Dòng tài chính do địa phương lãnh đạo dành cho hoạt động thích ứng với khí hậu

Đăng ngày: 22-07-2024 | Lượt xem: 61
Một cách tiếp cận mới để thích ứng là đặt các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu vào trung tâm của cách đưa ra quyết định. Năm 2021, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế chi 50% tổng nguồn tài chính về khí hậu cho việc thích ứng. Theo cách nói của ông, “sự thích ứng không thể là một nửa bị bỏ qua trong phương trình khí hậu”.

Nguồn: Tổ chức SANBI

Đạt được mục tiêu này có nghĩa là sẽ có thêm hàng chục tỷ đô la đổ vào các dự án thích ứng. Thành tựu to lớn nhưng có thể đạt được này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các cộng đồng trên khắp thế giới thường xuyên phải hứng chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cùng với lời kêu gọi tài chính thích ứng lớn hơn, Guterres đã vạch ra 5 ưu tiên cho lĩnh vực này, một trong số đó là giúp tiếp cận nguồn tài trợ dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương.

Nếu hàng tỷ USD được chi để giúp các quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu, chúng ta cần đảm bảo số tiền đó sẽ đến tay những người cần nó nhất. Đây là nơi xuất hiện khái niệm về thích ứng do địa phương lãnh đạo (LLA). Thuật ngữ này đề cập đến tầm quan trọng trung tâm của việc cung cấp cho các cộng đồng tuyến đầu sức mạnh và nguồn lực để ứng phó với khủng hoảng khí hậu.

Quỹ Thích ứng là một trong những nhóm tổ chức quốc tế đầu tiên tán thành một bộ nguyên tắc về thích ứng do địa phương chủ trì trong COP25 năm 2019. Những nguyên tắc này bao gồm mọi thứ, từ phân quyền ra quyết định đến giải quyết bất bình đẳng, từ cung cấp nguồn vốn có thể dự đoán được đến đảm bảo toàn bộ quá trình được mở và minh bạch. Các nguyên tắc này đã được xác nhận bởi hơn 100 tổ chức, bao gồm các bộ của chính phủ, các tổ chức từ thiện toàn cầu và các cơ quan phát triển.

Mô hình mới này đặt ra bối cảnh về cách thực hiện thích ứng khí hậu hiện tại và tương lai. Trọng tâm là cách tiếp cận toàn diện trong đó đặt các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu vào trung tâm của cách đưa ra quyết định.

Đưa lời nói vào thực tế

Quỹ Thích ứng đã áp dụng các nguyên tắc thích ứng do địa phương chủ trì trong hơn một thập kỷ. Cơ chế tiếp cận trực tiếp của quỹ cho phép các tổ chức quốc gia có trụ sở tại quốc gia mà họ phục vụ quản lý tất cả các yếu tố của dự án, từ thiết kế đến giám sát.

Quỹ này đã đi tiên phong trong các dự án tiếp cận trực tiếp nâng cao (EDA) đầu tiên vào năm 2014, đưa khả năng tiếp cận trực tiếp tiến thêm một bước nữa trong việc trao quyền cho các tổ chức quốc gia xác định và tài trợ cho các dự án thích ứng ở địa phương. Điều này khiến quỹ thiết lập một cơ chế tài trợ EDA vào năm 2021 và vào tháng 4 năm 2024, quỹ này đã tiến thêm một bước nữa bằng cách tạo ra các dòng tài chính chuyên dụng để hỗ trợ hoạt động thích ứng do địa phương lãnh đạo.

Quỹ tin rằng cách tiếp cận mới này khiến nó trở thành “quỹ khí hậu đa phương đầu tiên đã vận hành đầy đủ các nguyên tắc LLA toàn cầu”, tổ chức này cho biết trong một thông cáo báo chí. “Quỹ Thích ứng có lịch sử phong phú về đổi mới và phát triển để đáp ứng nhu cầu thích ứng khẩn cấp của các quốc gia. Trong nhiều năm, quỹ đã tiếp tục mang lại nhiều cơ hội hơn cho các quốc gia dễ bị tổn thương thông qua các kênh tài trợ đa dạng ngoài các dự án thông thường của mình,” Mikko Ollikainen, người đứng đầu tổ chức, nói với Climate Home.

“Việc tạo ra các cơ chế tài trợ chuyên dụng này để hỗ trợ hoạt động thích ứng do địa phương lãnh đạo sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhằm tăng cường xây dựng năng lực bằng cách cung cấp cho chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng, nhóm bản địa, doanh nhân trẻ và nhiều chủ thể địa phương cơ hội phát triển và trực tiếp thực hiện các hành động thích ứng bền vững”, ông nói thêm.

Giải pháp phù hợp

Một trong những dự án thích ứng tiên phong do địa phương thực hiện mà quỹ hỗ trợ đã diễn ra ở Nam Phi từ năm 2015 đến năm 2020. Ở hai đầu đất nước, hai quận - Namakwa ở Northern Cape và Mopani ở Limpopo - đều phải chịu cùng một thời tiết khắc nghiệt: nóng hơn nhiệt độ với những đợt khô và ẩm dữ dội hơn. Những điều kiện không chắc chắn, nguy hiểm hơn này gây áp lực lớn hơn bao giờ hết lên các cộng đồng địa phương mong manh.

Dự án thí điểm được thực hiện bởi Viện Đa dạng sinh học quốc gia Nam Phi (SANBI). Nó nhằm mục đích củng cố các tổ chức địa phương để thích ứng với thực tế khí hậu mới này và cung cấp kinh phí cho 12 “người nhận tài trợ nhỏ” - các nhóm có trụ sở tại khu vực và có hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của cộng đồng.

Các khoản đầu tư được thực hiện sau khi các nghiên cứu về lỗ hổng được tiến hành và tạo ra các giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu địa phương. Tham vọng của các nhóm này rất đơn giản - đảm bảo nguồn lực đến được với những người dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu. Sau đó, một loạt giải pháp sáng tạo đã được triển khai, từ thu nước mưa và máy bơm năng lượng mặt trời, đến nhà kho làm mát và bể phân hủy khí sinh học.

Tác động đáng kể

Báo cáo đánh giá của dự án kết luận: “Tác động tích cực đến sinh kế và khả năng thích ứng của người dân thông qua tài sản, học tập và mạng lưới là rất đáng kể”, đồng thời cho biết thêm rằng việc tập trung vào đầu tư phù hợp, cẩn thận “đã cải thiện đáng kể cuộc sống của những người được kết nối trực tiếp và gián tiếp” với các dự án”.

Mandy Barnett, giám đốc chính sách thích ứng của SANBI, nói với Climate Home rằng một bài học từ dự án là cần phải phát triển niềm tin và mối quan hệ hiệu quả với người dân trên thực địa.

Cô nói thêm: “Chúng tôi đã học được những gì chúng tôi nên làm và những gì chúng tôi không nên làm trong việc cung cấp tài chính khí hậu cho đúng người”, cô nói thêm, đồng thời lưu ý rằng việc truyền đạt những kỳ vọng, từ nhà tài trợ trở xuống, là chìa khóa.

“Một thách thức lớn hơn là nhu cầu chuyển khoa học khí hậu thành mối quan tâm của địa phương. Chúng tôi muốn trao quyền cho mọi người để đưa ra những quyết định sáng suốt và để làm được điều này đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc xây dựng năng lực”.

Cơ hội mới

Dự án ở Nam Phi đã giúp mở đường cho nhiều chương trình LLA mà quỹ hiện đang hỗ trợ trên toàn thế giới. Chuyển nhanh đến năm 2024 và một loạt đề xuất mới vừa được phê duyệt nhằm trao quyền ra quyết định vào tay các tổ chức địa phương.

Chúng bao gồm một dự án của Peru nhằm hỗ trợ an ninh nước, nông nghiệp và lương thực; một dự án của Rwanda nhằm xây dựng khả năng chống chọi với khí hậu ở các vùng nông thôn; và ở Belize, một kế hoạch khôi phục hệ sinh thái và sinh kế bị tàn phá bởi các thảm họa liên quan đến khí hậu. Điểm chung của các dự án này không chỉ là kế hoạch chống biến đổi khí hậu mà còn là kế hoạch trong đó các công cụ và nguồn lực nằm dưới sự kiểm soát của địa phương.

Ollikainen cho biết: “Các cửa sổ LLA mới này thực hiện một bước tiến đáng kể trong việc mang lại cơ hội trực tiếp lãnh đạo và phát triển các dự án thích ứng trên thực tế, đồng thời đẩy nhanh các hành động hiệu quả, có thể mở rộng trên toàn thế giới trong quá trình này”.

Con đường phía trước

Vào Ngày Môi trường Thế giới vào tháng 6 năm nay, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã nhân cơ hội lên tiếng một lần nữa về vấn đề tài chính thích ứng. Ông nhấn mạnh 12 tháng vừa qua là thời điểm nóng nhất được ghi nhận. Ông nói: “Đối với mỗi đô la cần thiết để thích ứng với thời tiết khắc nghiệt, chỉ có khoảng 5 xu”.

Dữ liệu gần đây nhất từ ​​Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho thấy, vào năm 2022, 115,9 tỷ USD đã được huy động cho tài chính khí hậu, đây là lần đầu tiên mục tiêu này đạt được. Tài chính thích ứng chiếm 32,4 tỷ USD trong tổng số tiền, vượt xa mục tiêu 50% do người đứng đầu Liên hợp quốc thông qua, nhưng vẫn cao gấp ba lần so với năm 2016.

Số tiền này được chi tiêu vào đâu sẽ quyết định mức độ các khu vực dễ bị tổn thương có thể tồn tại trước tác động của biến đổi khí hậu trong những năm tới. Nhưng khi nhiều dự án thích ứng do địa phương thực hiện được triển khai, các cộng đồng bị ảnh hưởng cuối cùng sẽ có tiếng nói trực tiếp về việc điều đó sẽ diễn ra như thế nào.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/07/01/finance-flowing-for-locally-led-climate-adaptation/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: