Khí hậu và thời tiết cực đoan năm 2022 nhấn mạnh sự cần thiết của hành động (Phần cuối)

Đăng ngày: 02-01-2023 | Lượt xem: 962
Các thảm họa liên quan đến thời tiết, nước và khí hậu, bao gồm lũ lụt nghiêm trọng, nắng nóng và hạn hán đã ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây thiệt hại hàng tỷ đô la trong năm 2022

Các chỉ số khí hậu

Khí nhà kính chỉ là một trong những chỉ số khí hậu hiện đang ở mức kỷ lục được quan sát. Mực nước biển, hàm lượng nhiệt đại dương và quá trình axit hóa – cũng ở mức cao kỷ lục được quan sát. Tốc độ nước biển dâng đã tăng gấp đôi kể từ năm 1993 và đã tăng gần 10 mm kể từ tháng 1 năm 2020 lên mức cao kỷ lục mới trong năm nay. Theo báo cáo chưa chính thức về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2022 của WMO, chỉ riêng hai năm rưỡi qua, mức tăng đã chiếm 10% tổng mức tăng mực nước biển kể từ khi các phép đo vệ tinh bắt đầu cách đây gần 30 năm.

Năm 2022 đã gây thiệt hại đặc biệt nặng nề đối với các sông băng ở dãy núi Alps ở Châu Âu, với những dấu hiệu ban đầu về sự tan chảy kỷ lục. Dải băng Greenland đã tan chảy tiếp tục trong năm thứ 26 liên tiếp và lần đầu tiên trời có mưa (chứ không phải tuyết) trên đỉnh vào tháng 9.

Một đánh giá mới của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ NOAA cho thấy biến đổi khí hậu đang thúc đẩy Bắc Cực ấm hơn, và nhiều bão hơn. “Một cơn bão, khói từ các đám cháy rừng và mưa ngày càng nhiều không phải là điều mà hầu hết mọi người tưởng tượng khi nghĩ về Bắc Cực. Tuy nhiên, đây là một số sự kiện do khí hậu gây ra có Bắc Cực năm 2022 của NOAA, cung cấp một bức tranh chi tiết về cách thức ấm lên tại khu vực tuyết phủ nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới, NOAA cho biết.

Mặc dù năm 2022 không phá vỡ các kỷ lục nhiệt độ toàn cầu, nhưng đã có một số kỷ lục nhiệt độ quốc gia ở nhiều nơi trên thế giới. Phần lớn của Bắc bán cầu đặc biệt nóng và khô. Ấn Độ và Pakistan chứng kiến đợt nắng nóng kỷ lục trong tháng 3 và tháng 4. Trung Quốc có đợt nắng nóng kéo dài và rộng nhất kể từ khi các kỷ lục quốc gia bắt đầu và có mùa hè khô hạn thứ hai được ghi nhận. Phần lớn châu Âu ngột ngạt trong những đợt nắng nóng khắc nghiệt lặp đi lặp lại. Vương quốc Anh đã chứng kiến một kỷ lục quốc gia mới vào ngày 19 tháng 7, khi nhiệt độ lần đầu tiên vượt quá 40°C, đi kèm với hạn hán và cháy rừng dai dẳng và gây thiệt hại.

Ở Đông Phi, lượng mưa dưới mức trung bình trong bốn mùa mưa liên tiếp, kéo dài nhất trong 40 năm qua, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn ảnh hưởng đến hàng triệu người, tàn phá nông nghiệp và giết chết gia súc, đặc biệt là ở Ethiopia, Kenya và Somalia.

Lượng mưa kỷ lục vào tháng 7 và tháng 8 đã dẫn đến lũ lụt trên diện rộng ở Pakistan. Đã có ít nhất 1 700 người chết và 33 triệu người bị ảnh hưởng. 7,9 triệu người phải di dời. Lũ lụt ập đến sau một đợt nắng nóng khắc nghiệt vào tháng 3 và tháng 4 ở cả Ấn Độ và Pakistan.

Một khu vực rộng lớn tập trung quanh khu vực trung-bắc của Argentina, cũng như miền nam Bolivia, miền trung Chile và hầu hết Paraguay và Uruguay, đã trải qua nhiệt độ kỷ lục trong hai đợt nắng nóng liên tiếp vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 năm 2022. Một nghiên cứu của tổ chức quốc tế nổi tiếng các nhà khoa học trong mạng lưới Phân bổ thời tiết thế giới cho biết biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ đầu mùa có khả năng cao hơn khoảng 60 lần.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-and-weather-extremes-2022-show-need-more-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: