Ngày Thông tin Trái đất: Trưng bày các công trình Khoa học Khí hậu

Đăng ngày: 26-01-2024 | Lượt xem: 316
Để đánh dấu Ngày Thông tin Trái đất năm nay, các đại biểu tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP28) đã tham gia một phiên họp cả ngày để tìm hiểu về những hiểu biết mới nhất về quan sát có hệ thống và vai trò quan trọng của nó trong việc hiểu biết về sự thay đổi của khí hậu.

Việc tìm hiểu, theo dõi và dự đoán thời tiết và khí hậu cuối cùng đều dựa vào việc quan sát và diễn giải dữ liệu thu được. Quá trình này giúp chúng ta hiểu về khoa học khí hậu và thúc đẩy các kế hoạch cũng như chính sách phù hợp để hỗ trợ hành động vì khí hậu. Đó là lý do tại sao việc quan sát có hệ thống được nhiều người coi là nền tảng cho phản ứng chung của thế giới đối với biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Taalas cho biết: “Các quan sát cho phép chúng tôi giám sát và hiểu rõ hệ thống khí hậu của Trái đất”. “Từ việc theo dõi sự gia tăng không ngừng của nồng độ khí nhà kính trong khí quyển đến việc cải thiện dự báo về sự biến đổi và biến đổi khí hậu, các quan sát của chúng tôi mang lại những hiểu biết sâu sắc giúp định hướng chính sách, thúc đẩy đổi mới và bảo vệ cộng đồng của chúng ta”.

Dưới sự ủy quyền của Chủ tịch Cơ quan phụ trợ về tư vấn khoa học và công nghệ (SBSTA), Ngày Thông tin Trái đất 2023 đã diễn ra vào Chủ nhật, ngày 3 tháng 12, nơi cộng đồng quan sát có hệ thống trình diễn công việc của họ và giao lưu với các Bên cũng như các bên liên quan ngoài Đảng trong một thiết lập toàn thể.

Cộng đồng quan sát có hệ thống giám sát và báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu trong khí quyển, sinh quyển, thủy quyển và băng quyển, góp phần tạo ra “khoa học tốt nhất hiện có”, mà dựa vào đó những người ra quyết định dựa vào đó để đưa ra chiến lược và quy hoạch liên quan đến khí hậu của họ.

Ngày khai mạc bằng phiên họp toàn thể vẽ nên bức tranh về hiện trạng khí hậu và khám phá các công cụ ra quyết định nhằm hỗ trợ đánh giá, thích ứng và giảm thiểu rủi ro ở cấp khu vực và quốc gia.

Một phiên thảo luận đã liên kết các quan sát có hệ thống với việc thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris - củng cố việc thực hiện kiểm kê toàn cầu đầu tiên, kết thúc tại COP28.

Một “quán cà phê thế giới” tương tác cũng là một phần của Ngày Thông tin Trái đất tại COP28, trong đó có 12 bàn với các chủ đề thảo luận đề cập đến nhiều vấn đề quan sát có hệ thống, cũng như về vai trò của Người bản địa và sự tham gia của cộng đồng.

Cũng được giới thiệu tại Ngày Thông tin Trái đất:

Các chuyên gia của WMO đã trình bày những điểm nổi bật trong báo cáo Tình hình Khí hậu Toàn cầu tạm thời năm nay cũng như các kế hoạch cho Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu mới nhằm nâng cao hiểu biết về các loại khí đang gây ra biến đổi khí hậu.

Bài trình bày về sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc đã xem xét việc triển khai sáng kiến này ở Maldives và nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm cũng như vai trò quan trọng của chúng trong việc xây dựng khả năng phục hồi trên khắp các cộng đồng trên đảo.

Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu nhấn mạnh công việc của nó là tăng cường giảm thiểu khí hậu thông qua việc đồng thiết kế các hoạt động quan sát đại dương.

Thông tin thêm về Ngày Thông tin Trái đất năm 2023 có tại đây. Một báo cáo tóm tắt sẽ được công bố vào đầu năm 2024.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://unfccc.int/news/earth-information-day-showcasing-climate-science

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: