Dự thảo kế hoạch thực hiện Theo dõi khí nhà kính toàn cầu được công bố

Đăng ngày: 27-01-2024 | Lượt xem: 261
Tổ chức Khí tượng Thế giới đã công bố dự thảo kế hoạch thực hiện Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu để tham khảo ý kiến chuyên gia nhằm định hình việc phát triển một sáng kiến hàng đầu nhằm thúc đẩy hành động về khí hậu.

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu - còn được gọi là G3W - sẽ tăng cường và phối hợp giám sát các loại khí giữ nhiệt đang gây ra biến đổi khí hậu. Điều này sẽ cung cấp cơ sở khoa học vững chắc hơn để cung cấp thông tin cho các hành động giảm thiểu được thực hiện theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

“Năm 2023 là năm ấm nhất được ghi nhận với nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Tiến sĩ Gianpaolo Balsamo, giám đốc Tổ chức Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu cho biết, việc tìm kiếm các giải pháp biến đổi khí hậu là thách thức rõ ràng của thời đại chúng ta và điều này bao gồm nhu cầu có thông tin tốt hơn về nguyên nhân gây ra khí nhà kính”.

Kế hoạch thực hiện dự thảo của Giám sát khí nhà kính toàn cầu đặt ra các nền tảng để xây dựng một khuôn khổ hoạt động tích hợp, tập hợp tất cả các hệ thống quan sát trên không gian và trên bề mặt, cũng như khả năng mô hình hóa và đồng hóa dữ liệu. Nó được xây dựng dựa trên thành tích thành công của WMO trong việc điều phối hợp tác quốc tế về dự báo thời tiết và phân tích khí hậu cũng như các hoạt động lâu dài trong giám sát và nghiên cứu khí nhà kính, từ vài phút đến nhiều năm và từ quy mô địa phương đến toàn cầu.

Nhiều hoạt động quốc gia và quốc tế hiện có liên quan đến khí nhà kính được hỗ trợ chủ yếu bởi nỗ lực của cộng đồng nghiên cứu. Hiện tại, không có sự trao đổi quốc tế, toàn diện, kịp thời, tiêu chuẩn hóa về các sản phẩm mô hình hoặc quan sát khí nhà kính trên bề mặt và trên không gian.

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu sẽ giám sát carbon dioxide, loại khí có thời gian tồn tại lâu dài và chiếm gần 2/3 hiệu ứng nóng lên của các loại khí nhà kính tồn tại lâu dài, khí mê-tan, một tác nhân gây biến đổi khí hậu mạnh nhưng có tuổi thọ chỉ khoảng một thập kỷ và oxit nitơ là tác nhân gây biến đổi khí hậu và làm suy giảm tầng ozone cực kỳ mạnh.

Cách tiếp cận theo từng giai đoạn

Dự thảo kế hoạch thực hiện đề cập đến giai đoạn tài chính 2024-2027 và cũng đề cập đến tầm nhìn tương lai cho đến năm 2050.

2024-2027 - Kế hoạch thực hiện và giai đoạn tiền vận hành

2028-2031 - Giai đoạn vận hành ban đầu

2032 – 2050 - Giai đoạn vận hành nâng cao

Đại hội Khí tượng Thế giới - cơ quan ra quyết định hàng đầu của WMO - vào năm 2023 đã phê duyệt Chương trình Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu, với một số kinh phí ban đầu hạn chế. Hai quốc gia dẫn đầu - Đức và Đan Mạch - đã quyên góp cho Quỹ Tín thác chuyên dụng và các ngân hàng cũng như khu vực tư nhân đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hỗ trợ sáng kiến này.

WMO đã trình bày thông tin chi tiết về Chương trình Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, COP28, tại Dubai vào tháng 12 năm 2023. Quá trình xem xét dự thảo kế hoạch thực hiện sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 1 năm 2024. Phiên bản hợp nhất sẽ được trình lên Ủy ban Cơ sở hạ tầng của WMO vào tháng 4 và Hội đồng Điều hành vào tháng 6.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/global-greenhouse-gas-watch-draft-implementation-plan-released

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: