LHQ kêu gọi hành động kịch liệt về khí hậu khi các ghi nhận liên tục sụt giảm

Đăng ngày: 20-11-2023 | Lượt xem: 514
Một báo cáo lớn của Liên Hợp Quốc cho thấy, với nhiệt độ toàn cầu tăng cao và lượng phát thải khí nhà kính (GHG) đạt mức chưa từng thấy, cần phải có hành động mạnh mẽ về khí hậu để lèo lái thế giới tránh khỏi tình trạng biến đổi khí hậu lan tràn và điều chỉnh nó theo các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

UNICEF/Pun: Các nhà hoạt động khí hậu trẻ ở Maldives nêu bật những thông điệp chính, kêu gọi hành động vì khí hậu

 

Báo cáo về khoảng cách phát thải năm 2023 do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) công bố hôm thứ Hai, mang theo một thông điệp rõ ràng - trừ khi các quốc gia đẩy mạnh hành động về khí hậu và thực hiện nhiều hơn những gì đã hứa trong cam kết năm 2030, thế giới sẽ hướng tới mức tăng nhiệt độ 2,5-2,9°C. nhiệt độ tăng cao hơn mức tiền công nghiệp.

Một kỷ lục bị phá vỡ

Trình bày báo cáo từ Nairobi, Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen cho biết không có cá nhân hay nền kinh tế nào không bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết là “ngừng lập những kỷ lục không mong muốn về phát thải khí nhà kính, nhiệt độ toàn cầu tăng cao và thời tiết khắc nghiệt”. Bà nhấn mạnh: “Thay vào đó, chúng ta phải nhấc kim ra khỏi rãnh cũ với tham vọng không đủ và hành động không đủ, đồng thời bắt đầu thiết lập các kỷ lục khác: về cắt giảm khí thải, chuyển đổi xanh và công bằng cũng như về tài chính khí hậu”.

Để quay trở lại đúng hướng với mức tăng nhiệt độ 2°C so với mức tiền công nghiệp, lượng khí thải phải cắt giảm ít nhất 28% so với các kịch bản hiện tại. Để đạt được giới hạn 1,5°C sẽ cần cắt giảm 42%. Nếu không có gì thay đổi, vào năm 2030, lượng phát thải sẽ cao hơn 22 Gigaton so với giới hạn 1,5°C cho phép - xấp xỉ tổng lượng phát thải hàng năm hiện tại của Hoa Kỳ, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) cộng lại.

Cầu nối các lục địa

Thông điệp của bà Andersen, từ Châu Phi, đã nhận được sự ủng hộ rõ ràng ở bên kia thế giới, tại New York, nơi Tổng thư ký AntónioGuterres đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ tới các nhà lãnh đạo thế giới. Ông nói: “Khoảng cách về lượng khí thải giống như một hẻm núi phát thải - một hẻm núi rải rác những lời hứa thất bại, cuộc sống tan vỡ và những kỷ lục bị phá vỡ,” ông nói và nhấn mạnh rằng sự thay đổi phải bắt đầu từ đầu. “Tất cả những điều này là sự thất bại trong lãnh đạo, sự phản bội đối với những người dễ bị tổn thương và một cơ hội lớn bị bỏ lỡ.”

Nhắc lại rằng năng lượng tái tạo chưa bao giờ rẻ hơn hoặc dễ tiếp cận hơn, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo “bóc bỏ gốc rễ độc hại của cuộc khủng hoảng khí hậu: nhiên liệu hóa thạch”. Ông kêu gọi các quốc gia cam kết loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch với khung thời gian rõ ràng phù hợp với giới hạn 1,5°C, cũng như đối với những quốc gia chưa thực hiện điều đó, hãy công bố những đóng góp của họ cho Quỹ Khí hậu Xanh và Tổ chức mới về Tổn thất và Quỹ thiệt hại để “khởi đầu thành công”.

UNICEF/Pouget: Cát chảy từ tay trẻ thơ như chảy qua đồng hồ cát. Ở phía tây nam Ethiopia, hạn hán trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu đang đe dọa mùa màng và vật nuôi, đẩy dân số đến bờ vực.

Kiểm kê tại COP28

Lời kêu gọi được đưa ra chỉ còn mười ngày nữa là diễn ra hội nghị về biến đổi khí hậu COP28 ở Dubai, nơi việc Kiểm kê toàn cầu đầu tiên về việc thực hiện Thỏa thuận Paris sẽ kết thúc và thông báo về vòng Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) tiếp theo mà các quốc gia nên nộp. 2025 và mục tiêu đến năm 2035. Tham vọng toàn cầu trong vòng NDC tiếp theo phải đưa lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2035 lên mức phù hợp với lộ trình 2°C và 1,5°C.

Trong kịch bản lạc quan nhất, khi tất cả các NDC có điều kiện và cam kết về mức bằng 0 đều được đáp ứng, có thể đạt được việc hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 2,0°C. Tuy nhiên, các cam kết về mức zero ròng hiện không được coi là đáng tin cậy: không quốc gia nào trong số G20 đang giảm lượng khí thải với tốc độ phù hợp với mục tiêu về mức zero của họ. Ngay cả trong kịch bản lạc quan nhất, khả năng hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C cũng chỉ là 14%.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1143777

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: