quy tụ hàng nghìn thanh niên từ khắp nơi trên thế giới đã tụ tập để tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ben Santhouse-James, đầu mối liên lạc YOUNGO của nhóm công tác năng lượng, cho biết: “Thật đáng chú ý khi thấy các nhà đàm phán và chính trị gia lắng nghe quan điểm của giới trẻ và cam kết thực hiện tốt các yêu cầu của họ”. “Trong tương lai, chúng ta cần phải thu hút nhiều nhà đàm phán trực tiếp hơn nữa với giới trẻ và thúc đẩy nhiều hơn nữa kiểu đối thoại hai chiều này”.

Tuyên bố Thanh niên Toàn cầu COP28 tổng hợp các yêu cầu và đề xuất chung của thanh niên và trẻ em về chính sách khí hậu cũng được trình bày bởi YOUNGO, khu vực bầu cử chính thức của trẻ em và thanh thiếu niên đại diện trong tiến trình biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc. Tuyên bố tập hợp hơn 700.000 ý kiến đóng góp và tiếng nói của giới trẻ từ 150 quốc gia trên thế giới, được tổng hợp thông qua các cuộc tham vấn nghiêm ngặt tại các Hội nghị Thanh niên Địa phương và Khu vực, cũng như hơn 50 cuộc thi hackathon về chính sách trong suốt cả năm.

Felipe Paullier, Trợ lý Tổng thư ký LHQ về các vấn đề thanh niên cho biết: “Tôi lạc quan về sức mạnh mà giới trẻ đang thể hiện trong COP cụ thể này và toàn bộ quá trình”. “Hãy tin tưởng vào tôi và toàn thể Liên Hợp Quốc để tạo ra nhiều cơ hội hơn và đưa tiếng nói của các bạn lên bàn đàm phán”.

Ngoài ra, ngày chuyên đề Thanh niên, Trẻ em, Kỹ năng và Giáo dục vào ngày 8 tháng 12 đã chứng kiến hàng nghìn thanh niên tụ tập để công bố Báo cáo Kết quả Kiểm kê Thanh niên COP28 do YOUNGO sản xuất. Báo cáo cung cấp cả phân tích toàn diện về sự tham gia của thanh niên vào các quá trình biến đổi khí hậu và đề xuất các chiến lược để cải thiện hơn nữa.

Elizabeth Gulugulu, một trong những nhà nghiên cứu và tác giả của báo cáo, cho biết: “Mặc dù việc tăng cường sự công nhận đối với trẻ em và thanh thiếu niên là điều đáng khen ngợi, nhưng điều cần thiết là phải thừa nhận rằng chỉ riêng sự ghi nhận là chưa đủ”. “Cần phải cải thiện tài liệu về các nỗ lực của thanh niên nhằm tăng cường giám sát và báo cáo, đồng thời cần tiếp tục làm việc với các bên và các bên liên quan khác để đưa ra các biện pháp giúp vượt qua các rào cản hiện có để hòa nhập thanh niên một cách hiệu quả”.

Ngoài ra, ngày chủ đề này còn chứng kiến UAE công bố gói tài trợ mới trị giá 220 triệu USD cho Châu Phi nhằm góp phần xây dựng một hệ thống y tế mạnh mẽ và kiên cường hơn trước tác động của biến đổi khí hậu và hỗ trợ tiếp cận dịch vụ chăm sóc thiết yếu cho trẻ em và thanh thiếu niên ở các quốc gia khác nhau trong khu vực.

Thanh niên lãnh đạo hành động vì khí hậu

Là một phần của ngày chủ đề COP 28 dành riêng cho Thanh niên, Trẻ em, Kỹ năng và Giáo dục, hai đại diện thanh niên đã được vinh danh với Giải thưởng Hành động vì Khí hậu Toàn cầu của Liên hợp quốc. Michelle Zarate Palomec đến từ Mexico và Sebastian Mwaura đến từ Kenya đã được chọn từ hàng trăm ứng cử viên từ 120 quốc gia vì những nỗ lực phi thường của họ nhằm giúp cộng đồng của họ trở thành những nơi sinh sống bền vững, kiên cường và công bằng hơn.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://unfccc.int/news/dubai-youth-climate-dialogue-during-cop28-highlights-young-peoples-priorities-for-climate-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: