Hội nghị thượng đỉnh Tham vọng Khí hậu tăng cường cam kết về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (phần cuối)

Đăng ngày: 25-09-2023 | Lượt xem: 550
Hội nghị Thượng đỉnh Tham vọng Khí hậu đã tăng cường cam kết chính trị và tài chính đối với sáng kiến trị giá 3,1 tỷ USD của Tổng thư ký nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trước thời tiết ngày càng khắc nghiệt và nguy hiểm hơn.

Thông báo tài trợ

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thông báo sẽ sử dụng nguồn vốn chuẩn bị dự án trị giá 1,3 triệu USD từ Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) để phát triển dự án GCF trị giá 157 triệu USD cùng với các lãnh đạo trụ cột EW4All, các chính phủ và các đối tác khác.

Một chương trình hợp tác mới về Nước tại trái tim cũng đã được triển khai, kết hợp kiến thức địa phương và công nghệ toàn cầu để giúp cộng đồng hiểu và hành động trước những rủi ro liên quan đến nước mà họ gặp phải - trước khi chúng trở thành thảm họa. Chương trình này tập trung vào việc hỗ trợ các quốc gia Ethiopia, Nam Sudan, Sudan và Uganda, những nước tạo nên lưu vực sông Nile. Chính phủ Hà Lan đã cam kết chi 52 triệu Franc Thụy Sĩ (55 triệu euro) cho sáng kiến 5 năm này. Các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) đang liên kết lại để thực hiện Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Tuyên bố chung cho biết: “Chúng tôi, các Ngân hàng Phát triển Đa phương, hoan nghênh sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (EW4All) của Tổng thư ký Liên hợp quốc, nhằm đảm bảo rằng các hệ thống cảnh báo sớm sẽ bảo vệ mọi người vào năm 2027”.

“Dựa trên lịch sử lâu dài của chúng tôi trong việc đầu tư và hỗ trợ các quốc gia hiện đại hóa hệ thống cảnh báo sớm, thường hợp tác với các cơ quan chủ trì của EW4All, chúng tôi tiếp tục cam kết hợp tác cùng nhau để hỗ trợ sáng kiến EW4All nhằm tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả và mở rộng quy mô. hành động để đạt được tham vọng chung này, phù hợp với kế hoạch và yêu cầu phát triển của các nước”, tuyên bố cho biết.

Tuyên bố được xác nhận bởi Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Phát triển Châu Phi, Ngân hàng Phát triển Hồi giáo, Ngân hàng Phát triển Caribbean, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, Hội đồng Ngân hàng Phát triển Châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu.

Các Ngân hàng Phát triển Đa phương có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn vốn rất cần thiết để thực hiện sáng kiến này trên toàn thế giới. Họ có lịch sử lâu dài trong việc hỗ trợ các hệ thống cảnh báo sớm và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng với tư cách là nhà đầu tư, người thực hiện và nhà tài trợ để đạt được mục tiêu đầy tham vọng.

Một số Ngân hàng Phát triển Đa phương đang triển khai các đơn vị của Quỹ Tài trợ Quan sát Hệ thống (SOFF), hỗ trợ các quốc gia thu hẹp khoảng trống lớn về dữ liệu thời tiết và khí hậu cơ bản. WMO là một trong những đồng sáng lập hệ thống cảnh báo sớm SOFF.

Tính toàn diện và quan hệ đối tác

Những người ngồi trong phòng Sự kiện bên lề cấp cao đã giải thích mức độ tiến bộ đạt được trong việc đưa ra Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, nêu bật những tiến bộ và đổi mới trong việc tài trợ cho các hệ thống cảnh báo sớm cũng như hành động sớm và triển khai ở cấp quốc gia. Tính toàn diện và quan hệ đối tác được nhấn mạnh là rất quan trọng đối với sự thành công của Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, khi các diễn giả từ giới khoa học và học viện, cộng đồng địa phương, những người thực hành và Liên minh Người khuyết tật Quốc tế phát biểu.

Nhận thức được tính dễ bị tổn thương của các Quần đảo nhỏ, sự kiện này được đồng tài trợ bởi Liên minh các Quốc đảo Nhỏ (AOSIS). Thưa cô. Ông Schuster, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Samoa, với tư cách là chủ tịch AOSIS, chủ trì và khai mạc sự kiện.

Giáo sư Taalas, Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký về Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai, Trưởng Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc và Jagan Chapagain, Tổng Thư ký Liên đoàn Quốc tế các Hội Chữ thập đỏ Trăng lưỡi liềm đỏ, đều phát biểu .

Các diễn giả khác bao gồm Thủ tướng của các bang Aruba và Saint Maarten ở Caribe. Khadeeja Naseem, Bộ trưởng Bộ Môi trường, Biến đổi Khí hậu và Công nghệ của Maldives hoan nghênh việc thành lập SOFF. Maldives là một trong những quốc gia đầu tiên nhận được hỗ trợ SOFF. Việc thu hẹp các lỗ hổng dữ liệu về thời tiết và khí hậu cơ bản của đất nước sẽ tạo ra cả lợi ích toàn cầu và địa phương: Trên toàn cầu, Maldives sẽ góp phần lấp đầy những lỗ hổng dữ liệu quan trọng của Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) ở Ấn Độ Dương. Ở địa phương, SOFF sẽ giúp dự báo địa phương tốt hơn và tạo nền tảng cho những cảnh báo sớm hiệu quả, cách hiệu quả nhất để thích ứng với biến đổi khí hậu nhanh chóng.

Công quốc Monaco là quốc gia mới nhất đóng góp tài chính cho mục tiêu Cảnh báo sớm cho mọi người thông qua sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS), với khoản đóng góp 500.000 USD. Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Isabelle Berro Amadeï “Những sự kiện kịch tính gần đây đã cho thấy rõ rằng việc triển khai các hệ thống cảnh báo sớm là cấp thiết hơn bao giờ hết để tăng cường khả năng phục hồi khí hậu của cộng đồng. Đóng góp của Monaco cho Sáng kiến CREWS là sự thể hiện cam kết của nước này trong việc hỗ trợ hành động khí hậu cụ thể và hiệu quả ở những quốc gia dễ bị tổn thương nhất”.

Các đại diện hàng đầu của các cơ quan tài trợ và chính phủ tài trợ cũng như các chủ thể thuộc khu vực tư nhân đã tham gia. Các cuộc họp tại Đại hội đồng ở New York trùng hợp với kế hoạch triển khai quốc gia ở các quốc gia dễ bị tổn thương. Nepal đã tổ chức tham vấn quốc gia kéo dài hai ngày vào ngày 21 và 22 tháng 11.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-ambition-summit-increases-commitment-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: