Liên Hiệp Quốc tăng cường viện trợ khi hàng triệu người bị ảnh hưởng sau cơn bão Freddy

Đăng ngày: 20-03-2023 | Lượt xem: 234
Các cơ quan của Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai đang cố gắng tiếp cận hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão nhiệt đới chết người Freddy, cơn bão đã làm bùng phát dịch tả ở Malawi và Mozambique khi các cộng đồng phục hồi sau những thiệt hại nặng nề do bão, lũ lụt lớn và lở đất gây ra.

Một người đàn ông đi bộ qua ngôi làng của mình ở quận Nicoadala, Mozambique, nơi bị ngập lụt do hậu quả của cơn bão Freddy.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai đang cố gắng tiếp cận hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão nhiệt đới chết người Freddy, cơn bão đã làm bùng phát dịch tả ở Malawi và Mozambique khi các cộng đồng phục hồi sau những thiệt hại nặng nề do bão, lũ lụt lớn và lở đất gây ra.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết hàng triệu trẻ em đang gặp nguy hiểm trong bối cảnh dịch tả bùng phát ở Malawi và Mozambique. Cả hai quốc gia đều phải đối mặt với lũ lụt và thiệt hại do lốc xoáy gây ra, dẫn đến chết chóc, mất nhà cửa và tàn phá cơ sở hạ tầng cũng như các dịch vụ xã hội. Các hậu quả đã làm tê liệt khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ cơ bản khác.

Rủi ro đang gia tăng

Một tuần sau khi cơn bão Freddy đổ bộ lần thứ hai vào Mozambique, rủi ro đang gia tăng. Bà Maria Luisa Fornara, Đại diện của UNICEF tại Mozambique cho biết: “Chúng ta hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch tả đang gia tăng nhanh chóng ở Mozambique, một căn bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ bị suy dinh dưỡng. UNICEF đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ để khẩn trương khôi phục khả năng tiếp cận các biện pháp can thiệp về y tế, nước, vệ sinh và vệ sinh cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, đồng thời ngăn ngừa và điều trị bệnh tả, nhưng cần có thêm hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh của trẻ em và các gia đình."

Các trường hợp mắc bệnh tả tăng gấp bốn lần

UNICEF cho biết, nhờ những nỗ lực chuẩn bị của Chính phủ Mozambique, số người chết và số người phải sơ tán do lốc xoáy dường như thấp hơn so với các cơn lốc xoáy trước đây có cường độ tương tự. Tuy nhiên, các trường hợp mắc bệnh tả được báo cáo đã tăng gần gấp bốn lần - lên gần 10.700 - kể từ đầu tháng 2 và hơn 2.300 trường hợp đã được báo cáo ở Mozambique chỉ trong tuần qua, cơ quan này cho biết. Ngay cả trước khi xảy ra cơn bão, Malawi và Mozambique là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi đợt bùng phát dịch tả, chỉ riêng trong năm 2023, đã có hơn 68.000 trường hợp mắc bệnh trên 11 quốc gia ở khu vực phía đông và nam châu Phi, cơ quan này báo cáo. Cơ quan Tị nạn LHQ (UNHCR) cũng đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp.

Malawi: số người chết ngày càng tăng

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Martin Griffiths đã trích 5,5 triệu đô la từ Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương (CERF) để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy ở Malawi, khi thiệt hại nặng nề do lũ lụt và lở đất ở khu vực phía nam của đất nước tiếp tục gia tăng. UNICEF ước tính rằng 4,8 triệu trẻ em đang có nhu cầu nhân đạo.

Đến thăm các cộng đồng bị lũ lụt tàn phá vào ngày 16 tháng 3, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Malawi, Rebecca Adda-Dontoh đã cam kết hỗ trợ của LHQ. Cô nói: “Sự tàn phá và đau khổ mà tôi chứng kiến ​​ở miền nam Malawi là bộ mặt của con người trong cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu. “Những người tôi gặp—nhiều người trong số họ đã mất nhà cửa và người thân—đã không làm gì để gây ra cuộc khủng hoảng này. Chúng tôi, với tư cách là Liên Hợp Quốc, hoàn toàn đoàn kết với người dân Malawi vào thời điểm bi thảm này và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế cũng làm như vậy.”

Những nỗ lực liên tục rộng rãi

Cô cho biết những nỗ lực không ngừng được tài trợ bởi khoản trợ cấp CERF đang giải quyết các nhu cầu về nước, vệ sinh và vệ sinh, nơi ở, các mặt hàng phi thực phẩm thiết yếu, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và ngăn ngừa bạo lực trên cơ sở giới và rủi ro bảo vệ trẻ em. Bà Adda-Dontoh cho biết: “Mọi người bị tổn thương và nhiều người đã mất nhà cửa, đồ đạc và sinh kế của họ. “Để hỗ trợ cho phản ứng do Chính phủ lãnh đạo, thông qua khoản tài trợ CERF này, chúng tôi sẽ hướng tới hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bằng hỗ trợ cứu sống và duy trì sự sống.”

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/03/1134802

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: